Pages

Monday, February 21, 2011

CENTRAL ลาดพร้าว จากทุ่งบางเขนสู่ห้างชั้นนำ

การต่อสัญญาระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 ถือเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มเซ็นทรัล  และแฟนพันธุ์แท้ "เซ็นทรัล ลาดพร้าว"  เพราะนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว จะยืนยงเปิดให้บริการต่อไปอีกอย่างน้อย 20 ปี และเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ต้องมีการยกเครื่อง "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" ใหม่หมด

แต่การปรับโฉมครั้งใหญ่ให้กับเซ็นทรัล ลาดพร้าว ก็ต้องมีอันชะลอออกไปถึง 2 ครั้ง 2 คราวจากเหตุบ้านการเมืองที่พลิกผันตลอดเวลา  และที่สุดแล้ว 14 กุมภาพันธ์ 2554 เซ็นทรัล ลาดพร้าว ก็ปิดตัวลงอย่างแท้จริง... เพื่อรอการกลับมาเปิดอีกครั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า พร้อมภาพลักษณ์ใหม่ที่ "ไฉไล"  กว่าเดิม

++  ย้อนรอย "ทุ่งบางเขน"
แม้จะมีเสียงคัดค้านหนาหู ถึงความไม่เหมาะสมในการเลือกทุ่งหญ้ารกร้าง และเป็นที่ทิ้งขยะของชาวบ้านในละแวกบางเขน เป็นที่ลงทุนก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่เมื่อ 30 ปีก่อน แต่ก็ไม่ทำให้กลุ่มจิราธิวัฒน์ เปลี่ยนแปลงความตั้งใจ และแม้ช่วงนั้นถือเป็นเวลาที่กลุ่มเซ็นทรัล มีความพร้อมมากที่สุด ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหานานัปการ



"กอบชัย จิราธิวัฒน์"  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว เล่าให้ฟังว่า  การก่อสร้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ทำให้กลุ่มเซ็นทรัล ต้องหยุดการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ นานถึง 10 ปี

เหตุผลหนึ่งก็เพราะเงินทั้งหมดที่มีอยู่นำไปลงทุนในเซ็นทรัล ลาดพร้าว หมดแล้ว และกว่าจะได้ทุนคืนก็ต้องใช้เวลาเก็บเล็กผสมน้อย ต่อไป 
"การลงทุนสร้างเซ็นทรัล ลาดพร้าวสมัยนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อหวังผลทางธุรกิจ  แต่เราต้องการบอกให้คนทุกคนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ รับรู้ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพ เป็นประเทศที่น่าลงทุน และหากเราไม่เชื่อมั่นในประเทศไทย เราคงไม่ทุ่มเงินนับพันล้านลงทุนทำศูนย์การค้าอย่างแน่นอน"

++  ร.ร.ค้าปลีก "จิราธิวัฒน์"
เซ็นทรัล ลาดพร้าว เริ่มก้าวเดินและเติบโตอย่างสง่างาม และเพียงไม่กี่ปีก็กลายเป็นศูนย์การค้ายอดนิยม และทำรายได้เป็นอันดับ 1 ให้กับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งที่นี่ไม่ใช่เป็นเพียงศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเท่านั้น แต่ที่นี่ยังเป็นไอคอน สำคัญของกลุ่มเซ็นทรัล  เพราะทำให้คนไทยและคนทั่วโลก รู้จักชื่อ "เซ็นทรัล" และ "จิราธิวัฒน์"

อีกด้านเซ็นทรัล ลาดพร้าว เปรียบเสมือนโรงเรียนสอนธุรกิจค้าปลีกให้กับ "จิราธิวัฒน์"  รุ่นใหม่ เพราะไม่ว่าจะเป็น "ทศ จิราธิวัฒน์"  (กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัดหรือ ซีอาร์ซี ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจค้าปลีก)  หรือ "ยุวดี จิราธิวัฒน์"  (กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท  สรรพสินค้าเซ็นทรัล  จำกัด  ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล)  ก่อนที่จะเริ่มต้นทำงาน ล้วนถูกส่งมาฝึกงาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกที่นี่ทั้งสิ้น

"เซ็นทรัล ลาดพร้าว จึงเป็นเวที สปช. (สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต) ให้กับใครหลายๆ คน"

++  แห่ช็อป "อำลา"

หลังการลงนามต่อสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ออกไปอีก 20 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2551 แลกกับค่าตอบแทน ตลอดระยะเวลาโครงการเป็นเงินทั้งสิ้น 21,298,833,000 บาท  ทำให้กลุ่มเซ็นทรัล เตรียมเงินลงทุนกว่า 2,400 ล้านบาท ในการปรับปรุงศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และโรงแรมใหม่ทั้งหมด โดยภาพลักษณ์ใหม่ของเซ็นทรัล  ลาดพร้าว จะเทียบเท่ากับศูนย์การค้าระดับไฮเอนด์  เลยทีเดียว

"บุษบา  จิราธิวัฒน์"   ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส  ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี   อีกหนึ่งเจเนอเรชัน ที่เติบโตมากับเซ็นทรัล ลาดพร้าว บอกว่า การปิดเซ็นทรัล ลาดพร้าว ครั้งนี้ เป็นการปิดครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อปรับปรุง และจะกลับมาเปิดให้บริการใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ  ถือเป็นการพลิกโฉมเซ็นทรัล ลาดพร้าว และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ที่เชื่อว่าหลายคนรอคอย

"เราเชื่อว่าหลายคนผูกพันกับเซ็นทรัล ลาดพร้าว มีความรู้สึกดีๆ  และมีความทรงจำที่ดี  รวมถึงแคมเปญล่าสุด ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งท้าย ให้กับเซ็นทรัล ลาดพร้าว ก่อนปิดเพื่อปรับปรุง คือ แคมเปญ  "Central Lardprao Memorable Sale UP TO 90%" ลดกระหน่ำแบบเคลียร์สต๊อกสูงสุด 90% โดยเริ่มตั้งแต่ 13 ม.ค. ถึง 14 ก.พ. 54  และ 1 เดือนเต็มของแคมเปญดังกล่าว มีลูกค้านับล้านคนแห่มาเลือกซื้อสินค้า และสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 1,000 ล้านบาท"  นางสาวปิยวรรณ ลีละสมภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัลฯ กล่าวและว่า

เซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นห้างสรรพสินค้าที่ทำรายได้สูงเป็นอันดับ 2 รองจากเซ็นทรัล ชิดลม  โดยมียอดขายเฉลี่ย 5,000 ล้านบาทต่อปี  การปิดเซ็นทรัล ลาดพร้าว  ก็เพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น และกลับมาเปิดให้บริการใหม่ อย่างภาคภูมิใจ

"เซ็นทรัล ลาดพร้าว" โฉมใหม่ จะทยอยเปิดให้บรรดานักช็อปมาใช้บริการในปลายเดือนกรกฎาคม ก่อนที่จะเปิดเต็มรูปแบบในเดือนกันยายน  ซึ่งเชื่อว่ากลิ่นอายแห่งความอบอุ่น  ความเป็นกันเอง ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเซ็นทรัล ลาดพร้าว จะยังคงอยู่และไม่เปลี่ยนแปลง..

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails