Pages

Monday, March 21, 2011

มาลี ทยานุวัฒน์ แกรนด์โฮมมาร์ท ปั้นทายาทธุรกิจ "สอนเถ้าแก่น้อยรอวันเป็นเถ้าแก่ใหญ่"

แกรนด์โฮมมาร์ท" เมกะดีลเลอร์วงการวัสดุ ได้เดินทางมาถึงยุคปั้นเจเนอเรชั่นที่ 3 "มาลี ทยานุวัฒน์" หรือ "พี่เปี๊ยก" ผู้อำนวยการฝ่ายขายโครงการ ดูแลพอร์ตลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ กำลังถ่ายทอดประสบการณ์สู่ทายาท 2 คนแรก คือ "นภานันทน์ แม้นชูวงศ์" หรือ "น้องบีม" ลูกสาววัย 28 ปี และ "พริม ทยานุวัฒน์" หลานสาวซึ่งเป็นลูกของพี่ชาย "ราชัญ-ประไพ ทยานุวัฒน์"

"ยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน ปีที่ผ่านมายอดขาย 3,000 ล้านบาท การมา รับช่วงต่อไม่ธรรมดา พี่ต้องมาสอน เถ้าแก่น้อย เพื่อรอวันเป็นเถ้าแก่ใหญ่" มาลี ทยานุวัฒน์ เปิดประเด็นกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงวิธีถ่ายทอดธุรกิจ



ต้องยอมรับว่า แกรนด์โฮมมาร์ทเองก็ยังไม่สามารถเตรียมทายาทให้เข้ามารับช่วงต่อได้ทันที เพราะคนรุ่นนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 เขาเติบโตมาแบบเปิดโอกาสให้เขาเรียนอย่างเดียว ต่างจากคนรุ่นพี่ (รุ่นที่ 2) ที่โตมากับธุรกิจครอบครัว มีเวทีให้เรียนรู้ เก็บประสบการณ์ตั้งแต่เด็ก

เรื่องการเตรียมทายาท เราคิดตั้งแต่เขายังเรียนอยู่ อย่าง "น้องบีม" (นภานันทน์) เป็นเด็กเรียนดี ตอนเอนทรานซ์ก็ได้คะแนนระดับหมอหรือเภสัช แต่สุดท้ายก็เลือกเรียนบัญชี แต่หลังจากเรียนจบมา เริ่มงานกับบริษัทตรวจสอบบัญชี ปรากฏว่าไม่ชอบงานด้านนี้ ก็เลยไปเรียนต่อด้านภาษาจีน จากนั้นก็กลับมาเริ่มต้นช่วยธุรกิจที่บ้าน

ตอนนี้ "น้องบีม" เข้ามาช่วยงานลูกค้าโครงการ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เรียนรู้งานด้านนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาพักหนึ่ง ส่วน "น้องพริม" ที่จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ มาช่วยงานการตลาด

ทั้งคู่ถือว่าไปได้เร็วมาก แต่สิ่งที่ต้องสะสม คือ "ประสบการณ์" และ "เทคนิค" ที่จะช่วยปิดการขาย เมื่อมีการต่อรองเกิดขึ้น

อย่างมีลูกค้าบางรายใช้แคมเปญ ของแถม หรือส่วนลด ของร้านค้าที่อื่นมาต่อรอง บางครั้งตกลงราคาได้แล้ว แต่ก็มีชั้นเชิง คือเจรจาของแถม เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด ตรงนี้ต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ว่าทำอย่างไร ถึงจะปิดการขายได้ 100%

การเรียนรู้จากธุรกิจที่บ้านอย่างเดียวจึงไม่พอ ต้องมีหลักสูตรอบรมจากนอกบ้านด้วย

"ทั้งน้องบีมและน้องพริมมีโอกาสได้ไปอบรมหลักสูตร SCB-YEP (SCB Young Entrepreneur Program) ที่ธนาคารไทยพาณิชย์จัดขึ้น พี่ว่าเป็นหลักสูตรที่ดีมาก เป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจรุ่นทายาทได้มาเจอกัน ทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน" มาลี ทยานุวัฒน์ กล่าว

นอกจากการเข้าคอร์สอบรมร่วมกับนักธุรกิจรุ่นทายาท อีกเวทีหนึ่งที่ถือว่าดีมาก ๆ ก็คือการที่แกรนด์โฮมมาร์ทได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของ "กลุ่มพันธมิตรวัสดุ" ปัจจุบันมีคุณสมบูลย์ วัฒนาสุวรรณ แห่งแฮพส์เบอร์ก จำกัด เจ้าของประตูหน้าต่างยูพีวีซี (ไวนิล) แบรนด์ "อมิโก้" เป็นประธานกลุ่ม

ตรงนี้เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้รู้จักผู้ใหญ่ที่เป็นระดับเจ้าของกิจการ หรือเอ็มดี และมีการแนะนำต่อให้เถ้าแก่คนที่สอง ที่สาม ที่สี่...รู้จักต่อ

เพราะการที่เจ้าของกิจการในกลุ่มพันธมิตรวัสดุพาไปแนะนำเอง เชื่อว่าดีกว่าที่แกรนด์โฮมมาร์ทพาลูก ๆ ไปแนะนำตัว และการเข้าทำความรู้จักกับผู้ใหญ่ เขาจะเอ็นดู และได้เรื่องการแนะนำประสบการณ์ เทคนิค และคอนเน็กชั่นครบเครื่อง

เท่าที่ทราบ กลุ่มพันธมิตรวัสดุ วัตถุประสงค์เกิดจากกลุ่มผู้ผลิตวัสดุมารวมตัวเพื่อทำกิจกรรม เช่น รวมกันออกบูท จัดอีเวนต์ หรือกิจกรรมขอบคุณลูกค้า แต่ตอนหลัง กลุ่มพันธมิตรวัสดุเปิดโอกาสให้เอเย่นต์วัสดุอย่างแกรนด์ โฮมมาร์ทเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย

แต่เดิม ผู้ผลิต 1 รายจะต่างคน ต่างจัดกิจกรรม ปีหนึ่งจึงมีหลายงาน การมาร่วมกันเป็นพันธมิตรฯ ข้อดี คือสามารถแชร์กิจกรรม แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร และเปิดมุมมองเศรษฐกิจ

"การมีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกกลุ่มพันธมิตรวัสดุเป็นสิ่งที่พี่ให้เวลากับลูก ๆ หลาน ๆ ได้เข้าไปเรียนรู้เต็มที่ เพราะ กลุ่มนี้รวมตัวกันเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ซึ่งเหนียวแน่นมาก"

ที่สำคัญเราต้องเรียนรู้ความจริงใจ กันและกัน ธุรกิจโดยรวมถึงจะไปรอด

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails