Pages

Tuesday, April 6, 2010

UD TOWN "ไม่จำเป็นต้องใหญ่...ก็สำเร็จได้"

photo credit by sat29sun14

ภาพการขับเคลื่อนของกลุ่มทุนค้าปลีกจากเมืองหลวงเข้าสู่พื้นที่ต่างจังหวัดเริ่มเห็นชัดมากขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่และรองของแต่ละภูมิภาคที่ต่างล้วนมีศักยภาพการเติบโตและช่องว่างอีกมหาศาลจากการขยายตัวเพิ่มขึ้นของกำลังซื้อและดีมานด์ รวมทั้งไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่เทียบเคียงแล้วก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าตลาดเมืองกรุง



"อุดรธานี" เป็นหนึ่งในจังหวัดของภาคอีสานที่มีการเติบโตทางธุรกิจสูง ไม่เพียงกลุ่มทุนในประเทศอย่างเซ็นทรัล แต่รวมถึงไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกกลุ่มทุกค่ายย่อมไม่พลาดที่จะเข้าไปเป็นทางเลือกที่มีกำลังซื้อสูง จึงไม่แปลกที่กลุ่มทุนท้องถิ่นจะต้องหาจุดขายเพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่นเข้ามาสู้



"ไม่จำเป็นต้องใหญ่...ก็สามารถประสบความสำเร็จได้"




คำตอบของ "วรพล วีรชาติยานุกูล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ ไลฟ์สไตล์มอลล์ระดับพรีเมี่ยมเพื่อบอกเล่าแนวทางการต่อสู้เมื่อต้องต่อกรกับยักษ์ใหญ่อย่างกลุ่มเซ็นทรัลที่ทุ่มงบฯกว่า 5,400 ล้านบาทสำหรับปั้นเซ็นทรัล พลาซา อุดรธานีเป็นเกตเวย์ของอินโดจีนหลังจากเข้าเทกโอเวอร์กิจการจากกลุ่มท้องถิ่นเจริญศรี ได้เร่งรีโนเวตศูนย์และโรงแรมใหม่พร้อมแปลนการลงทุนขยับขยายในพื้นที่ที่ได้ซื้อเพิ่มเติม



หัวเรือใหญ่ยูดี ทาวน์ชี้ว่า โดยทำเลอยู่ห่างกันเพียง 700-800 เมตร เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ปฏิเสธว่าต้องคาบเกี่ยวกันอยู่แล้ว แต่บรรยากาศการตกแต่งและไลฟ์สไตล์ของยูดี ทาวน์จะเป็นตัวชี้วัดความแตกต่างกับเซ็นทรัล



"ร้านอาหารและสไตล์จะเป็นตัวตอบโจทย์ของลูกค้าว่าเขามาที่เราเพื่ออะไร แต่ถ้าต้องการบรรยากาศสบาย ๆ โอเพ่นแอร์ การตกแต่งมีเสน่ห์ ซึ่งเป็น สิ่งที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ไม่มี"



ปัจจุบัน "ยูดี ทาวน์" เปิดบริการแล้ว 60% มีลูกค้าเข้าใช้บริการเฉลี่ย 4,000-5,000 คน/วัน มีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ย 500 บาท/คน/ครั้ง ภายในเดือนมิถุนายนนี้ร้านค้าทั้งหมดจะพร้อมเปิดได้ครบเต็มพื้นที่ คาดว่าจะมีลูกค้าใช้บริการเฉลี่ย 1.5-2 หมื่นคน/วัน และใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 บาท/คน/ครั้ง



ล่าสุดเตรียมขยายพื้นที่เต็มโครงการเป็น 1.5 หมื่น ตร.ม. โดยเพิ่มพื้นที่ศูนย์เอ็กซิบิชั่นรองรับการจัดงานแสดงนิทรรศการ การประชุม คอนเสิร์ต งานแฟร์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าประมาณ 200 คนในแต่ละงาน ที่ผ่านมาการจัดงานจะถูกจำกัดเฉพาะในพื้นที่ปิดตามศูนย์การค้าหรือโรงแรมเท่านั้น แต่ลานอีเวนต์นี้จะเป็นแบบเปิดสอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มคนรุ่นใหม่



อีกทั้งในปีหน้าเตรียมขยายการลงทุนบูติคโฮเต็ลเก๋ ๆ ขนาดไม่เกิน 50 ห้อง ซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบ



ด้านฟากฝั่ง "เซ็นทรัล" ด้วยชื่อชั้นการันตีความเป็นศูนย์ขนาดใหญ่ที่ครบเครื่องได้เป็นอย่างดี เซ็นทรัลตั้งงบฯลงทุนถึง 5.3 พันล้านบาทสำหรับเข้าซื้อกิจการและปรับเปลี่ยนโฉมใหม่โดยครอบคลุมทั้งศูนย์การค้า โรงแรม และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แผนขยายโครงการต่อในอนาคตเนื่องจากมีที่ดินเหลืออยู่จากทั้งหมด 53 ไร่ เป้าหมายขยายพื้นที่เป็น 2 แสน ตร.ม.



เป้าหมายจึงมิใช่แค่รองรับกลุ่มลูกค้าในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตลาดเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว และเวียดนาม ด้วยยุทธศาสตร์การขยายตัวออกสู่ภาคอีสานเซ็นทรัล พลาซาวางตำแหน่งให้ศูนย์อุดรธานีและขอนแก่นเป็น "เกตเวย์ และเทรนด์เซตเตอร์" มัดใจลูกค้าภูมิภาคนี้




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails