Pages

Monday, June 6, 2011

"บิ๊กซี"กระหน่ำโปรโมชั่นขย่มเทสโก้ ช็อปครบ400แลกซื้อสินค้าแค่18บ.

ศึกค้าปลีกระอุอีกรอบ "บิ๊กซี" เปิดฉากทุ่ม 100 ล้าน ลุยแคมเปญฉลอง 18 ปี กระหน่ำโปรโมชั่นครบเครื่อง ชูไฮไลต์ซื้อสินค้าหลักพันในราคาแค่ 18 บาท เมื่อช็อปครบ 400 บาท สร้างสีสัน ด้าน"เทสโก้ฯ" งัดกลยุทธ์การันตีราคาสินค้าถูกต้อง รับประกันคืนเงินส่วนต่าง 2 เท่า


นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เพื่อฉลองครบรอบ 18 ปีของบิ๊กซี และตอกย้ำคอนเซ็ปต์บิ๊กเกอร์แอนด์เบทเตอร์ (Bigger and Better) หลังซื้อกิจการคาร์ฟูร์ ด้วยการคืนกลับให้ลูกค้ายิ่งใหญ่ขึ้นในเงื่อนไขที่ดีขึ้น ผ่านแคมเปญเซลหยุดโลก ฉลองครบรอบ 18 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคมถึง 18 กรกฎาคม บริษัทได้จัดโปรโมชั่นหลากหลายรายการ



ที่เป็นไฮไลต์ได้แก่ การแลกซื้อสินค้าราคาหลักพันบาทในราคา 18 บาท อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ ทีวี เครื่องทำน้ำอุ่น กล้อง ฯลฯ เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบ 400 บาท และส่งเอสเอ็มเอสเพื่อลงทะเบียน จับรางวัลผู้โชคดีวันละ 10 คน

ควบคู่กับโปรโมชั่นอื่น ๆ ได้แก่ การลดราคาสินค้า 50% ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อ 2 ชิ้น ราคาถูกลงรวมกว่า 1,000 รายการ นอกจากนี้ ยังมีดีลพิเศษร่วมกับบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ รับสิทธิ์ผ่อนนาน 18 เดือน และรับเงินคืนสูงสุด 20%

ตั้งแต่วันที่ 3-16 มิถุนายน จะจับรางวัลผู้โชคดีที่ซื้อสินค้าครบ 400 บาท วันละ 20 ราย เพื่อรับแพ็กเกจโรงแรมที่พักหัวหินและพัทยา เช่น โรงแรมวิรันดา สปริงฟิลด์ วรปุระ ฯลฯ ในราคาเพียง 18 บาท จากปกติห้องพักราคาคืนละ 4,500-6,000 บาท

"แคมเปญนี้ถือเป็นแคมเปญที่ใหญ่สุดของปี บริษัททุ่มงบฯการตลาดถึง 100 ล้านบาท เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าในภาวะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น ประกอบกับอยู่ในช่วงเปิดเทอมซึ่งผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายสูง โดยการกำหนดเงื่อนไขเข้าร่วมชิงโชคซื้อสินค้าราคา 18 บาท ให้ลูกค้าซื้อสินค้าครบ 400 บาท เพื่อให้ลูกค้าส่วนใหญ่สามารถเข้าร่วมแคมเปญนี้ได้"

ด้านความเคลื่อนไหวของคู่แข่งสำคัญ รายงานข่าวจากเทสโก้ โลตัสแจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รับประกันความถูกต้อง X2 สร้างความมั่นใจลูกค้าในเรื่องราคาบนเชลฟ์ที่ถูกต้องตรงกับระบบ และหากพบว่าราคาสินค้าไม่ตรงกับป้ายที่แจ้งไว้ ลูกค้ามีสิทธิ์รับเงินคืน 2 เท่าจาก ส่วนต่าง

โดยก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องราคาสินค้าบนเชลฟ์กับราคาที่เคาน์เตอร์ไม่ตรงกัน นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับธุรกิจค้าปลีก และส่งผลต่อความมั่นใจของลูกค้าพอสมควร

แหล่งข่าวจากเทสโก้ฯย้ำว่า ปัจจุบันการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกจะเน้นที่ราคาและบริการ ซึ่งที่ผ่านมาเทสโก้ฯก็ดำเนินการเรื่องเหล่านี้ต่อเนื่อง ในส่วนของการบริการ เมื่อเร็ว ๆ นี้เทสโก้ฯได้เปิดกรีนไลน์ หากลูกค้ารอชำระค่าบริการนานเกินไป ก็จะเปิดช่องชำระเงินเพิ่มทันที ซึ่งประสบความสำเร็จมาก

นอกจากนี้เทสโก้ฯยังเน้นการทำตลาดกับสมาชิกบัตรคลับการ์ด ด้วยการทยอยส่งคูปองเงินสดไปให้สมาชิกที่สะสมคะแนนได้ตามเงื่อนไข แต่กำหนดให้ลูกค้านำคูปองแต่ละใบไปใช้ทีละสัปดาห์ เช่น ลูกค้าได้รับคูปอง 400 บาท เทสโก้ฯ จะแยกเป็น 4 ใบ ใบละ 100 และกำหนดการใช้คูปองแต่ละใบไว้

สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า กลยุทธ์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อดึงลูกค้าให้ไปใช้บริการต่อเนื่องทุกสัปดาห์ อาทิ ตั้งแต่วันที่ 5-11 หรือ 12-18 มิถุนายน

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails