Pages

Monday, November 23, 2009

CENTRAL ยื่นแผนรถไฟฯทุ่ม2.4พันล้านปรับโฉมสาขาลาดพร้าวหลังต่อสัญญา20ปี เล็งปิดซ่อมยาว1ปี



ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก"เซ็นทรัล"ยื่นแผนการรถไฟฯหลังต่อสัญญาเช่าอีก 20 ปี กางแผนลงทุนขยายฐานธุรกิจเต็มสูบ ทุ่ม 2.4 พันล้านบาท รีโนเวต"เซ็นทรัล ลาดพร้าว-โรงแรม" แบบยกเครื่องครั้งใหญ่ทั้งภายนอก-ภายใน ชี้โมเดิร์นไม่น้อยหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แย้มอาจปิดห้างชั่วคราว 1 ปี หวังให้เบ็ดเสร็จภายในครั้งเดียว



แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะยังชะลอตัวแต่ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกอย่างกลุ่มเซ็นทรัลของตระกูล "จิราธิวัฒน์" ยังขยับรุกด้วยการเคลื่อนไหวลงทุนต่อเนื่อง โดยฉวยจังหวะขยายธุรกิจรอรับเศรษฐกิจและกำลังซื้อฟื้นตัว ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังติดเบรกเรื่องการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง ล่าสุดนอกจากจะวาดแผนรีโนเวตศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ที่ต่อสัญญาเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อีก 20 ปี โดยจะปรับโฉมใหม่ทั้งหมด บริษัท ซี อาร์ ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ "โฮมเวิร์ค" เตรียมเปิดตัวสโตร์จำหน่ายวัสดุก่อสร้างและตกแต่งรูปแบบใหม่ (New Format Store) แย่งเค้กตลาดวัสดุก่อสร้างและวัสดุตกแต่งเพิ่มขึ้นด้วย





@ เล็งปิด "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" 1 ปี รีโนเวต

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังบริษัท เซ็นทรัล อินเตอร์พัฒนา จำกัด ได้ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ 47.22 ไร่ ออกไปอีก 20 ปี โดยให้ผลตอบแทน ร.ฟ.ท.รวม 21,298 ล้านบาท ซึ่งเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ขณะนี้เวลาผ่านไปเกือบ 1 ปี ปัจจุบันเซ็นทรัลฯได้เริ่มปรับปรุงบูรณะพัฒนา (Renovation) พื้นที่ โดยจะใช้เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 2,400 ล้านบาท เฉพาะในส่วนโรงแรมก่อนซึ่งคืบหน้าไปมาก สำหรับศูนย์การค้าได้ส่งแบบการปรับปรุงพื้นที่มาให้การรถไฟฯพิจารณาแล้ว"

โดยเซ็นทรัลฯต้องการจะปรับปรุงสาขาลาดพร้าวใหม่ทั้งหมดให้สมบูรณ์แบบและทันสมัย โมเดิร์นมากขึ้นทั้งภายใน-ภายนอก รูปแบบจะคล้ายกับเซ็นทรัลเวิลด์




ตามสัญญาเซ็นทรัลฯจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จบางส่วนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 เว้นในส่วนที่ต้องยื่นแบบต่อส่วนราชการพิจารณา และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี หลังได้รับอนุมัติ แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2556

ในส่วนของศูนย์การค้านั้น แหล่งข่าวระบุว่า เซ็นทรัลฯต้องการจะปิดให้บริการเพื่อปรับปรุง ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ภายในครั้งเดียว เนื่องจากเฉพาะส่วนห้างคาดว่าจะใช้เวลาปรับปรุงกว่า 7 เดือนจะแล้วเสร็จ แทนที่จะทยอยปิดเป็นช่วง ๆ ภายในเวลา 5 ปี ตามที่เสนอไว้แต่ต้น เพราะประเมินแล้ว หากเปิดให้บริการระหว่างปรับปรุงอาจมีปัญหาเรื่องเสียง ฝุ่นละออง ฯลฯ การปิดให้บริการชั่วคราวน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า




แหล่งข่าวซัพพลายเออร์รายใหญ่กล่าวว่า เซ็นทรัลได้แจ้งให้ทราบแล้ว ว่าจะมีการรีโนเวตห้างครั้งใหญ่ แต่จะเริ่มเมื่อไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งให้ทราบ สำหรับบริการด้านความสวยความงาม เบื้องต้นทราบแต่เพียงว่าจะต้องย้ายไปอยู่ที่โซนออฟฟิศ




"ตอนนี้ทางห้างยังไม่ได้แจ้งว่าจะรีโนเวตพื้นที่ทั้งหมดพร้อมกันหรือจะทยอยทำทีละส่วน แต่ส่วนตัวคิดว่าหากต้องปิดห้างพร้อมกันทั้งหมด หน้าร้านต่าง ๆ คงไม่ยอม เพราะต้องขาดรายได้ครั้งใหญ่ เว้นเสียแต่จะมีดีลพิเศษให้ เช่น การเว้นค่าเช่าในช่วงเดือนแรก ๆ หลังรีโนเวตเสร็จ"

จากการสอบถามร้านเช่าในห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว พบว่าส่วนใหญ่ทราบเรื่องที่เซ็นทรัลจะรีโนเวตห้างแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งว่าเมื่อใด หลายร้านทราบคร่าว ๆ แล้วว่า จะต้องมีการย้ายตำแหน่งร้าน เพื่อจัดเป็นโซนต่าง ๆ เช่น โซนแฟชั่นที่ต้องย้ายไปอยู่ชั้น 1




รายงานข่าวจากกลุ่มเซ็นทรัลระบุว่า แนวโน้มรูปแบบของการรีโนเวตสาขาลาดพร้าวอาจจะเปลี่ยนเป็นการปิดทั้งศูนย์ จากแผนงานเดิมที่วางไว้ก่อนหน้านี้จะทยอยปรับเป็นส่วน ๆ และยังคงเปิดให้บริการตามเดิมซึ่งอาจต้องจะใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ปี ก่อนที่จะเสร็จสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการปรับครั้งใหญ่เพื่อยกระดับศูนย์ลาดพร้าวเป็น "นิวลุก" เทียบเท่ากับ "เซ็นทรัลเวิลด์"




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มบอร์ดผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเซ็นทรัลได้ประชุมพร้อมกันที่พัทยาเพื่อสรุปแผนงานพร้อมวางแนวทางธุรกิจสำหรับชี้แจงให้แต่ละหน่วยธุรกิจของเซ็นทรัลได้แจ้งต่อคู่ค้าและพันธมิตรได้รับทราบนโยบายในลำดับต่อไป




@ ยกชั้นโรงแรมเป็น 5 ดาวเต็มรูปแบบ

แหล่งข่าวจากโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพ เปิดเผยว่า การปรับปรุงโรงแรมครั้งนี้จะเปลี่ยนจากรูปแบบเดิมไปสู่โรงแรมระดับ 5 ดาวเต็มรูปแบบ ในสไตล์ฮิปโฮเต็ล คอนเทมโพรารี ทั้งภายนอกและภายใน ด้วยงบประมาณ 800 ล้านบาท ใช้เวลาการปรับปรุง 2 ปี ตั้งแต่ปลายปี 2552 เสร็จสิ้นปี 2554




โฉมใหม่ โซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ จะปรับผังใหม่หมด จัดโซนนิ่งพื้นที่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ มีการติด Wi-Fi ทุกจุด ในส่วนห้องพักจะปรับจำนวนให้ลดลงแต่หรูหราขึ้น โดยจะยกเลิกห้องซูพีเรียร์ทั้งหมด มีแต่ห้องระดับเดอลุกซ์ขึ้นไป ตกแต่งแบบโมเดิร์นคอนเทมโพรารี ในส่วนนี้อยู่ระหว่างปรับแบบยกทั้งฟลอร์ ส่วนห้องประชุม สัมมนา และห้องอาหาร จะเริ่มดำเนินการปีหน้า โดยจะเพิ่มส่วนสกายเลานจ์ ฟิตเนสเซ็นเตอร์ และเซ็นทาราสปาในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน รวมทั้งปรับพื้นที่ใช้สอยด้านนอก และที่จอดรถให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น




ส่วนห้องบางกอกคอนเวนชั่นฮอลล์ที่อยู่บนชั้น 4-5 ของห้างสรรพค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว จะปิดการให้บริการราว 1 ปี เพื่อปรับปรุง โดยจะเริ่มในปีหน้า หลังงานประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สเสร็จสิ้นลง



Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails