Pages

Monday, April 26, 2010

3 ยักษ์ค้าปลีก" ปักธงรบ ผุดไซซ์ 2 พัน ตร.ม.ขยายสาขา


ยังคงพยายามหาโมเดลใหม่ ๆ มาให้บริการอย่างต่อเนื่อง สำหรับค้าปลีกรายใหญ่ที่วันนี้การขยับขยายสาขาเต็มรูปแบบทำได้ยากขึ้น ทั้งจากปัจจัยจากกฎหมายผังเมือง และการหาพื้นที่ขนาดใหญ่ทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯและหัวเมืองหลัก

นอกการพยายามหาช่องว่างและใช้โมเดลใหม่ ไซซ์ใหม่ ลงไปเจาะในหลาย ๆ พื้นที่แล้ว ทุกค่ายต่างเร่งปรับตัวด้วยการเริ่มพุ่งเป้าไปยังหัวเมืองระดับรองมากขึ้นแล้ว พร้อมเปิดกว้างในหลาย ๆ รูปแบบ เพื่อให้เปิดสาขาใหม่ได้ง่ายขึ้น

และถึงขณะนี้ดูเหมือนว่า ไซซ์ที่หลายค่ายให้ความสนใจมากขึ้น ก็คือซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีพื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตร
"สิทธิศักดิ์ วงศ์สมุทร" ผู้จัดการฝ่าย อสังหาริมทรัพย์ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เพื่อเปิดให้บริการ "เทสโก้ โลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต แอท ยูดี ทาวน์" (Tesco Lotus Supermarket @ UD Town) ขนาดพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของรูปแบบ "เทสโก้ โลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต" ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ภายในปลายเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายนนี้

ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองอุดรฯจะมีสินค้ากว่า 17,000 รายการ รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยเน้นกลุ่มอาหารสด, อาหารพร้อมปรุง, อาหารสำเร็จรูป สินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเพิ่มสินค้าในหมวดเสื้อผ้า สินค้าสำหรับเด็กเล็ก เครื่องมือ เครื่องใช้ รวมถึงเครื่องเขียน

ที่ผ่านมา ทั้ง เทสโก้ โลตัส และคาร์ฟูร์ต่างให้ความสนใจที่จะเข้ามาเช่าพื้นที่ของ ยูดี ทาวน์ และก่อนหน้านี้มีกระแสค่อนข้างแรงว่า คาร์ฟูร์จะได้สิทธิในการเช่า แต่ท้ายที่สุด เทสโก้ โลตัส ก็คว้าพื้นที่ทำเลทองของยูดี ทาวน์ มาครองสำเร็จ

ส่วนค่ายคาร์ฟูร์ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทดลองเปิดโมเดลคาร์ฟูร์ ซิตี้ ที่เออเบิ้น สแควร์ ตอนนี้มีนโยบายชัดเจนว่าจะยังไม่ขยายโมเดลนี้เพิ่ม แต่จะมาให้น้ำหนักกับโมเดลที่เรียกว่า "คาร์ฟูร์ มาร์เก็ต"

"ภูมิศักดิ์ พาทัน" ผู้จัดการฝ่ายคัดเลือกสินค้า ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกาย บริษัท เซ็นคาร์ จำกัด คาร์ฟูร์ได้ปรับยุทธศาสตร์การลงทุนและการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยจะหันกลับมาขยายสาขา ในเขตกรุงเทพฯ เน้นย่านชานเมืองและ ปริมณฑลเป็นหลัก โดยได้เตรียมเปิดอีก 4 สาขาภายในปีนี้

ล่าสุดเพิ่งเปิดสาขาหทัยราษฎร์ คลองสามวา ถนนสุวินทวงศ์ ในรูปแบบคาร์ฟูร์ มาร์เก็ต แห่งแรก ขนาด 2,465 ตารางเมตร ด้วยงบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท จำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสด สินค้า อุปโภคบริโภคกว่า 15,000 รายการ เน้นของสดและสิ่งของจำเป็น

เพื่อรองรับพฤติกรรมการจับจ่ายของ ผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าใกล้บ้าน หรือย่านที่พักอาศัยมากขึ้น ถัดไปจะเปิดสาขาเคหะร่มเกล้า สาขาสายไหม และสาขาสุขาภิบาล 5

พร้อมกันนี้เขาให้เหตุผลว่า การเปิดสาขาขนาดประมาณ 2,000 ตารางเมตร จะทำได้ง่ายและเร็วในแง่การก่อสร้าง และสามารถคืนทุนได้เร็วกว่าโมเดลขนาดใหญ่

จากโมเดลใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้คาร์ฟูร์มีร้านค้าปลีก 4 รูปแบบ คือ สาขาขนาด 6,000 ตารางเมตรขึ้นไป สาขาขนาด 4,000 ตารางเมตร สาขาขนาด 2,000 ตารางเมตร หรือคาร์ฟูร์ มาร์เก็ต นอกจากนี้ ยังมีคาร์ฟูร์ ซิตี้ 300 ตารางเมตร

ก่อนหน้านี้ "รำภา คำหอมรื่น" รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มโอกาสการเปิดสาขาในจังหวัดรอง ๆ บริษัททดลองสร้างสาขารูปแบบใหม่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก มีพื้นที่ 2,000 ตร.ม. พร้อมพื้นที่เช่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกสินค้าประเภทใดไปจำหน่ายบ้าง

โดยหลัก ๆ จะเน้นกลุ่มอาหารและของใช้ทั่วไป ปีนี้บิ๊กซีเปิดสาขาใหม่ 4 สาขา ภาคกลาง 3 สาขา และอีสาน 1 สาขา เป็นสาขากลางและเล็กที่ใช้งบฯลงทุน 200-600 ล้านบาท

ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขา 3 รูปแบบ ได้แก่สแตนดาร์ด 10,000 ตร.ม. คอมแพ็กต์ 6,000 ตร.ม. และมินิคอมแพ็กต์ 4,500 ตร.ม.

นอกจากค้าปลีกไซซ์ 2,000 ตารางเมตร ที่ทั้ง 3 ค่ายใหญ่ต่างให้ความสำคัญในขณะนี้แล้ว เชื่อว่าอีกในอนาคต เราคงจะมีโมเดลใหม่ ไซซ์ใหม่ ๆ ตามออกมาอีกเป็นระลอก

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails