Pages

Saturday, May 30, 2009

HOUSE BRAND IN THAILAND


ยักษ์ค้าปลีกเพิ่มดีกรีกระหน่ำเฮาส์แบรนด์ สบช่องลูกค้ากระเป๋าแฟบเดินหน้าปูพรมปั้นสินค้าใหม่จูงใจ พร้อมแผนแทรกซึมสินค้าลงตลาด ทำแพ็กเกจละม้ายแบรนด์ผู้นำ "บรีส-เนสกาแฟ-ซิล์ค" ตั้งราคาแสนจูงใจ "โลตัส" เปิดเกมดึงลูกค้าจากแบรนด์ชั้นนำ ด้วยแผนทดลองสินค้า พร้อมใบการันตีคุณภาพ ขณะที่ "บิ๊กซี" เอาดีสินค้าโอท็อป ผนึกกำลังซัพพลายเออร์ท้องถิ่น ดึงหมวดอาหารเสริมทัพ



price comparison



แนวรบสินค้าเฮ้าส์แบรนด์กลับมาได้รับการจับตามองจากแวดวงสินค้าอุปโภคบริโภคอีกครั้งเมื่อยักษ์ใหญ่ค้าปลีก อาทิ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์ ฯลฯ ต่างให้น้ำหนักกับสินค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งสินค้าที่ออกสู่ท้องตลาด และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงแพคเกจจิ้งสินค้าที่ละม้ายกับสินค้ากลุ่มเจ้าตลาด แต่เมื่อเทียบราคากันแล้วต่ำกว่าร่วมๆ ครึ่ง

นอกจากความเคลื่อนไหวของสินค้า เฮาส์แบรนด์เป็นที่น่าสังเกตว่ายักษ์ใหญ่แต่ละค่ายพยายามตอกย้ำภาพลักษณ์การจำหน่ายสินค้าในราคาที่ "ถูกกกว่า" คู่แข่งมีความถี่เพิ่มขึ้นด้วย



สบช่องบูมเฮาส์แบรนด์



จากการสำรวจการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ของห้างค้าปลีกในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าห้างค้าปลีกต่างให้พื้นที่โฆษณาแก่สินค้าเฮาส์แบรนด์มากขึ้น โดยเริ่มเปิดฉากด้วย "บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์" ที่มีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 กับโปรโมชั่นฟันราคากับสินค้า เฮาส์แบรนด์ "แฮปปี้บาท" ที่เน้นกลุ่มเครื่องใช้อุปโภคบริโภค ขณะที่ "เทสโก้ โลตัส" ก็รุกทำตลาดสินค้าเฮาส์แบรนด์ ภายใต้คำโฆษณาที่ว่า ราคาถูกกว่า แค่เปลี่ยน...คุณก็ประหยัด มุ่งให้ลูกค้าหันมาใช้เฮาส์แบรนด์แทนแบรนด์ทั่วไป



ปัจจุบันเฮาส์แบรนด์ของเทสโก้ฯมีกว่า 8,000 รายการ ครอบคลุม 67 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งจากแบรนด์เทสโก้ และแบรนด์คุ้มค่า โดยแบรนด์คุ้มค่านั้นจะเน้นผลิตสำหรับลูกค้าที่ต้องการความคุ้มค่าสูงสุด ส่วนแบรนด์เทสโก้ เน้นทำตลาดในกลุ่มลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์แบรนด์ชั้นนำอยู่เป็นประจำ แต่ขายในราคาที่ประหยัดกว่า







ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจของบิ๊กซีพบว่าความนิยมของลูกค้าที่มีต่อเฮาส์แบรนด์มีตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ย 5% และปีนี้บิ๊กซีวางแผนเปิดตัวเฮาส์แบรนด์ให้ครบ 200 รายการ ขณะที่ คาร์ฟูร์ซึ่งเพิ่งเริ่มลอนช์สินค้าเฮาส์แบรนด์เมื่อเดือน เมษายนปีที่แล้ว ปัจจุบันมีรายได้จากเฮาส์แบรนด์คิดเป็น 5% จากยอดขายรวม จะเพิ่มน้ำหนักสินค้าเฮาส์แบรนด์มากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินค้าอีกอย่างน้อย 10-15% ด้านเทสโก้ฯวางแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีเฮาส์แบรนด์อยู่กว่า 8,000 รายการ



ท้าชนแบรนด์ดังเจ้าตลาด



ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากเทสโก้ฯให้ข้อมูลว่า จากปัจจัยเศรษฐกิจทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มหันมาใช้สินค้าเฮาส์แบรนด์แทน แบรนด์หลักในตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มร้านอาหารรายย่อยอย่างร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารตามสั่งที่นิยมใช้สินค้าโดยไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นแบรนด์มากนัก เช่น กระดาษทิสชู น้ำยาล้างจาน น้ำมันพืช ฯลฯ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เทสโก้ฯได้เปิดตัวผงซักฟอกแบรนด์ "พลัส" พร้อมๆ กัน 2 สูตร คือสแตนดาร์ด พลัส และคัลเลอร์ พลัส ราคาถูกกว่าแบรนด์ทั่วไปเกือบ 50% สำหรับแพ็กเกจผงซักฟอก "พลัส" ในแง่การจัดวางตัวอักษร และสีของตัวอักษรจะคล้ายคลึงกับ "บรีส"



นอกจากนี้ ยังมีเทสโก้ กาแฟสำเร็จรูป ที่ออกมาชนกับเนสกาแฟ เรดคัพ ด้วยการใช้ภาพแก้วกาแฟสีแดงกับกาแฟที่มีไอร้อนลอยเหนือแก้ว หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มเทสโก้ ที่ใช้แพ็กเกจสีชมพู พื้นหลังเป็นดอกกุหลาบคล้ายๆ กับน้ำยาปรับผ้านุ่มคอมฟอร์ท ขณะที่ห้างคาร์ฟูร์มีกระดาษชำระเฮาส์แบรนด์ที่มีแพ็กเกจสีเขียวใกล้เคียงกับแบรนด์กระดาษชำระซิลค์ หากไม่สังเกต ผู้บริโภคจะไม่รู้เลยว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าเฮาส์แบรนด์



ด้านความเคลื่อนไหวของห้างคาร์ฟูร์มีรายงานแจ้งมาว่า ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมถึง 11 มิถุนายน คาร์ฟูร์จะนำสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง รวมทั้งสินค้าแบรนด์คาร์ฟูร์ มากกว่า 100 รายการ มาจัดโปรโมชั่นในรายการ "ลดยิ่งใหญ่ครึ่งปี ครึ่งราคา"



เพิ่มน้ำหนักบูม "เฮาส์แบรนด์"



นางสาวฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีก่อน จนถึงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา บิ๊กซีให้ความสำคัญกับสินค้าเฮาส์แบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยลอนช์สินค้าไอเท็มใหม่ๆ เพิ่มอีก 32 รายการ รวมปัจจุบันมีกว่า 100 รายการ เน้นกลุ่มอาหารและของใช้ในครัวเรือนและจากนี้ไปจะพยายามลอนช์สินค้าใหม่ ทุกไตรมาส โดยเฉพาะสินค้าจากกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เช่น เครื่องแกง ขนม น้ำพริก ฯลฯ



ขณะที่นายคริสต๊อป เอชีวาร์ ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการพาณิชย์สินค้าบริโภค เทสโก้ โลตัส ให้ข้อมูลกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ในฐานะผู้นำด้านสินค้าเฮาส์แบรนด์ เทสโก้ฯจะมุ่งนำเสนอสินค้าคุณภาพที่หลากหลายครอบคลุม ในราคาประหยัด เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่ราคาถูกกว่าแบรนด์ชั้นนำเฉลี่ย 20%



สร้างภาพผู้นำ "ราคา"



นางสาวฤดีกล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย บิ๊กซีจะให้ความสำคัญกับเฮาส์แบรนด์มากขึ้น เนื่องจากจุดแข็งเรื่องราคาที่ถูกกว่าแบรนด์ทั่วไป 20-40% ประกอบกับโปรโมชั่นจูงใจจะช่วยลูกค้าที่มีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจเปิดใจให้เฮาส์แบรนด์มากขึ้นในช่วงนี้



"ขณะนี้ทุกห้างต่างแข่งขันกันเรื่องความเป็นผู้นำด้านราคา และกลยุทธ์หลักที่นำมาใช้ก็คือสินค้าเฮาส์แบรนด์ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ต้องลงทุนเรื่องการทำตลาด จึงมีราคาถูกกว่าแบรนด์ทั่วไป เหมาะที่จะเป็นตัวเลือกให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ที่ต้องการความประหยัดในภาวะนี้"



นายคริสต๊อปกล่าวว่า ปีนี้บริษัทมุ่งสื่อสารให้ลูกค้าทราบถึงความคุ้มค่าและคุณภาพของสินค้าเฮาส์แบรนด์มากขึ้น เน้นกระตุ้นให้เกิดการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และให้ข้อมูลความแตกต่างระหว่างผลิตภัณฑ์เฮาส์แบรนด์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ลองใช้สินค้าและสัมผัสถึงคุณภาพด้วยตัวเอง โดยมีแผนจะจัดบูททดลองสินค้าภายในเทสโก้ฯ เพื่อให้ลูกค้าได้ชิม สัมผัส และทดลองสินค้า นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งในทุกสัปดาห์และทุกเดือนอีกด้วย



"บางประเทศ เรานำเสนอสินค้าเฮาส์แบรนด์คุณภาพระดับพรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ไฟเนสส์ ในอนาคตเมื่อตลาดเฮาส์แบรนด์ในไทยเติบโตมากกว่านี้ เราจะนำเข้ามาทำตลาด"



ด้านความเคลื่อนไหวของห้างคาร์ฟูร์มีรายงานแจ้งมาว่า ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมถึง 11 มิถุนายน คาร์ฟูร์จะนำสินค้าอุปโภคบริโภค เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง รวมทั้งสินค้าแบรนด์คาร์ฟูร์ มากกว่า 100 รายการ มาจัดโปรโมชั่นในรายการ "ลดยิ่งใหญ่ครึ่งปี ครึ่งราคา"



ชูคุณภาพเรียกความเชื่อมั่นลูกค้า



นอกจากเทสโก้ฯจะชูภาพความเป็นห้างที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกแล้ว เทสโก้ฯเริ่มให้ความสำคัญกับการชูภาพสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากล โดยแบ่งพื้นที่โฆษณาส่วนหนึ่งเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เห็นถึงคุณภาพของสินค้าเฮาส์แบรนด์จากใบรับรองคุณภาพของสถาบันต่างๆ เช่น จีเอ็มพี ไอเอพี ฯลฯ



นายคริสต๊อปให้ข้อมูลว่า ได้ลงทุนไปถึง 50 ล้านบาทในทุกๆ ปี เพื่อผลิตสินค้าทุกชิ้นให้ได้ตามมาตรฐาน และยังลงทุนอีก 30 ล้านบาทต่อปีในกระบวนการควบคุมคุณภาพสินค้า



ขณะที่นางสาวฤดีกล่าวว่า ก่อนที่สินค้าเฮาส์แบรนด์แต่ละตัวจะออกสู่ตลาด ต้องผ่านการการันตีคุณภาพจาก อย.อยู่แล้ว และแต่ละแบรนด์ก็จะมีระบบคิวซี (Quality Control) ของตัวเอง ทั้งนี้การนำเสนอภาพลักษณ์สินค้าคุณภาพมีเป้าหมายเพื่อซื้อใจลูกค้าให้กล้าเปลี่ยนมาใช้สินค้าเฮาส์แบรนด์ทดแทนแบรนด์หลักมากขึ้น




No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails