Pages

Monday, May 25, 2009

แม่ทัพห้าง "โอเดียนหาดใหญ่" สู้ไม่ถอย

Alone @ SongklaImage by .Live.Your.Life. | di ako bakla | via Flickr

ฝ่าวิกฤตนับครั้งไม่ถ้วน...! แม่ทัพห้าง "โอเดียนหาดใหญ่" สู้ไม่ถอย



สัมภาษณ์



โดย วิชยันต์ บุญโชติ



ผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ใจสู้ "นฤมล อมรรัตน์วิทยา" รองกรรมการผู้จัดการห้างสรรพสินค้าโอเดียน ช็อปปิ้งมอลล์ หาดใหญ่ แม้จะเผชิญกับสถานการณ์ เลวร้ายมานับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่เมื่อครั้งน้ำท่วมหาดใหญ่ในปี 2543 ยังมาเจอเหตุระเบิดหน้าห้างเมื่อวันที่ 17 ก.ย.2549 ส่งผลกระทบต่อยอดขายที่หดหายไปในแต่ละปี

ล่าสุดยังไม่พ้นเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เช้ามืดของวันที่ 28 เม.ย.2552 ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้ขึ้นที่แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ชั้น 2 ของห้างโอเดียน ศูนย์การค้าที่ตั้งตระหง่านอยู่บนถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 กลางใจเมืองหาดใหญ่ แต่โชคดีที่สามารถสกัดเพลิงได้ทันหวุดหวิดก่อนจะโหมไหม้ทั้งห้าง


ครั้งนี้แม้จะได้รับความเสียหายไม่มากนัก แต่ควันไฟโขมง มีเขม่าดำปกคลุม ส่งผลให้ภายในตัวอาคารของห้างเสียหาย จึงต้องปิดปรับปรุงเป็นการชั่วคราวประมาณ 1 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเคลียร์รายละเอียดการประกันภัยที่ทำไว้ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร พร้อมทั้งเตรียมการปรับโฉมห้างใหม่

นฤมลบอกว่า แม้จะเจอกับศึกหนัก แต่ก็ยังยิ้มรับกับทุกปัญหา เพราะเธอมองโลกในแง่ดีว่าทุกปัญหาย่อมมีทางแก้ และเธอยังอาศัยช่วงวิกฤตนี้แปรมาเป็นโอกาสทันทีด้วยการสวมหัวใจนักสู้ผู้ไม่ยอมแพ้ นำสินค้าที่มีอยู่ทั้งห้างออกมาลดกระหน่ำ ล้างสต๊อกครั้งใหญ่ ซึ่งได้ผลเกินคาด ยอดขายทะลัก ล้างสต๊อกไปได้เกือบหมด

และยังได้เห็นรอยยิ้มของเธออย่างจริงใจ เธอบอกว่าไม่เป็นไร แม้จะเสียหายจากการปิดปรับปรุง 1 เดือน ทำให้รายได้หายไปกว่า 50 ล้านบาท แต่ก็สามารถขายสินค้าที่เหลืออยู่จนเกือบหมด และจะถือโอกาสนี้รีโนเวตห้างครั้งใหญ่ไปเลย เพราะไหนๆ ก็ปิดยาว 1 เดือนแล้ว พอเปิดอีกทีก็ขอให้ไฉไลยิ่งกว่าเดิม เพราะไม่ได้ปรับปรุงห้างมานานแล้ว ส่วนเงินลงทุนนั้นก็คงจะหลายล้านบาททีเดียว

จากจุดแข็งของห้างโอเดียนหาดใหญ่ที่มีมานาน คือการอยู่ในใจกลางเมือง และมีสินค้าแผนกเสื้อผ้าครบครัน พนักงานขายของห้างสามารถพูดจาสื่อสารกับชาวมาเลเซียได้ดี จึงถูกอกถูกใจนักช็อปกลุ่ม อาซ้ออาเฮียชาวมาเลเซียยิ่งนัก





ส่วนนักช็อปชาวไทยก็ไม่ได้ห่างหายไปไหน จากการที่ทางห้างขนสินค้ามาลดกระหน่ำอยู่เรื่อยๆ ทั้งปี สามารถดึงลูกค้าได้แทบทุกระดับชั้น

สำหรับยอดขายในปีนี้ นฤมลบอกว่าคงจะต้องเหนื่อย แต่ได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตอย่างน้อย 5-10% เพราะมีสัญญาณที่ดีที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เข้ามามากขึ้น แต่มาสะดุดเกิดเหตุไฟไหม้ อาจทำให้ต้องลุ้นหนักยิ่งขึ้นว่าจะ ขยายตัวตามเป้าที่วางไว้หรือไม่

"เป็นเรื่องปกติของการทำงานที่ต้องเจออุปสรรค อย่างเช่น เราวางเป้าหมายไว้ว่า ในหนึ่งเดือนเราต้องทำเป้าให้ได้เท่าไหร่ แต่เมื่อไม่เป็นตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ต้องมาปรับแผนใหม่ แก้ไปตามต้นเหตุว่าเกิดจากอะไร ถ้าเราไม่หาสาเหตุให้เจอ เราก็แก้ปัญหาไม่ถูก อาจหลงทางในการแก้ปัญหาได้"


เธอยังย้ำด้วยว่า หลักการทำงานร่วมกับบริษัทคู่ค้า เราต้องมีความจริงใจ ซื่อสัตย์ และต้องเคารพกฎกติกาที่เราทำสัญญาการค้ากัน เมื่อเจอปัญหาเราก็เจรจาร่วมกันให้วิน-วินทั้งสองฝ่าย เพราะหากค้าขายกันแล้วประสบความสำเร็จ ก็แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย การทำธุรกิจแล้วชนะอยู่ฝ่ายเดียว มันไม่ใช่ความสำเร็จ

ในตลาดตอนนี้การแข่งขันสูง สินค้าคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อลูกค้าใช้แล้วรู้สึกประทับใจก็กลับมาซื้ออีก การบริการก็ต้องดี ซึ่งการบริการที่ดีก็ต้องมามองถึงพนักงาน เรามองในเรื่องสวัสดิการของพนักงาน เรื่องความเป็นอยู่ ความอบอุ่น การอบรมให้ความรู้ แล้วก็ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข


ตอนนี้ในห้างมีพนักงานประมาณ 300-400 คน การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเป็นเรื่องยากมาก แต่เราต้องพยายามทำให้ได้ ถ้าคนเข้าใจเป้าหมายเดียวกันแล้ว การทำงานก็จะง่ายขึ้น




จากนี้ไปก็คงได้แต่เอาใจช่วยให้เวิร์กกิ้ง วูแมน นักสู้คนนี้ประสบผลสำเร็จให้กิจการห้างโอเดียนกลับมามีชีวิตชีวา เป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งชั้นนำให้ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะมาเลเซีย เข้ามาจับจ่ายให้สะพัดยิ่งๆ ขึ้น !



Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails