Pages

Monday, February 7, 2011

CENTRAL เปิดตลาดใหม่ บุก"ชิงเต่า-หางโจว" หอบเงินสร้างศูนย์การค้า

กลุ่มเซ็นทรัลวางยุทธศาสตร์ "แยกเดินเพื่อเติบโต" ส่ง 2 กลุ่มธุรกิจค้าปลีก-อสังหาฯ ตีขนาบบุกจีน "เซ็นทรัลพัฒนา" พร้อมลุย ตั้งบริษัทลูกลุยตลาดโกลบอลเต็มรูปแบบ นำร่องเมืองเศรษฐกิจ "ชิงเต่า" ตาม "เซ็นทรัลรีเทล" ที่ลงทุนหางโจว-เสิ่นหยางล่วงหน้าไปแล้ว ตั้งเป้า 5 ปี รายได้จากต่างประเทศ 10%

งบฯลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่กลุ่มเซ็นทรัลวางไว้สำหรับเปิดตลาดใหม่-กลุ่มลูกค้าใหม่ ในตลาดต่างประเทศเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนและมากขึ้น โดยเมืองชิงเต่า เป็น 1 ในเมืองยุทธศาสตร์ที่กลุ่มเซ็นทรัลตัดสินใจเข้าไปปักธงเพิ่มอีก หลังจากปีที่ผ่านมาได้ขยายการลงทุนไปที่เมืองหางโจวและเสิ่นหยางแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้เตรียมจะพัฒนาเปิดศูนย์การค้าในเมืองชิงเต่า เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญด้านการค้ากับต่างประเทศและเมืองท่องเที่ยว ที่กำลังได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของจีน ซึ่งเป็นการเข้าไปลงทุนในนามของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น โดยการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนที่ขนานไปกับบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี ที่ได้เข้าไปเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 2 แห่ง ที่เมืองหางโจวและเสิ่นหยาง รวมทั้งการเปิดห้างสรรพสินค้าเซนที่เมืองเสิ่นหยาง



แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลระบุว่า ขณะนี้นโยบายของกลุ่มหันมาให้ความสำคัญการขยายการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในหลาย ๆ ประเทศ นอกจากจีนที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงก็ยังมีการศึกษาในหลาย ๆ ประเทศ อาทิ ดูไบ ฟิลิปปินส์ ฯลฯ การลงทุนในต่างประเทศจะไปทั้งซีอาร์ซีและซีพีเอ็น ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละกลุ่ม

อีกเหตุผลหนึ่งที่เซ็นทรัลให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศมากขึ้นก็คือ ปัจจุบันเซ็นทรัลมีสาขาที่ค่อนข้างครอบคลุมในทุกพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด และการเปิดสาขาใหม่ ๆ ในประเทศในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าอาจจะชะลอตัวลง ดังนั้นเพื่อสร้างการเติบโตและสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นก็จะต้องขยายการลงทุนไปต่างประเทศ

"สำหรับซีพีเอ็น ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมความพร้อมมาระดับหนึ่ง เช่น มีการตั้งบริษัทขึ้นมาดูแลการลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะ"


สอดคล้องแผนการลงทุนในปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัลวางงบฯ 2 หมื่นล้านบาท สำหรับ 5 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก, กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, กลุ่มธุรกิจโรงแรม และกลุ่มธุรกิจอาหาร สำหรับเซ็นทรัลพัฒนา ในฐานะกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้รับการจัดสรรงบฯลงทุนถึง 50% ของงบฯทั้งหมด หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท นอกจากงบฯดังกล่าวจะนำมาใช้ในการนำร่องลงทุนในตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกแล้ว ซีพีเอ็นยังจะมีการลงทุนในโครงการใหม่ในประเทศ อาทิ โครงการก่อสร้างต่อเนื่องสาขาเชียงรายพระราม 9, พิษณุโลก, และเชียงใหม่ 2 รวมถึงงบฯปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทรัล อุดรธานี

นอกจากนี้ที่ผ่านมาเซ็นทรัลพัฒนาได้จดทะเบียนตั้งบริษัท ซีพีเอ็น โกลบอล จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท เพื่อเตรียมรองรับการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการเติบโตนับจากนี้ถึงปี 2557 ว่า ซีพีเอ็นจะเน้นการสร้างการเติบโตทางธุรกิจด้วยการออกไปเติบโตนอกบ้าน และจะเน้นในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย และเวียดนาม ซึ่งจีนจะเป็นประเทศแรกที่จะเข้าไปเปิดศูนย์การค้าร่วมกับพันธมิตร คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปี 2555 และสัดส่วนรายได้จากศูนย์ต่างประเทศภายใน 5 ปี ต้องอยู่ที่ 10% ของรายได้รวม

"วันนี้ต้องยอมรับว่า ฐานของเซ็นทรัลพัฒนาใหญ่มากแล้ว และทำเลดี ๆ ในเมืองไทยเต็มเกือบหมด การออกไปต่างประเทศอาจเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตก้าวกระโดดได้ในอนาคต ซึ่งตามแผนงานต่อจากนี้ต้องโตปีละมากกว่า 10%"


ควบคู่กับการเปิดตลาดต่างประเทศ เซ็นทรัลมีแผนขยายโครงการไปในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยปีนี้จะมีศูนย์การค้าเปิดใหม่ 3 โครงการ คือ เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย กำหนดเปิดในเดือนเมษายน, เซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก เดือนกันยายน ตามด้วยเซ็นทรัลพลาซา พระราม 9 ช่วงธันวาคม และในปีหน้า 2555 เตรียมเปิดอีก 2 โครงการ คือ เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี และเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails