Pages

Friday, February 25, 2011

ศึก"คูปองส่วนลด"บานปลาย CARREFOUR ร้องสอบลูกเล่น TESCO LOTUS


"คาร์ฟูร์" สุดกลั้น โร่แจ้งคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าจี้สอบยักษ์ค้าปลีก กรณีเพิ่มมูลค่าคูปอง 2 เท่า เผย กกร.ตั้งคณะอนุกรรมการสอบ เทสโก้ฯเปิดใจพร้อมชี้แจง

ถึงนาทีนี้ดูเหมือนว่าศึกชิงลูกค้าระหว่างเบอร์ 1 และเบอร์ 2 ของค้าปลีกรายใหญ่ "เทสโก้ โลตัส" กับ "บิ๊กซี" จะไม่จบสิ้นง่าย ๆ หลังจาก "เทสโก้ฯ" ออกมาบลัฟกันซึ่ง ๆ หน้าด้วยการมอบส่วนลดให้ลูกค้า "คาร์ฟูร์" เป็น 2 เท่า ในกรณีที่ลูกค้านำคูปองส่วนลดของคาร์ฟูร์ที่จัดรายการร่วมกับบิ๊กซีมาใช้ที่เทสโก้ฯ เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าบิ๊กซีจะไม่ได้ลุกขึ้นมาตอบโต้ในเชิงการตลาด

แต่ล่าสุด คาร์ฟูร์ซึ่งในวันนี้หลอมเป็นเนื้อเดียวกับบิ๊กซี ได้อาศัยแง่มุมทางกฎหมายมาช่วย ด้วยการร้องต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เพื่อขอให้พิจารณาว่าการกระทำของยักษ์ค้าปลีกขัดกับ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 หรือไม่?



แหล่งข่าวจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้คาร์ฟูร์ได้ส่งสำนวนคำร้องไปเรื่องการที่คู่แข่งนำคูปองส่วนลดของคาร์ฟูร์ไปจัดกิจกรรมทางการตลาด และเพิ่มมูลค่าจาก 80 บาท เป็น 160 บาท หรือเพิ่มเป็น 2 เท่า เมื่อลูกค้าถือคูปองส่วนลดดังกล่าวไปใช้ที่สาขา ซึ่งขณะนี้คาดว่าน่าจะอยู่ในระหว่างการดำเนินการของทางการ

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การทำกิจกรรมทางการตลาดของเทสโก้ฯ ดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายตามมาตรา 25 (4) ที่ห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด แทรกแซงการประกอบธุรกิจของผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันควร

ส่วนแนวทางการทำกิจกรรมทางการตลาดของคาร์ฟูร์ หลังจากที่บิ๊กซีได้เข้าซื้อสาขาในเมืองไทย เบื้องต้นก็จะเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายไปในทิศทางเดียวกัน อย่างแคมเปญ "ช้อปสะใจ ช้อปห้างไหนก็ถูกเหมือนกัน"

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ เนื่องจากมีการนำโฆษณาให้ลูกค้านำคูปองส่วนลดของคู่แข่งไปใช้ที่ห้างของตน และจะมอบสิทธิพิเศษเพิ่มให้อีก 1 เท่าตัว

สอดคล้องกับรายงานจากที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่งมีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน กกร. เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องธุรกิจค้าส่งค้าปลีกขึ้นมาแทนชุดเดิมที่ครบวาระ และให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อร้องเรียนของคาร์ฟูร์ว่า คูปองส่วนลดที่คาร์ฟูร์และบิ๊กซีใช้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกัน แต่เทสโก้ โลตัสได้นำคูปองดังกล่าวไปจัดโปรโมชั่นทับซ้อน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวประกอบด้วย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายมานิต รัตนสุวรรณ นางพฤฒิพร เนติโพธิ์ นายภาดล ถาวะกฤชรัตน์ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ นายฉัตรชัย ชูแก้ว เป็นอนุกรรมการ และมีผู้อำนวยการสำนักงานแข่งขันทาง การค้า เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

รายงานข่าวกล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการจะเริ่มจากการพิจารณากรณีร้องเรียนที่เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกทั้งหมดที่มีพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม ในประเด็นว่าห้างดังกล่าวถือเป็นห้างค้าปลีกที่มีส่วนแบ่งสูงสุดตามเกณฑ์อำนาจเหนือตลาดหรือไม่ และเข้าข่ายพฤติกรรมซึ่งทำให้เกิดการเอาเปรียบหรือแข่งขันทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ หลังจากได้ข้อสรุปจะเสนอให้ที่ประชุม กกร.พิจารณาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังเทสโก้ โลตัส และได้รับคำชี้แจงจาก ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหาร ห้างเทสโก้ โลตัส ว่ายังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะยังไม่มีจดหมายจากทางราชการติดต่อมา คงต้องรอดูข้อมูลจากทางการก่อน แต่หากมีการส่งเรื่องมาก็พร้อมจะชี้แจงข้อเท็จจริงไป

พร้อมกับกล่าวว่า ธรรมชาติของการแข่งขันทางธุรกิจโดยเฉพาะโมเดิร์นเทรด ตราบใดที่การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ก็ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ลูกค้าซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ยิ่งในภาวะที่จำนวนคู่แข่งน้อยลงก็ส่งผลให้การแข่งขันเข้มข้นขึ้น

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails