Pages

Thursday, January 6, 2011

BIG C ซื้อ CARREFOUR 3.8หมื่นล. 6เดือนลบชื่อ-ไม่ปิดสาขา

Big CImage via Wikipedia
ผู้ถือหุ้นบิ๊กซีอนุมัติกู้เงิน 3.8 หมื่นล้านบาทซื้อคาร์ฟูร์ ดันรายได้แตะ 1.1 แสนล้านบาท ขอเวลา 6 เดือนลบชื่อ ยันไม่ปิดสาขาซ้ำซ้อน

ที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เซ็นคาร์ มูลค่า 35,450 ล้านบาท จากบริษัท คาร์ฟูร์ เนเดอร์แลนด์ บีวี และบริษัท มิลดิว บีวี ด้วยคะแนนเสียง 732 ล้านหุ้น คิดเป็น 97% ของจำนวนหุ้นเข้าร่วมประชุม 751 ล้านหุ้น หรือ 100% และผู้ถือหุ้นยังอนุมัติการขอวงเงินกู้ 3.8 หมื่นล้านบาท รองรับการซื้อกิจการคาร์ฟูร์ วงเงิน 3.54 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ลงทุนขยายสาขาที่จำเป็นเพิ่มเติม

น.ส.รำภา คำหอมรื่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน และรองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน BIGC ได้ชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นว่า ปัจจุบันบิ๊กซีมีรายได้จำนวน 7 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมคาร์ฟูร์เข้ามาจะทำให้ทั้งปีเพิ่มเป็น 1.1 แสนล้านบาท หรือโตมากกว่าระดับปัจจุบัน 40% และในปีแรกของการรวมคาร์ฟูร์เข้ามา จะทำให้อัตรากำไรสุทธิต่อหุ้นของบิ๊กซีโตจากระดับปกติอีก 5% และจะเพิ่มเป็น 20% ในปีที่ 3 ของการรวมกิจการ เพราะการจะสร้างประโยชน์เพิ่ม (synergy) นั้นต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีจึงจะเห็นผลเต็มที่

นอกจากนี้การรวมคาร์ฟูร์เข้ามาจะทำให้ฐานลูกค้าของบิ๊กซีครอบคลุมตั้งแต่ระดับ ถึง เพราะปัจจุบันฐานลูกค้าของบิ๊กซีจะเป็นกลุ่ม มีสาขาอยู่ในรอบปริมณฑล ต่างจากคาร์ฟูร์มีสาขาอยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ และฐานลูกค้ามีอำนาจซื้อสูงระดับ ถึง เมื่อรวมกันจะเอื้อต่อการสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้

สำหรับแหล่งเงินในการซื้อหุ้นจะมาจากการกู้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ประมาณ 4.5% หรืออาจจะต่ำกว่า และเชื่อว่าจะสามารถคืนเงินได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ เนื่องจากบริษัทมีความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน

ส่วนสาขาที่ซ้ำซ้อนกันระหว่างบิ๊กซีและคาร์ฟูร์จะไม่มีการปิดสาขาซ้ำซ้อน เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าแตกต่างกัน โดยบริษัทจะใช้เวลาในการเปลี่ยนป้ายมาเป็นบิ๊กซี 6-12 เดือนนับจากนี้
Enhanced by Zemanta

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails