Pages

Monday, December 13, 2010

โจทย์ใหญ่ COMMUNITY MALL ของใหม่มา ของเก่าได้เวลา...ปรับตัว

The Paseo Onnuch
Photo Source: 
http://www.todaytourism.com


ไม่กี่ปีมานี้ ทั้ง "คอมมิวนิตี้มอลล์" และ "ไลฟ์สไตล์มอลล์" ต่างพาเหรดยึดทำเลเด่น ๆ ชานเมือง หวังตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ ผู้ไม่พิสมัยการเดินทางฝ่าจราจรแออัดไปห้างใหญ่กลางเมือง ที่โดดเด่น เห็นจะเป็น "สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์" หรือ เอสเอฟ เจ้าตลาดคอมมิวนิตี้มอลล์ เจ้าของโครงการดังอย่าง นวมินทร์ ซิตี้ อเวนิว กับมาร์เก็ต เพลส ทองหล่อ รวมทั้งบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เค.อี.แลนด์ ผู้บริหาร "เดอะ คริสตัล พาร์ค"

จุดประกายให้เกิดอีกหลาย ๆ โครงการตามมา อาทิ เดอะ พาซิโอ ของดีลเลอร์รถยนต์รายใหญ่ ซึ่งมีแผนเปิดโครงการเดอะ พาซิโอ 2 บริเวณ พระราม 5-ราชพฤกษ์, ธุรกิจอาหาร อย่างบาร์บีคิวพลาซ่า ก็โดดมาแจมในชื่อ "เออร์เบิร์นสแควร์ แอท ประชาชื่น", หรือกรณีของเทสโก้ โลตัส และคาร์ฟูร์เอง ก็เคยทดลองโมเดลนี้มาแล้ว, ไหนจะเซ็นทรัล รีเทล ก็เคยชิมลางเปิด "ท็อปส์ มาร์เก็ต เพลส อุดมสุข" และที่เปรี้ยงปร้างไม่แพ้กันคือในรายของ "เค-วิลเลจ"



สำหรับปีนี้ วงการคอมมิวนิตี้มอลล์ยังคึกคักต่อเนื่อง เพราะมีทั้ง "เดอะ เซอเคิล" โครงการมูลค่า 500 ล้าน บนถนนราชพฤกษ์, "พาร์คเลน เอกมัย" ของเจ้าของธุรกิจอัญมณี "บิวตี้เจมส์" และที่จะทยอยเปิดปีหน้า เช่น "นครธน พลาซ่า" ของทายาทโรงพยาบาลนครธน, และของทายาทอมรพันธุ์ กรุ๊ป ที่ลงทุน 350 ล้านบาท เปิดบูติค ไลฟ์สไตล์ มอลล์ ในชื่อ "อมอรินี่" ย่านรามอินทรา

มีครบทุกรส ทั้งหน้าใหม่หน้าเก่า ทุนหนา ทุนน้อย

และคงไม่น่าแปลกที่จะมีบางรายทำไม่ได้อย่างที่หวัง ท่ามกลางความสมหวังของหลาย ๆ ราย

ก่อนหน้านี้ "วีณา อรัญญเกษม" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารพื้นที่เช่าและสื่อโฆษณา เทสโก้ฯ ยอมรับว่า จะชะลอการลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์ออกไป 1 ปี หลังทดลองเปิดไปแล้ว 9 แห่ง ได้แก่ แอทปาร์ก 7 สาขา แอทโอเอซิส 1 สาขา และแอทการ์เดนท์ 1 สาขา

"ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับดี เพียงแต่ต้องปรับเพื่อให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสโตร์มิกซ์ หรือที่จอดรถ"

ขณะที่ "เออร์เบิร์นสแควร์" ของบาร์บีคิวพลาซ่า จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่า พื้นที่บางส่วนได้ถูกปรับ มาเป็นตลาดนัด หลังจากก่อนหน้านี้ ทราฟฟิกลูกค้าค่อนข้างเงียบเหงา

สำหรับโครงการ "บี บูเลอวาร์ด" ก็เป็นอีกที่ที่มีการปรับรูปโฉมใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง และเตรียมรับมือกับห้างใหญ่ที่กำลังจะ เปิดในไม่ช้า

"วิภาวี คอมันตร์" ผู้จัดการทั่วไป เค วี เอส-ทเว็นตี้ ไฟว์ ผู้บริหาร บี บูเลอวาร์ด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังเปิดตัวนาน 3 ปี บริษัท ได้ปรับตัวจากไลฟ์สไตล์ มอลล์ หรือ ศูนย์การค้าชุมชนขนาดย่อม ไปสู่เอดูเคชั่น พาร์ค หรือแหล่งรวมศูนย์การศึกษาและติวเตอร์ ตอบสนองดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าย่านบางนาตราด-สุวรรณภูมิ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบีบวกที่ต้องการศูนย์ศึกษาหรือติวเตอร์ใกล้บ้าน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุระหว่าง 4-15 ปี

โดยมีแม็กเนต อาทิ คุมอง ร้านอาหารเสวย ร้านคอฟฟี่บอย ฯลฯ แบ่งเป็นพื้นที่เฉพาะสถานศึกษา 50% จากทั้งหมด 40 ห้อง

นอกจากสถาบันการศึกษาที่ตอบสนองเฉพาะเด็ก ๆ แต่บี บูเลอวาร์ด ยังมีสถาบันที่เกี่ยวกับสันทนาการสำหรับผู้ใหญ่ด้วย อาทิ สตูดิโอสอนเต้น ศิลปะ และภาษาเกาหลี

"วิภาวี" ยอมรับว่า การปรับตัวครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแผนเปิดตัวห้างใหญ่อย่าง เมกะ บางนา ที่น่าจะช่วยให้ทราฟฟิกในย่านนี้คึกคักขึ้น

"หลังปรับตัวดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเพิ่มทราฟฟิกอีกเท่าตัว จากปกติมีรถหมุนเวียนในวันธรรมดา 200 คัน วันหยุด 400 คัน"

ผู้บริหาร บี บูเลอวาร์ด ให้ข้อมูลอีกว่า คีย์ซักเซสของคอมมิวนิตี้มอลล์อยู่ที่การตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า และการปรับตัวตลอดเวลา รวมถึงการมีร้านค้าที่ดึงดูด ที่ผ่านมา แม้จะมีมอลล์เกิดใหม่มาก แต่ก็มีหลายโครงการที่ปิดตัวไป

เนื่องจากคอมมิวนิตี้มอลล์มีขนาดเล็ก เน้นตอบสนองในชุมชน ไม่ได้ใช้เงินลงทุนมากเหมือนห้าง จึงต้องมีจุดขายที่แตกต่าง เพราะในส่วนของร้านค้าทั่วไปและของฟุ่มเฟือยจะอยู่ได้ไม่นาน ลูกค้าจะไปซื้อที่ห้างมากกว่า เพราะมีความน่าเชื่อถือ และมีความหลากหลายกว่า

ขณะที่ผู้คร่ำหวอดในวงการคอมมิวนิตี้มอลล์รายหนึ่งระบุว่า นอกจาก "ทำเล" ที่เป็นหัวใจความสำเร็จเบื้องต้นแล้ว การมี "แม่เหล็ก" แบรนด์ดังทั้งที่เป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าแฟชั่น ฯลฯ ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย

ขณะที่ เงินทุน ทีมงานและนโยบาย การบริหารธุรกิจ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่บรรดาร้านค้าให้ความสำคัญ เนื่องจากการจะเปิดจุดขายของแบรนด์ขนาดใหญ่จะมองในเรื่องของความเป็นมืออาชีพและความ ต่อเนื่องมาประกอบการตัดสินด้วย

จึงไม่แปลกใจที่แม้ว่าจะมีคอมมิวนิตี้มอลล์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่แบรนด์ใหญ่ หลาย ๆ แบรนด์ก็ไม่สนใจที่จะเปิดสาขา               

นับเป็นโจทย์ท้าทายที่คอมมิวนิตี้มอลล์ ที่มีอยู่แล้วต้องขบคิด เพื่อประคองตัวให้อยู่รอดท่ามกลางคู่แข่งหน้าใหม่

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails