Pages

Friday, December 9, 2011

CHIC REPUBLIC ใช้ MODTRAD สร้างตลาดใหม่


Story & Photo Source : http://www.positioningmag.com

ชื่อของ ชิค รีพับบลิค อาจไม่เป็นที่รู้จักหรือคุ้นหูของคนทั่วไปนัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นของ กิจจา ปัทมสัตยาสนธิ ผู้บริหารของอินเด็กซ์ เฟอร์นิเจอร์ หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของเขามาก่อน
ทุกวันนี้เขาออกมาสร้างศูนย์เฟอร์นิเจอร์ตามรูปแบบของเขาเอง และมีความชัดเจนในเรื่องแนวทางและความคิดในการทำธุรกิจ 
ด้วยการสร้างชิค รีพับบลิค เป็นศูนย์เฟอร์นิเจอร์แบบ Standalone ขายความเป็นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ แต่งบ้านที่จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไป ซึ่งเข้ากับกลุ่มลูกกค้าในย่านเกษตร-นวมินทร์ ที่มีบ้านจัดสรรจำนวนมาก 
กิจจามองว่า การจะบอกว่าเป็นคู่แข่งกับผู้ประกอบการที่มีอยู่ก็ไม่เชิง หรือเป็นคู่ค้าก็ไม่แน่ชัด แต่ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดก็คือ เขาต้องการสร้างความแตกต่าง ในแนวทางที่ เรียกว่า  MODTRAD ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงจากยุโรปและอเมริกา ผสมระหว่างความทันสมัยและคลาสสิก Modern Classic Style และ Classic Vintage Style โดยนำเข้าจากผู้ผลิตอยู่ในยุโรป แต่มีโรงงานผลิตในประเทศจีน

ขณะเดียวกัน ก็ต้องเน้นการให้บริการ มีผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตกแต่งภายใน มาเป็นผู้ช่วยชี้แนวทางให้การแต่งบ้าน และนำดีไซเนอร์และสไตลิสต์ ให้คำปรึกษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
ดุ๊ก ภาณุเดช วัฒนสุชาติ และ โชคชัย นันทวะกุล คือผู้ที่สลับกันมาทำหน้าที่เป็น Personal Interior Designer & Stylist
กิจจาพยายามสร้างชิค รีพับบลิค ผ่านเหล่าบรรดาเซเลบฯ ดารา ซึ่งจะมีกิจกรรมร่วมกับคนดังเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นระยะๆ
การเข้ามาของอิเกีย กิจจามองว่า ไปแข่งในเรื่องสินค้า และราคาคงทำได้ยาก ต้องหาในสิ่งที่อิเกียไม่มี เพื่อมองกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และเขาไม่ได้มองว่าอิเกียจะมาเป็นคู่แข่งแต่อย่างใด เพราะขนาดแตกต่างกัน อีกทั้งชิค รัพับบลิคเองก็ได้รับการชักชวนให้เข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเมกกะ บางนา  และอยู่บริเวณส่วนหน้าของอิเกียด้วย
การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ กิจจาให้เหตุผลว่า  มาจากความแตกต่างของสินค้าที่มีอยู่ ไม่ได้ไปซ้ำกับอิเกีย และน่าจะเป็นสินค้าที่ช่วยเสริมให้ลูกค้าของอิเกียได้มีทางเลือกมากขึ้นด้วย
ชิค รีพับบลิค มีสาขาแรกอยู่ที่อินเด็กซ์ ลิฟฟวิ่งมอลล์ บางนา  ชั้น 1 ซึ่งเป็นการทดลองเปิดตลาดเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านในแนวของกิจจา จากนั้นค่อยขยายมาที่สาขานี้ และตามด้วยที่เมกกะ บางนา


ชิค รีพับบลิค
Official Launch
9 มีนาคม 2554
Positioning
ศูนย์เฟอร์นิเจอร์ สินค้าแต่งบ้าน
Product Details
อาคารสูง 2 ชั้น ริมถ.เกษตร-นวมินทร์ พื้นที่ใช้สอย 10,000 ตารางเมตร ลงทุนก่อสร้าง 350 ล้านบาท งบประมาณสร้างแบรนด์ 10 ล้านบาท
Target
กลุ่มระดับกลางถึงบน
Strategy
เฟอร์นิเจอร์แนว MODTRAD
Competitor
CDC เอสบี และอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ 


สัดส่วนการขายของชิค รีพับบลิค
ประเภท
สัดส่วน (%)
เฟอร์นิเจอร์
65
ของแต่งบ้าน
35


No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails