Pages

Monday, June 6, 2011

ทำไม CENTRAL ปักธงอิตาลี เปิดบิ๊กดีลโปรเจ็กต์หมื่น ล้าน ซื้อ "ลา รีเซนเต"

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคงไม่มีข่าวไหนร้อนแรงและสร้างกระแสฮือฮาในวงการค้าปลีกได้เท่าความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล หรือซีอาร์ซี การประกาศซื้อกิจการ "ลา รีเซนเต" ห้างสรรพสินค้าหรูระดับไฮเอนด์ในประเทศอิตาลี ด้วยมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท

เป็นการซุ่มเงียบท่ามกลางการรุกคืบข้ามห้วย ข้ามทวีป ของกลุ่มเซ็นทรัล จากที่ผ่านมาความเคลื่อนไหวและภาพการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลเน้นโฟกัสเปิดตัวที่ตลาดเมืองจีนเป็นหลัก และบิ๊กดีลครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้เซ็นสัญญาซื้อขายกับกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมแล้วเสร็จเมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ (27 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา



"ทศ จิราธิวัฒน์" ชี้ว่า ธรรมเนียมการทำงานของจิราธิวัฒน์ ถ้ายังไม่เรียบร้อย เราจะไม่พูดอะไรทั้งนั้น การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ ไม่เพียงแต่ของกลุ่มเซ็นทรัล แต่ยังหมายถึงความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของวงการค้าปลีกไทย เพราะไม่ใช่การซื้อห้างปกติทั่วไป แต่เป็นห้าง

ที่ยิ่งใหญ่และมีตำนานของยุโรปกว่า 150 ปี เป็นการซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงด้วยทุนเงินสดของกลุ่มเซ็นทรัล

ไม่เพียง "อิตาลี" เป็นศูนย์กลางการค้าและแฟชั่นระดับโลกที่จะกลายเป็นสปริงบอร์ดให้กลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลต่อยอดเทียบชั้นกลุ่มธุรกิจระดับโลกแล้ว แต่อีกด้านหนึ่งยังเป็นการนำพาซัพพลายเออร์คู่ค้ากว่า 5,000 ราย ที่เคียงคู่ทำธุรกิจร่วมกันมาในเมืองไทยให้เติบโตนอกบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ

การเดินหน้าทางธุรกิจด้วยสูตรควบรวมกิจการครั้งนี้ ได้กลายเป็นแนวทางที่ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลมีการวางตำแหน่งแบรนด์ครบ 4 รูปแบบเติมเต็มทุกความต้องการของตลาด คือ เซ็นทรัล เจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมี่ยมแมส และเป็นสูตรที่ให้บุกตลาดต่างประเทศในเอเชีย

เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้าเซนที่โฟกัสกลุ่มแฟชั่นและเปิดตลาดในเอเชียขนานกันไปกับแบรนด์เซ็นทรัล ขณะที่โรบินสันจะเป็นหัวหอกในการบุกตลาดต่างจังหวัดและหัวเมืองที่มีกำลังซื้อและดีมานด์ขนาดใหญ่ในประเทศ

ส่วนน้องใหม่ "ลา รีนาเชนเต" เป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ที่จะนำพากลุ่มเซ็นทรัลก้าวเข้าสู่วงการรีเทลระดับนานาชาติหัวเรือใหญ่เซ็นทรัลรีเทลเล่าถึงเบื้องหลังการตัดสินใจซื้อโปรเจ็กต์มูลค่าหมื่นล้านในครั้งนี้ว่า รู้จักกับซีอีโอห้างลา รีนาเซนเต "วิททอริโอ ราดิเซ" มากว่า 10 ปี คุ้นเคยกันและเมื่อปีที่แล้วรู้ว่าเจ้าของเดิมกิจการดังกล่าวซึ่งเป็นกลุ่มกองทุนด้านการเงิน (ไฟแนนซ์ อินเวสเตอร์) ต้องการขายออกไปจึงเข้าไปประมูล

ด้วยการเสนอราคาที่เหมาะสม และตรงกับยุทธศาสตร์การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลจึงทำให้สามารถคว้าดีลครั้งนี้ได้

สำหรับโครงสร้างการบริหารกิจการใหม่ "ทศ" จะยังคงใช้ทีมบริหารชุดเดิมพร้อมส่งทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ของกลุ่มจิราธิวัฒน์เข้าไปร่วมทำงานและฝึกงานด้วย

ด้วยเป้าหมายให้แบรนด์ "ลา รีนาเซนเต" เปิดตลาดเป็นห้าง "เวิลด์คลาส ไลฟ์สไตล์ แบรนด์" ในตลาดยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ ควบคู่กับการขยายในอิตาลี 5 สาขา ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันมี 11 สาขา ในอิตาลี และสาขาที่เป็นแฟลกชิปตั้งอยู่ข้างวิหารดูโอโม ในเมืองมิลาน ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในทางกลับกัน การที่เซ็นทรัลมีห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศย่อมส่งผลดีต่อบรรดาซัพพลายเออร์กว่า 5,000 รายที่เป็นคู่ค้ากับเซ็นทรัลมานาน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีศักยภาพให้ได้มีช่องทางขายใหม่ ๆ มีโอกาสสร้างแบรนด์ในระดับสากล

ที่สำคัญกว่านั้น คีย์แมนเซ็นทรัลมองว่า การซื้อกิจการในครั้งนี้ ไม่เพียงเข้ามาเสริมรายได้การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัล 15% ภายในปีนี้เท่านั้น แต่ยังได้ "โนว์ฮาว" ที่สำคัญในทางธุรกิจเพื่อนำมาต่อยอดและเสริมให้ทีมงานเซ็นทรัลแข็งแกร่งและเก่งขึ้นสำหรับการเติบโตนอกบ้านและรับมือกับการแข่งขันในประเทศ ซึ่งหาไม่ได้ง่าย ๆ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails