Pages

Monday, November 30, 2009

TESCO ได้ใจไล่บี้ Counter Service รัวโปรโมชั่น5บาทยาวเพิ่มพันธมิตรขยายฐานลูกค้า



ตลาดรับชำระค่าบริการสาธารณูปโภค ส่อแววระอุข้ามปี "บิลเพย์เมนต์" จากTesco Lotusได้ใจ ยิงยาวโปรโมชั่น 5 บาท/บิล ไล่บี้พี่เบิ้ม "เคาน์เตอร์เซอร์วิส" ของเซเว่นฯ พร้อมเดินหน้าขยายพาร์ตเนอร์กลุ่มหน่วยงานราชการ ชนิดหายใจรดต้นคอ เพื่อเข้าใกล้ไลฟ์สไตล์ลูกค้า Tesco Lotus ชูจุดแข็งระบบออนไลน์-ช่องทางสะดวก หวังชิงเค้ก 5,000 ล้าน ด้าน เคาน์เตอร์เซอร์วิส เมินเล่นสงครามราคา ขอทำตลาดเชิงลึกยิงโปรโมชั่นเป็นระยะ



วันนี้ ตลาดรับชำระค่าบริการสาธารณูปโภคที่มีมูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านบาท ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส บริษัทในเครือซีพี ออลล์ หรือเซเว่นอีเลฟเว่น ครอบครองตลาดมายาวนาน แต่ช่วง 1-2 ปีมานี้ เจ้าตลาดกำลังถูกท้าทายจากค่ายใหญ่Tesco Lotus ที่เปิด "บิลเพย์เมนต์" ให้บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภค ด้วยอัตราค่าบริการเพียง 5 บาท/บิล ขณะที่ค่ายอื่น ๆ จะคิดค่าบริการ 10-15 บาท จนทำให้เกิดการร้องเรียนว่าตั้งราคาต่ำกว่าทุน แต่เมื่อทางการตรวจสอบแล้ว "บิลเพย์เมนต์" ก็รอดพ้นจากข้อกล่าวหานี้ และสามารถทำราคาที่ 5 บาทได้ต่อไป ส่งผลให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น





เพิ่มพาร์ตเนอร์-ขยายฐานลูกค้า





นายปิยะพงษ์ เวชชเศรษฐนนท์ ผู้บริหารฝ่ายบริการเสริมธุรกิจค้าปลีก (Retail Services) บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารTesco Lotus เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันบริษัทมีพาร์ตเนอร์ที่ใช้บริการบิลเพย์เมนต์ทั้งสิ้น 72 ราย ครอบคลุมระบบที่ชำระบริการด้วยบาร์โค้ด 80-90% และปีหน้าวางแผนเพิ่มพาร์ตเนอร์ให้ครบ 85 ราย หลัก ๆ จะเป็นบริการที่อยู่ใกล้ตัวลูกค้า และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้ได้มากที่สุด รวมทั้งยังมีแผนขยายบริการใหม่ ๆ เช่น การรับชำระค่าลงทะเบียนนักศึกษา การชำระภาษี





นายปิยะพงษ์กล่าวว่า แต่ละปีจะสำรวจว่าลูกค้าอยากได้อะไรเพิ่มเติม นอกเหนือจากบริการชำระค่ามือถือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ โดยเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนได้เปิดให้บริการเติมเงินเพื่อซื้อชั่วโมงเกมออนไลน์ ซึ่งตลาดนี้มีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านบาท ล่าสุดได้ใช้งบฯ 30 ล้านบาท พัฒนาระบบเพื่อเปิดให้บริการชำระค่าภาษีต่อทะเบียนรถร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว กรมการขนส่งฯจะจัดส่งป้ายวงกลมไปให้ที่บ้านภายใน 3 วันทำการ








"สำหรับบริการนี้ ตั้งเป้าว่าจะมีลูกค้ามาชำระภาษีที่เราประมาณเดือนละ 10,000 บิล หรือปีละกว่า 100,000 บิล"





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านเคาน์เตอร์เซอร์วิส เมื่อเดือนกรกฎาคม ได้จับมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดให้บริการชำระค่าปรับ กรณีผู้ใช้รถฝ่าฝืน กฎจราจร และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังได้เพิ่มบริการชำระค่ารถทัวร์-ตั๋วเครื่องบิน เช่น การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย เชิดชัยทัวร์ นครชัยแอร์ ฯลฯ





งัดค่าบริการ 5 บาท/บิลไล่บี้





นายปิยะพงษ์กล่าวอีกว่า จุดยืนสำคัญของบริการบิลเพย์เมนต์คือเรื่องราคา ซึ่งจะใช้โปรโมชั่น 5 บาท ยิงยาวถึงปีหน้า เพราะเป็นโปรโมชั่นที่ได้รับการตอบรับดี ช่วยลูกค้าประหยัดเงินได้มาก ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่จะใช้ตลอดทั้งปีหรือ ไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะทำควบคู่กับการทำโปรโมชั่นอื่น ๆ เช่น จ่าย 2 บิล ในราคา 5 บาท สำหรับลูกค้าที่มาชำระค่าบริการค่าไฟร่วมกับค่าบริการอื่น ๆ รวมถึงการคิดค่าบริการชำระค่าภาษีต่อทะเบียนรถเพียง 5 บาท จากราคาเต็ม 20 บาท เมื่อลูกค้ามาใช้บริการตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า





นอกจากนี้ ในจำนวน 72 พาร์ตเนอร์ ยังมีพาร์ตเนอร์ประมาณ 20 ราย ที่ออกค่าใช้จ่ายในการบริการแทนลูกค้า เช่น เอไอเอส ฮัทช์ ฯลฯ ลูกค้าจึงสามารถมาชำระค่าบริการที่Tesco Lotusได้ฟรี





"ต้นทุนจริง ๆ ของบิลเพย์เมนต์ ไม่เยอะเท่าไหร่ เราสามารถคิดค่าบริการในราคา 5 บาทได้ โดยไม่ขาดทุน และคาดว่าจะคืนทุนภายในปีหน้า จากที่ลงทุนกับระบบในครั้งแรก 50-70 ล้านบาท"





ก่อนหน้านี้ นายวีรเดช อัครผลพานิช ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีนโยบายแข่งขันเรื่องราคา เนื่องจากอยู่ในตลาดมานาน มีฐานลูกค้าค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับการวางแผนการทำตลาดเชิงลึกมากกว่า โดยจะมีแคมเปญส่งเสริมการขายออกมาบ้าง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความคุ้มค่าคุ้มราคา





เผยจุดให้บริการเพียบ-ลูกค้าสะดวก





นายปิยะพงษ์ให้ข้อมูลอีกว่า การรับชำระค่าบริการสาธารณูปโภค เป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ ที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนเรื่องระบบมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และสามารถชำระค่าบริการได้ทุกช่องทาง ขณะที่บางรายอาจจะให้บริการได้เพียงช่องทางเดียว หรือ 2 ช่องทาง แต่ลูกค้าสามารถใช้บริการของบิลย์เพย์เมนต์ได้ทุกสาขา ทุกฟอร์แมต ทุกแคชเชียร์ แม้กระทั่งเคาน์เตอร์ลูกค้าสัมพันธ์ รวมประมาณ 4,000 จุด








นอกจากนี้ ยังมีระบบออนไลน์ที่ให้บริการแบบเรียลไทม์ เมื่อลูกค้ามาชำระบริการที่สาขา ยอดก็จะถูกตัดทันที ถ้าเป็นบัตรเครดิต ลูกค้าก็สามารถใช้บัตรเครดิตได้ภายใน 15 นาที หลังชำระ ไม่ต้องรอถึงวันรุ่งขึ้น





"เราพยายามใช้ระบบออนไลน์ให้มากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า อย่างตลาดโทรศัพท์ ซึ่งแข่งขันกันสูง เราก็ให้บริการออนไลน์ โดยไม่ต้องใช้บัตร ลูกค้าเพียงแค่บอกเบอร์โทรศัพท์เครือข่าย และจำนวนเงินที่ต้องการเติม เช่นเดียวกับเกมออนไลน์"





พร้อมกันนี้ นายปิยะพงษ์ยังกล่าวถึงแนวทางสร้างแบรนด์ว่า จะเน้นการสร้างการรับรู้แบรนด์บิลเพย์เมนต์มากขึ้น โดยจะพยายามเกาะกระแสไปกับแบรนด์Tesco Lotus ซึ่งกำลังเน้นย้ำคอนเซ็ปต์ เราใส่ใจคุณ โดยทำให้ลูกค้ารู้ว่า วันนี้Tesco Lotusสามารถให้บริการบิลเพย์เมนต์ได้อย่างครอบคลุม โดยจากนี้ไปจะเน้นการสื่อสารกับลูกค้า เป้าหมายมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าบิลเพย์เมนต์มีบริการอะไรบ้าง





"ตอนนี้คงยังไม่ถึงขั้นใช้สื่อที่เป็นแมส จะเลือกเจาะบางช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าโดยตรง หลัก ๆ คือเว็บไซต์ของTesco Lotus ที่มีการเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับบริการต่าง ๆ"





ตลาดแข่งขันคึกคัก





นายปิยะพงษ์กล่าวต่อไปว่า มูลค่าของตลาดรับชำระค่าสาธารณูปโภคของปีที่แล้วอยู่ที่ 960 ล้านบิล หรือเดือนละ 80 ล้านบิล คาดว่าตลอดทั้งปี มูลค่าตลาดรวมจะเติบโตขึ้น 5-10% โดยเฉพาะกลุ่มบัตรเครดิตและสินเชื่อ สำหรับTesco Lotusมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ 2-3% หรือประมาณ 2 ล้านบิลต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 100% และตั้งเป้าหมายว่าปีหน้าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ส่วนเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งเป็นผู้นำตลาดมีมาร์เก็ตแชร์อยู่มากกว่า 10%





"คู่แข่ง นอกจากเคาน์เตอร์เซอร์วิส ก็ยังมีเพย์แอตโพสต์ (ไปรษณีย์ไทย) ส่วนทีโอทีก็พยายามจะสร้างจุดชำระบริการของตัวเอง รวมถึงธนาคารต่าง ๆ ที่ลูกค้าสามารถไปชำระค่าบริการต่าง ๆ ด้วยตนเองก็ได้ หรือตัดจากบัญชีแบบอัตโนมัติ แต่ในแง่ลูกค้ายังมีจำนวน 40-50% ที่นิยมไปจ่ายค่าบริการที่สาขาเอง เช่น ที่การไฟฟ้า ประปา ฯลฯ" นายปิยะพงษ์กล่าว





ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ โปรโมชั่นของเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ใช้ในช่วง 26 พฤศจิกายน-5 มกราคม ลูกค้ารับสิทธิ์แลกซื้อคาลพิสแลคโตะ 300 ม.ล. 1 ขวด ในราคา 15 บาท จากปกติ 20 บาท หรือ นมเปรี้ยวเคซีไอ 180 ม.ล. 2 ขวด ราคา 15 บาท จากปกติ 20 บาท ในร้านเซเว่นฯ ทั้ง 5,200 สาขา





นอกจากผู้เล่นรายหลัก ๆ ได้แก่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เพย์แอตโพสต์ บิลเพย์เมนต์ ฯลฯ ในตลาดรับชำระค่าสาธารณูปโภค ยังมีผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่สนใจตลาดนี้ เช่น เอ็มเปย์สเตชั่นของเอไอเอส จัสท์เพย์ของทีโอที ฯลฯ




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails