Pages

Monday, September 7, 2009

TCC OPENS FIRST COMMUNIY MALL WITH CARREFOUR

Carrefour BangkokImage via Wikipedia


"ทีซีซีแลนด์"บุกคอมมิวนิตี้มอลล์ ยึดโมเดลตลาดสดควงคาร์ฟูร์เปิดไซซ์2พันตร.ม.


"เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี" ปรับโฟกัสมุ่งธุรกิจค้าปลีก ไฟเขียวกลุ่มทีซีซีแลนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ เดินหน้าขยายทั้ง 4 สาขา พันธุ์ทิพย์-ดิจิทัล เกตเวย์-ตะวันนา และน้องใหม่ "เดอะมาร์เก็ต" หมื่น ตร.ม. วางคอนเซ็ปต์คอมมิวนิตี้มอลล์ ขายสินค้าไม่แพง จับลูกค้าชุมชน-ตลาดสด ยึดกรุงเทพฯ-ชานเมือง พร้อมควงคาร์ฟูร์ไซซ์ย่อม 2 พัน ตร.ม. เซ็นสัญญา 15 ปีร่วมดึงลูกค้า



นายชัยพงศ์ ภู่สุนทรศรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มทีซีซีแลนด์ ดีเวลล็อปเม้นท์ บริษัทในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี สำหรับการเข้าสู่กลุ่มธุรกิจค้าปลีก กล่าวถึงทิศทางการเติบโตของกลุ่มว่า ปัจจุบันบริษัทมี 4 กลุ่มหลัก คือพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า, ตะวันนา พลาซ่า, ดิจิทัล เกตเวย์ และเดอะมาร์เก็ต น้องใหม่ล่าสุดในรูปแบบของคอมมิวนิตี้มอลล์ที่เจาะเข้าชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพฯและชานเมือง

โดยจะเป็นการเดินเครื่องขยายสาขาเดอะมาร์เก็ตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากค้าปลีกรูปแบบคอมมิวนิตี้มอลล์เป็นเทรนด์ที่มีความต้องการในตลาดเติบโตกว่า 10-20% ทุกปี เห็นได้จากมีผู้ประกอบการหลายๆ รายเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง นอกจากนี้การลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์ยังเป็นการลงทุนที่ไม่สูงมากนัก ใช้งบฯลงทุน 300-400 ล้านบาทต่อสาขา เมื่อเทียบกับการลงทุนใน 3 รูปแบบก่อนหน้านี้ ทั้งพันธุ์ทิพย์ ตะวันนา และดิจิทัล เกตเวย์ ที่ต่างเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้งบฯกว่า 1-2 พันล้าน

ทั้งนี้ นายชัยพงศ์กล่าวว่า กลุ่มตั้งเป้าขยายจำนวนสาขาของคอมมิวนิตี้มอลล์ภายใน 3 ปีนี้ให้ครบ 12 แห่ง หลังจากนำร่องสาขาแรกที่บางโพ และปีหน้าเพิ่มอีก 3 สาขา ย่านเทเวศร์ บางบัวทอง และพุทธมณฑลสาย 4 ในพื้นที่ขนาด 5-8 ไร่ อย่างไรก็ตามรูปแบบเดอะมาร์เก็ตจะโฟกัสเฉพาะในกรุงเทพฯและย่านชานเมือง เนื่องจากเป็นทำเลที่บริษัทมีความแข็งแกร่งและชำนาญในการบริหารมากกว่าที่จะขยายออกไปในต่างจังหวัด


โดยบริษัทได้วางคอนเซ็ปต์ให้เดอะมาร์เก็ต บางโพ เป็นแหล่งพบปะของชุมชน มีความครบถ้วนของสินค้าในราคาที่ไม่แพง เพื่อให้เป็นเหมือนตลาดของชุมชน บนพื้นที่ 1 หมื่น ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ขาย 6.5 พัน ตร.ม. ซึ่งมีไฮเปอร์มาร์เก็ต คาร์ฟูร์ ไซซ์ขนาดย่อม 2 พัน ตร.ม. ซึ่งเซ็นสัญญาเช่า 15 ปี เป็นแม่เหล็กในการดึงดูด นอกเหนือจากร้านอาหาร ธนาคาร และร้านค้ารายย่อยประมาณ 250 ร้านค้า ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ จากปัจจุบันขายพื้นที่แล้ว 90% ในราคา 500 บาทต่อ ตร.ม. เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายชุมชนในรัศมี 2 กิโลเมตร

นอกจากนี้พื้นที่เหลือโดยรอบนอกจากที่จอดรถที่รองรับได้ 250 คันแล้วนั้น ศูนย์จะเปิดเป็นพื้นที่ตลาดนัดให้เช่าขายของตอนเย็นและเสาร์-อาทิตย์แบบเปิดท้ายขายของ ซึ่งมีสินค้าสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมานำเสนอลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อเติมเต็มทุกความต้องการของตลาด

สำหรับแนวทางการขยายสาขาของ 3 กลุ่มธุรกิจเดิมที่มีแล้วนั้น ผู้บริหารกลุ่มทีซีซีแลนด์ฯชี้ว่า ในช่วง 1-3 ปีหลังจากนี้ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า จะเพิ่มอีก 1 สาขา ดิจิทัล เกตเวย์ 1-2 สาขา ตะวันนา พลาซ่า อีก 1 สาขา รวมทั้งมีโปรเจ็กต์ใหม่ที่อยากจะทำเพิ่มขึ้นในปีหน้า เป็นคอนเซ็ปต์ "ฟู้ด คอมเพล็กซ์" แหล่งรวม



Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails