Pages

Thursday, February 3, 2011

CENTRAL ปิดทางคู่แข่ง ยึดหัวหาด ประตูสู่ ปท.เพื่อนบ้าน


นับ 3 ปีหลังจากนี้ การเติบโตแบบ "กลยุทธ์ผู้นำ" ที่กลุ่มเซ็นทรัลใช้ขับเคลื่อนผลักดันการเติบโตขององค์กรจะเห็นภาพชัดยิ่งขึ้น

นอกจากการวางหมากให้ห้างสรรพสินค้า "เซ็นทรัล" ปักธงในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองสำคัญและท่องเที่ยวควบคู่กับกรุงเทพฯ เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า "โรบินสัน" จะรุกคืบไปในหลากหลายโมเดลเพื่อเติมเต็มในจังหวัดหัวเมืองหลักและหัวเมืองรองที่ยังคงมีดีมานด์ลูกค้าอีกมหาศาลแล้ว

ยุทธศาสตร์ "เซ็นทรัล" ในการยึดพื้นที่จังหวัดที่เป็นประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้กลายเป็น 1 ในเป้าหมายสำคัญ ไม่เพียงเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาจับจ่ายและเพิ่มรายได้ แต่ยังเป็นการตั้งรับเชิงรุกสำหรับการเปิดตลาดสู่ประชาคมอาเซียนที่มีจำนวนมหาศาล ด้วยเซ็นทรัล เชียงราย, เซ็นทรัล อุดรธานี และล่าสุดเตรียมลงทุนครั้งใหญ่ เซ็นทรัล หาดใหญ่ หลังคว้าที่ดินผืนงาม 47 ไร่ ไว้เรียบร้อยแล้ว

กลายเป็นจิ๊กซอว์ที่ "เซ็นทรัล" ดักกลุ่มลูกค้า "เกตเวย์" หรือเปิดประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น จีน ลาว มาเลย์ สิงคโปร์ เป็นต้น รวมถึงการปิดทางคู่แข่งด้วยกลยุทธ์ "Dominate Strategy"

นั่นหมายความว่าถ้าเซ็นทรัลจะไปปักธงศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่ไหน ย่อมต้องใหญ่กว่า-ครบเครื่อง และ เหนือกว่าคู่แข่งทุกด้าน



รายงานข่าววงการอสังหา ริมทรัพย์จังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลในนามของเซ็นทรัลพัฒนา ได้เตรียมขยายการลงทุนที่หาดใหญ่ โดยได้ซื้อที่ดินแปลงใหญ่ประมาณ 47 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวานิช เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ ติดกับสถานีขนส่งสายใต้ และตรงข้ามกับห้างแม็คโคร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 856 ล้านบาท ด้วยชื่อโครงการ "เซ็นทรัลเซ็นเตอร์" รูปแบบเหมือนเซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งครบวงจรทั้งโรงแรม, ห้างสรรพสินค้า และศูนย์ประชุม เบื้องต้นคาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนหลายพันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ

สอดคล้องกับการชี้แจงจากแหล่งข่าวเซ็นทรัลพัฒนาที่ยอมรับว่ามีแผนขยายการลงทุนหาดใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกลุ่มที่จะเน้นการลงทุน ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะเมืองที่เป็น เกตเวย์สู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งล้วนเป็นเมืองที่มีสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อสูงทั้งกลุ่มทาร์เก็ตคนไทยและต่างชาติ ซึ่งได้เริ่มไปแล้วที่อุดรธานี และเตรียมเปิดปีนี้ที่เชียงราย

นายธนวัฒน์ พูนศิลป์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า การเข้ามาลงทุนโครงการใหญ่ของกลุ่มจิราธิวัฒน์ ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าหาดใหญ่มีศักยภาพ ที่สำคัญทำเล ดังกล่าวเป็นพื้นที่สูงตัดปัญหาเรื่อง น้ำท่วม และเป็นเส้นทางการเดินทางเข้า-ออกของชาวต่างประเทศโดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ นอกจากนี้ห่างออกไป 100 เมตร ยังมีโครงการบ้านจัดสรรของศุภาลัยอีกกว่า 600 ยูนิต ซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อมหาศาล

ไม่เพียงยึดหัวหาดภาคใต้ด้วยโครงการขนาดใหญ่ที่ครบวงจร เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา "กลุ่มเซ็นทรัล" ได้ทุ่ม 2,125 ล้านบาท ขยายโครงการ "เซ็นทรัล อุดรธานี" หลังจากทุ่มงบฯ ซื้อกิจการศูนย์การค้า โรงแรม และ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์จากกลุ่มอุดร เจริญศรี โดยเตรียมเพิ่มพื้นที่โครงการ 1.1 แสน ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ 7.85 หมื่น ตร.ม. และพื้นที่จอดรถ 6.85 หมื่น ตร.ม. รองรับรถยนต์ 2 พันคัน จะพร้อมเปิดพื้นที่รีเทลใหม่ช่วงไตรมาส 2 ปี 2555 เพื่อเป็นศูนย์การค้าแบบครบวงจรไลฟ์สไตล์ "ฮับเกตเวย์" เจาะอินโดจีน และรองรับกลุ่มลูกค้าในอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนี้ เซ็นทรัลพร้อมเปิดตัวโครงการ "เซ็นทรัล เชียงราย" ในปีนี้ หวังปั้นเป็นเกตเวย์ดึงกลุ่มลูกค้าเขตเศรษฐกิจจีน-ลาว-ไทย ด้วยรูปแบบโครงการขนาด 4 หมื่น ตร.ม. โมเดลกลาง ๆ ที่เหมาะกับพื้นที่และความต้องการของตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับการขยายธุรกิจกลายเป็นเกตเวย์สำคัญของตลาดตอนเหนือ บวกกับการคมนาคมที่สะดวก

นอกจากกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น กลุ่มครอบครัวจากประเทศจีนและลาวสามารถที่จะขับรถหรือเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่าย ซื้อของ รวมทั้งติดต่อธุรกิจโดยมี เชียงรายเป็นศูนย์กลางได้ไม่ยาก ที่สำคัญศูนย์นี้ยังสามารถขยับขยายได้ในรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกในอนาคต เนื่องจากเซ็นทรัลยัง กันพื้นที่บางส่วนเอาไว้

เป็นการขับเคลื่อนของ "เซ็นทรัล" แบบครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลวง เมืองหลัก เมืองรอง และการออกไป แข่งขันในต่างประเทศ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails