Pages

Monday, April 25, 2011

7ELEVEN ชิงภาพผู้นำค้าปลีกทุกมิติ ดึงพาร์ตเนอร์ซันโย-พานาฯเปิดสาขา"อีโคสโตร์

"เซเว่นอีเลฟเว่น" เดินหน้ากลยุทธ์ผู้นำในทุกมิติ ทั้งจำนวนสาขาและนวัตกรรมใหม่ทางการตลาด หวังชิงภาพหัวแถวธุรกิจสปีดหนีคู่แข่ง เปิดโมเดล "อีโคสโตร์" เต็มรูปแบบ จับมือพานาโซนิค-ซันโยวางระบบประหยัดพลังงานภายในร้าน หลังซุ่มไปดูต้นแบบที่ญี่ปุ่น นำร่องสาขาแรกสุขุมวิท 89 ชี้แค่เดือนแรกลดค่าไฟ 25% ก่อนเตรียมขยายเพิ่มทั่วประเทศ


การแข่งขันในธุรกิจร้านค้าปลีกนับวันยิ่งดุเดือดและร้อนแรงมากขึ้น ไม่เพียงการต่อสู้ กับผู้ประกอบการในธุรกิจเดียวกันทั้ง รายใหม่และรายเดิมที่ต่างเร่งขยายสาขาเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าสำหรับแย่งชิงยอดขายและส่วนแบ่งตลาดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างโพซิชั่นนิ่งตัวเองให้มีความเป็น "ผู้นำ" ในทุกๆ ด้าน

จากก่อนหน้านี้ในแง่การขยายสาขา ซึ่งเป็นกลยุทธ์สร้างการเติบโตหลัก เซเว่นฯจะให้น้ำหนักกับสาขาแฟรนไชส์มากขึ้น ปีนี้มีแผนเพิ่มสัดส่วนสาขาแฟรนไชส์ เป็น 53% หรือเพิ่มอีก 400 สาขาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มปีนี้ทั้งหมด 500 สาขา ปัจจุบัน เซเว่นฯ มีทั้งหมด 5,800 สาขา
ผู้นำ "นวัตกรรม-มาร์เก็ตแชร์"



ความเคลื่อนไหวล่าสุด "เซเว่น อีเลฟเว่น" เปิดร้านต้นแบบประหยัดพลังงานด้วยการทำงานของแผงโซลาร์เซลล์สำหรับเก็บกักเป็นพลังงานใช้ภาย ในร้าน นำร่องสาขาแรกสุขุมวิท 89 เป็นการเปิดตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสของการประหยัดพลังงานในธุรกิจที่เป็นเทรนด์ทั่วโลกและช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานในระยะยาว รวมถึงการชิงภาพเป็นรายแรกในธุรกิจ หลังจากก่อนหน้านี้ "เซเว่นอีเลฟเว่น" ได้ปั้นภาพลักษณ์ด้วยนวัตกรรมใหม่ต่อเนื่อง อาทิ เคาน์เตอร์เวอร์วิส ร้านหนังสือบุ๊กสไมล์ หรือแม้แต่การต่อยอดด้วยโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯได้ทดลอง เปิดสาขาต้นแบบประหยัดพลังงานแล้ว 1 แห่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 89 ซึ่งในอนาคตมีแผนขยายสาขาประหยัดพลังงานรูปแบบนี้เพียงแต่ต้องรอวัดผลก่อนระยะหนึ่ง เนื่องจากเพิ่งเปิดให้บริการสาขาแรกได้เพียง 1-2 เดือน เบื้องต้นพบว่าโมเดลใหม่นี้สามารถลดการใช้พลังงานจากเดิมได้เกือบ 25%

ก่อนหน้านี้ เซเว่นฯ มีแผนเปิดสาขา อีโคสโตร์ที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ตั้งเป้าหมายเพื่อลดค่าพลังงานอย่างน้อย 30% และเตรียมแผนงานที่จะขยายการลงทุนในโมเดลประหยัดพลังงานนี้ต่อไป แต่ท้ายที่สุดก็เลือกเปิดสาขาต้นแบบที่ซอยสุขุมวิท 89 ก่อน เป็นแห่งแรก

โมเดลต้นแบบ "ญี่ปุ่น"

ทั้งนี้ภายในสาขาต้นแบบนี้ได้ปรับรูปแบบร้านใหม่หลังจากไปดูต้นแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถเปิดรับแสงสว่างจากด้านนอกมากขึ้น พร้อมกับใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน ตู้ทำ ความเย็น ฝ้า คอยล์ร้อน ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ภายในร้านค้าต้นแบบยังวางขายสินค้ากรีนโปรดักต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โมเดล "อีโคสโตร์" (eco store) ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ซึ่งภายในร้านนอกจากอุปกรณ์ทุกอย่างจะ ประหยัดพลังงานแล้วนั้น ยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานจาก แผงโซลาร์เป็นพลังงานหมุนเวียนซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้แม้ว่าจะทำให้ต้นทุนการเปิดร้านสูงกว่าร้านทั่วไป 40% แต่จะเป็นการลงทุนที่ให้ผลดีต่อ ธุรกิจในอนาคต

ดึง "พานาฯ-ซันโย" วางระบบ

ทั้งนี้ร้านต้นแบบดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเซเว่นฯกับพันธมิตรทางธุรกิจ คือผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์พานาโซนิคและซันโย โดยพานาโซนิคจะดูในเรื่องของการวางระบบเครื่องปรับอากาศภายในร้านให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับสภาพอากาศในแต่ละวัน และซันโยจะวางระบบแผงโซลาร์เซลล์ที่มีความสำคัญต่อการเก็บกับพลังงานเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียนภายในร้านผ่านตู้เย็น ตู้แช่ ไมโครเวฟ หลอดไฟ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ตามการขยายสาขาในรูปแบบประหยัดพลังงานดังกล่าวอาจมีข้อจำกัดในบางพื้นที่ของร้านเซเว่นฯที่อยู่ในมุมอับแสงอาทิตย์หรือภายในตัวอาคาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails