Pages

Monday, December 20, 2010

BIG C เปิดแผนรุกสุดตัว ปูพรมสาขาชน TESCO

Photo Source: http://www.100talad.com

แนวรบค้าปลีกสะเทือน "บิ๊กซี" เปิดแผนปีหน้าไล่บี้ยอดขาย "เทสโก้ โลตัส" ไม่ลดละ เร่งรีโนเวตปรับสาขาคาร์ฟูร์ที่เพิ่งชนะประมูลแปลงโฉมเป็นบิ๊กซี ส่งสาขาขนาดเล็ก "มินิ บิ๊กซี-บิ๊กซี จูเนียร์" เป็นหัวหอก มั่นใจดันยอดขายก้าวกระโดดทะลุแสนล้าน ด้านเทสโก้ โลตัส บลัฟกลับ เฉพาะปีหน้าเทงบฯลงทุนถึง 7 พันล้าน



หลังชนะประมูลซื้อสาขาคาร์ฟูร์ในเมืองไทยกว่า 1 เดือน ล่าสุดแนวทางการรุกตลาดค้าปลีกของบิ๊กซี มีความชัดเจนว่า ในปีหน้า บิ๊กซีจะทยอยปรับเปลี่ยนสาขาของคาร์ฟูร์มาเป็นบิ๊กซี ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับการขยายสาขาขนาดเล็ก เพื่อไล่จี้เทสโก้ โลตัส แนวทางดังกล่าวคาดกันว่าจะทำให้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกกลุ่มนี้เข้มข้นในทุกมิติ ทั้งราคาขายปลีกและการใช้อำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้า

นายอีฟ เบรบ็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจในปีหน้าว่า จะเน้นไปที่การควบรวมสาขากับคาร์ฟูร์ โดยจะทยอยปรับเปลี่ยนสาขาของคาร์ฟูร์มาเป็นบิ๊กซี ควบคู่กับการขยายสาขาขนาดใหญ่ บิ๊กซี จะให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาขนาดเล็ก ทั้งมินิ บิ๊กซี ที่เป็นรูปแบบของคอนวีเนียนสโตร์ และบิ๊กซี จูเนียร์ ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตประมาณ 2,000 ตร.ม.



"ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดค้าปลีกมีการเติบโตไม่มากนัก แต่จากปัญหาการเมืองที่เริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น มั่นใจว่าภาพรวมปีหน้าจะดีขึ้นตามลำดับ"

การเพิ่มสาขาขนาดเล็กที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับ นายประพันธ์ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองประธานผู้บริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บิ๊กซี ที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไตรมาส 2 ที่ผ่านมาได้มีการปรับรูปแบบและโครงสร้างการจัดการของสาขาขนาดเล็ก รวมถึงการตั้งทีมผู้บริหารต่างชาติเป็นผู้ดูแลโดยเฉพาะ ส่งผลให้ยอดขายสาขาขนาดเล็กบางสาขามีการเติบโตเพิ่มขึ้น 40-50%

ขณะที่นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บิ๊กซี เปิดเผยไว้ก่อนที่การเทกโอเวอร์ คาร์ฟูร์จะเกิดขึ้นว่า ภายใน 3 ปีบริษัทจะเดินหน้าลงทุนครั้งใหญ่รวม 6,000 ล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่ 12 สาขา เฉพาะปี 2553 ใช้งบฯ 2,000 ล้านบาท เน้นเปิดในต่างจังหวัดเป็นหลัก

รายงานข่าวจากบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ระบุว่า การซื้อสาขาของคาร์ฟูร์ ประเทศไทย ทั้ง 42 แห่ง และเมื่อผนวกรวมสาขาเดิมของบิ๊กซีอีก 69 สาขา จะทำให้บิ๊กซีมีสาขาโดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑลเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ส่งผลให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

สาขาของคาร์ฟูร์ทั้ง 42 แห่ง แบ่งเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต 34 สาขา ในจำนวนนี้มีพื้นที่ให้ร้านค้าเช่า 37 สาขา เมื่อรวมกับไฮเปอร์มาร์เก็ตของบิ๊กซี ทำให้มีสาขามากถึง 103 สาขา

ในส่วนสาขาขนาดเล็กซึ่งมีอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.มินิ บิ๊กซี เป็นรูปแบบคอนวีเนี่ยนสโตร์ พื้นที่ 160 ตร.ม. คาดว่าสิ้นปีจะมี ทั้งสิ้น 15 สาขา 2.เพรียว บาย บิ๊กซี ร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 29 สาขา และ 3.บิ๊กซี จูเนียร์ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาด 2,000 ตร.ม. เพิ่งเปิดตัวแห่งแรกที่ทวีกิจ คอมเพล็กซ์ สระบุรี เมื่อกลางปีที่ผ่านมา และมีแผนเปิดเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่พังงา

ขณะที่ในส่วนพื้นที่เช่าเมื่อรวมกันแล้วจะมีถึง 584,000 ตร.ม. ช่วยสร้างมูลค่าและยกระดับกลยุทธ์ทั้งในแง่ยอดขายสินค้า และการบริหารจัดการศูนย์การค้า ให้มีศักยภาพมากขึ้น และคาดว่าจะมีรายได้รวมถึง 100,000 ล้านบาทสำหรับปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคาสิโน กรุ๊ป ผู้ถือหุ้นใหญ่บิ๊กซี ชนะการประมูลซื้อสาขาคาร์ฟูร์ในเมืองไทย เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้เทสโก้ โลตัส ผู้นำตลาดโมเดิร์นเทรด ปรับแผนเพื่อเร่งขยายสาขาให้เร็วขึ้นและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดและรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้

เทสโก้ โลตัส ได้ประกาศทุ่มงบฯ 7,000 ล้านบาท ในการเปิดสาขาใหม่ และรีโนเวตสาขาเดิม ส่วนสาขาใหม่จะเน้นทั้งสาขาขนาดใหญ่ที่ในแต่ละปีจะเปิดประมาณ 7-8 แห่ง และสาขาขนาดเล็ก โดยเฉพาะโลตัส เอ็กซ์เพรส ที่จะมุ่งไปที่การเปิดตามห้องแถวในชุมชน เนื่องจากเป็นโมเดลที่เปิดได้ง่ายและเร็ว

ควบคู่กันนี้ เทสโก้ โลตัส ยังหันมาเน้นการเพิ่มยอดขายและมาร์จิ้นของสาขาเดิมโดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ตด้วยการปรับเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง จากปกติที่จะเน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับซีหรือซีบวกเป็นหลัก

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีสาขารวมทุกโมเดลประมาณ 680 สาขา เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตประมาณ 110 สาขา เทสโก้ คุ้มค่า 35 สาขา ตลาดโลตัส 75 สาขา และโลตัส เอ็กซ์เพรส ประมาณ 450 สาขา

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails