Pages

Tuesday, August 24, 2010

IKEA ไทยแลนด์จะเป็นนัมเบอร์ 1


ในที่สุดวันที่ "อิเกีย" (IKEA) เมกะสโตร์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งยักษ์ใหญ่สัญชาติสวีเดน ที่มียอดขาย (ก่อนหักภาษี) ในปีที่ผ่านมา 22,700 ล้านยูโร เบิกฤกษ์ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการเมกะสโตร์สาขาแรกในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อโครงการ "เมกา บางนา" (Mega Bangna) บนที่ดินผืนใหญ่ 254 ไร่ ติดถนนบางนา-ตราด ก.ม.8

โดยกำหนดเปิดบริการในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554 ซึ่งเลื่อนขึ้นเร็วกว่าเดิมเล็กน้อย จากเดิมที่ตั้งใจจะเปิดบริการวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 (11-11-2011)

การเข้ามาลงทุนในเมืองไทยครั้งนี้ลงทุนผ่าน "อิคาโน่" (IKANO) บริษัทลูกของ "อินเตอร์ อิเกีย ซิสเต็ม" ที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ 3 ประเทศ ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ตัดสินใจจับมือกับ "สยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์" ยักษ์ใหญ่คอมมิวนิตี้มอลล์เมืองไทย และ "เอส.พี.เอส.โกลเบิลเทรด" (กลุ่ม ส.ประภาศิลป์) ในฐานะซัพพลายเออร์หลักในประเทศไทย ร่วมทุนในนามกิจการร่วมค้า "เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์" ในสัดส่วนถือหุ้น 49 : 49 : 2 ตามลำดับ

โครงการนี้ใช้งบฯลงทุนสูงถึง 12,000 ล้านบาท มีพื้นที่โครงการรวมกว่า 400,000 ตารางเมตร ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่อิเกียสโตร์ 40,000 ตารางเมตร พื้นที่ให้เช่ากว่า 200,000 แสนตารางเมตร ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่จอดรถ 8,000 คัน และอื่น ๆ

ล่าสุดอิเกียได้จัดงานเปิดตัวผู้เช่าพื้นที่หลักอย่าง "โฮมโปร-เมเจอร์-บิ๊กซี" รวม 90,000 ตารางเมตร และเซ็นสัญญากู้เงินจากแบงก์ไทยพาณิชย์และกสิกรไทยจำนวน 6,500 ล้านบาท โดยมี "ทอม ฮูเซล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิคาโน่ จำกัด ในฐานะคีย์แมนอิเกียให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงแผนธุรกิจที่วางไว้

- เป้าหมายอิเกียสาขาแรก

ถ้าในแง่จำนวนคนเข้ามาสโตร์ เราคาดหวังว่าจะสามารถเป็น "อันดับ 1" ได้โดยปัจจุบันสโตร์ที่มีจำนวนลูกค้าเข้าร้านสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน 6 ล้านคนต่อปี 2) เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 5.9 ล้านคนต่อปี และ 3) เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย 5.8 ล้านคนต่อปี เชื่อว่าในเมืองไทยน่าจะมีจำนวนลูกค้าเข้าร้านไม่น้อยกว่าที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย และสามารถขยับขึ้นมาเป็น อันดับ 1 ได้ในอนาคต

เพราะในช่วงที่ผ่านมา เอเชียเป็นโซน ที่กำลังซื้อขยายตัวเฉลี่ยสาขาของอิเกียในเอเชียมีอัตราลูกค้าเข้าร้านเติบโตกว่า 2 หลัก หรือมากกว่า 10% ขึ้นไปต่อปี

- ศักยภาพตลาดเมืองไทย

อิเกียสาขาแรกในเมืองไทยเมื่อแล้วเสร็จจะกลายเป็นสโตร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโครงการเมกา บางนาเป็นรูปแบบการลงทุนขนาดใหญ่ มีอิเกียสโตร์ที่รายล้อมด้วยพื้นที่เช่าแบบ "คลัสเตอร์" ซึ่งเหมาะกับเมืองขนาดใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ประกอบกับโดยไลฟ์สไตล์กรุงเทพฯเชื่อว่าเป็นเมืองแฟชั่นมากกว่ากัวลาลัมเปอร์อีก

โมเดลแบบนี้เป็นลักษณะเดียวกับที่อิเกียลงทุนในรัสเซีย และประเทศในแถบยุโรปตะวันออก ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีเพราะสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการดึงลูกค้าที่อยู่ไกลออกไปในรัศมี 50-120 กิโลเมตร ครอบคลุมจังหวัดใกล้เคียงชลบุรี สระบุรี และสมุทรสาคร

สำหรับพฤติกรรมคนไทยที่ไม่คุ้นเคย กับเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งแบบ ดี.ไอ.วาย. (Do it Yourself) หรือซื้อไปประกอบเองในช่วงที่เปิดสโตร์ในประเทศต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์ จีน อเมริกา หรือแม้แต่สวีเดน ตอนแรกก็คิดเรื่องนี้เหมือนกัน แต่หลังจากเปิดบริการแล้วกลายเป็นว่ามีคนกลุ่มหนึ่งที่ชอบสินค้าแบบ ดี.ไอ.วาย. สนุกกับการประกอบสินค้าเอง ข้อดีคือ ขายได้ราคาต่ำกว่าสินค้าแบบเดียวกัน ที่ต้องมีค่าแรงประกอบ 10-20%

- มอง "อินเด็กซ์-เอส.บี." อย่างไร

ทั้ง 2 แบรนด์เป็นแบรนด์ท้องถิ่น ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนเราใช้เวลาศึกษาตลาดมานานทราบอยู่แล้วว่าใครบ้างที่เป็น คู่แข่ง เหมือนในประเทศอื่น ๆ แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งมากมาย สำหรับอิเกียก็คือผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามา แชร์ตลาด และข้อดีก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคเพราะแบรนด์อื่น ๆ ก็ต้องแข่งขันกับเรา เช่น ลดราคาสินค้าลงมา

- คีย์ซักเซสของอิเกีย

สินค้าบางยี่ห้ออาจขายถูกแต่ฟังก์ชั่นไม่ดี หรือดีไซน์ดีแต่ราคาสูง แต่อิเกียมีครบ ส่วนเรื่องควอลิตี้เราส่งเจ้าหน้าที่ไปควบคุมคิวซีที่โรงงานซัพพลายเออร์ทุกแห่ง ประกอบกับเราอยู่ในธุรกิจนี้มา 40-50 ปี ปัจจุบันเรามีสาขาทั่วโลก 301 แห่ง ใน 36 ประเทศ มีลูกค้าเข้าร้านรวม 660.1 ล้านคนต่อปี ทำให้เรามั่นใจว่าประสบความสำเร็จแน่

- แผนขยายสาขาในอนาคต

เราตั้งเป้าไว้ 3 สาขา ภายใน 10 ปี นับจากนี้โฟกัสเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ จากปัจจุบันเตรียมเปิดสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ โซนตะวันออก เป้าหมายต่อไปเรามองไปที่โซนเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้

ส่วนระยะเวลายังไม่ได้กำหนด ขึ้นอยู่กับผลตอบรับสาขาแรกที่บางนา ภายใต้สมมติฐานว่าในปีแรกที่เปิดบริการ มีลูกค้าเข้าร้านสูงกว่า 5 ล้านคน ก็จะพิจารณาแผนการลงทุนสาขา 2 ต่อทันที

ส่วนในแง่พาร์ตเนอร์เราไม่ได้ปิดกั้น ปัจจุบันมีสยามฟิวเจอร์ฯ และ เอส.พี.เอส. โกลเบิลเทรด สาขาที่ 2-3 อาจเป็นพาร์ตเนอร์รายเดิมหรือมีรายใหม่เข้ามาเสริมก็ได้

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails