Pages

Monday, January 31, 2011

Mc Donald's เดินเกมบุกทุกตลาด เปิดหลากรูปแบบตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์-โลเกชั่น

แมคโดนัลด์เดินหน้าขยายตัวทุกรูปแบบ วางโมเดลธุรกิจหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกโลเกชั่น-ไลฟ์สไตล์ลูกค้า ทุ่มงบฯลงทุน 600 ล้าน เปิดสาขา-รีโนเวต ผุดโมเดลใหม่ "แคเทอริ่ง" เจาะงานอีเวนต์ ชูโมเดล "คีออสก์ของหวาน-ไดร์ฟทรู" สร้างแบรนด์ต่อเนื่อง พร้อมเปิด "เอ็มพาร์ค" สาขา 2 ในเมือง ตอบโจทย์คอนวีเนี่ยน มั่นใจปีนี้โตกว่า 20%



กลยุทธ์ของ "แมคโดนัลด์" ที่มีการแตกโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง มีความคล้ายคลึงกับกลยุทธ์ Segmentation ของบรรดาแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในวงการอุปโภคบริโภคที่มีการแตกเซ็กเมนต์แยกย่อยสินค้าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่างกัน แต่ในกรณีของแมคโดนัลด์ซึ่งอยู่ในรีเทล บิสซิเนส แน่นอนว่าการตอบโจทย์จะต้องมุ่งไปที่เรื่องโลเกชั่นที่มีความแตกต่างกันเป็นหลัก และทำให้วันนี้แมคโดนัลด์กลายเป็นแบรนด์ที่มีข้อได้เปรียบในการขยายสาขาได้ครอบคลุมทุกโลเกชั่น-ไลฟ์สไตล์มากที่สุดแบรนด์หนึ่ง



เดินเกมบิสซิเนสเซ็กเมนต์

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาแมคโดนัลด์มีการศึกษาและทดลองการลงทุนในแต่ละโมเดลค่อนข้างมาก เพื่อหาแนวทางที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะทำให้มีความเชื่อมั่นในการลงทุนในแต่ละโมเดลมากขึ้น โดยได้ปรับแนวทางการบริหารมาเป็นรูปแบบที่เรียกว่า "บิสซิเนสเซ็กเมนต์" (Business Segment)

นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า วันนี้แมคโดนัลด์หากแบ่งตามโลเกชั่นจะมี 2 รูปแบบ คือ สแตนด์อะโลน และที่อยู่ในศูนย์การค้า ส่วนที่แยกออกมาอีก 3 ไลน์ คือ dessert kiosk หรือคีออสก์จำหน่ายของหวาน, แมคคาเฟ่ และดีลิเวอรี่ ซึ่งปัจจุบันในส่วนของคีออสก์ของหวานและแมคคาเฟ่ได้มีการทดลองเปิดสาขาแยกออกจากแมคโดนัลด์สาขาใหญ่ ซึ่งมองว่าธุรกิจมีศักยภาพที่จะเติบโตได้



ผลจากการมีโมเดลธุรกิจที่หลากหลายทำให้แมคโดนัลด์มีความคล่องตัวในการเปิดสาขามากกว่าเดิม สามารถเลือกโมเดลที่เหมาะกับโลเกชั่นที่มีอยู่ โดยปัจจุบันบริษัทยังมีการเทสต์ในหลาย ๆ โมเดล หากมองว่าโมเดลไหนมีศักยภาพก็จะเดินหน้าลงทุนเพื่อการเติบโตในระยะยาว

"โมเดลใหม่ ๆ วันนี้ก็คิดอยู่ทุกวัน เวลาไปที่ไหนก็จะดูว่าอันนี้ทำได้ไหม แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกโมเดลทำเพื่อกำไร บางอย่างเพื่อสร้างแบรนด์ เป็นเรื่องของมาร์เก็ตติ้ง หรือคอมมิวนิตี้เซอร์วิส ยกตัวอย่าง คีออสก์ของหวาน บนบีทีเอส วันนี้เพื่อสร้างแบรนด์ ทำให้คนเห็นแมคโดนัลด์ 4-5 แสนคนต่อวัน หรือไดรฟ์ทรู ตอนนี้หลายสาขาทำเป็น 2 ชั้น ลงทุนต่อสาขากว่า 30 ล้านบาท เพื่อสร้างแบรนด์และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคปัจจุบัน"

อย่างไรก็ตาม อนาคตทุกตัวก็ต้องตอบโจทย์เรื่องยอดขาย กำไร ไม่ใช่เป็นแบรนดิ้งอย่างเดียว

ทุ่ม 100 ล.เปิดเอ็มพาร์คสาขา 2

ปีนี้มีแผนขยายสาขาในโมเดลต่าง ๆ อาทิ คีออสก์ของหวานบนบีทีเอส ที่กำลังขยายต่อเนื่อง ปัจจุบันมีอยู่ 7 สาขา ส่วนแมคคาเฟ่ที่แยกออกมาจากสาขาใหญ่ปัจจุบันมี 1 สาขา ที่ชั้น 4

อัมรินทร์ ทาวเวอร์ ปีนี้มีแผนเปิด 2-3 สาขา ส่วนแมคโดนัลด์สาขาใหญ่ ภาพรวมปีนี้มีแผนเปิดสาขาทั้งสิ้น 17-18 สาขา จากปัจจุบันอยู่ที่ 146 สาขา แบ่งเป็นไดรฟ์ทรู 7-8 สาขา และ 10 สาขาในศูนย์การค้า

หรือ "เอ็มพาร์ค" คอมมิวนิตี้มอลล์ขนาดย่อม ปีนี้เตรียมเปิดอีก 1 สาขา ช่วงเดือนสิงหาคม โดยทุ่มงบฯ 100 ล้านบาท ในพื้นที่ขนาด 2 ไร่ครึ่ง โดยจะมีร้านค้าต่าง ๆ อาทิ เพ็ตช็อป, ร้านตัดผม, เปลี่ยนยางรถ ฯลฯ เน้นคอนเซ็ปต์คอนวีเนี่ยน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าของแมคโดนัลด์

"โฟกัสของแมคโดนัลด์วันนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในร้าน แต่หากทำโมเดลไหนได้เราก็แยกออกมา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโลเกชั่นตรงนั้นว่าเหมาะกับอะไร"

บุก "แคเทอริ่ง" เจาะงานอีเวนต์

นายเฮสเตอร์กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างขยายธุรกิจ "แคเทอริ่ง" หรือให้บริการนอกสถานที่ ซึ่งเป็นโมเดลใหม่ที่มองว่ามีศักยภาพในการเติบโตสูง อาทิ งาน "บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น วีค" ที่สยามพารากอน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หรือจะเป็นงานเคานต์ดาวน์ที่แยกราชประสงค์ ที่ลานอีเวนต์ "เออร์เบิ้น สเปซ" หรือบิ๊กเมาน์เท่น

มิวสิกเฟสติวัล เมื่อปลายปีที่แล้ว

"ที่ไหนมีลูกค้า แมคโดนัลด์อยากไป นี่เป็นไอเดียของเรา วันนี้เรามีการบริหารจัดการที่แข็งแกร่ง สามารถรุกแคเทอริ่งได้ ไม่มีปัญหา ตรงนี้ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่มีศักยภาพและน่าสนใจอย่างยิ่ง"

ชี้ธุรกิจอาหารจานด่วนยังโต

ซีอีโอของแมคโดนัลด์ไทยกล่าวอีกว่า ตลอดปีนี้บริษัทเตรียมงบฯลงทุน 600 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เป็นการเปิดสาขาและรีโนเวตสาขาเดิมมากขึ้น โดยวางเป้าหมายเติบโตขึ้นกว่า 20% เพิ่มจากปีที่แล้วที่โตกว่า 10% ในส่วนของการแข่งขันยอมรับว่า ปัจจุบันร้านอาหารญี่ปุ่นมีการเติบโตเร็วกว่าธุรกิจอาหารจานด่วน หรือ Western QSR แต่ก็ยังสามารถเติบโตได้ ข้อได้เปรียบของแมคโดนัลด์วันนี้คือ มีความทันสมัยและเกาะติดไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ที่สำคัญคือมีความคล่องตัวในการทำงานสูง

"คู่แข่งในอาหารจานด่วนอื่น ๆ แนวทางก็เป็นไปตามสแตนดาร์ดของเมืองนอก แต่เรามีความครีเอทีฟมากกว่า การปรับไปตามไลฟ์สไตล์ก็ง่ายกว่า ผมไม่ต้องถามนายที่สิงคโปร์ หรือนายที่สิงคโปร์ไม่ต้องไปถามนายที่สหรัฐอเมริกา ที่สำคัญวันนี้แมคโดนัลด์เราไม่ได้รอเทรนด์ แต่เราจะครีเอตเทรนด์ ครีเอตดีมานด์ เป็น

สิ่งที่เราถนัด คิดคอนเซ็ปต์อะไรได้เราก็เทสต์ ทุกอย่างมีความคล่องตัว เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าคนไทย"

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails