Pages

Friday, August 20, 2010

บิ๊ก ปตท.สนใจซื้อ CARREFOUR ในไทย จับตาธุรกิจค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน


ปตท. ยอมรับสนใจเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทย "บิ๊กไฝ" สั่งศึกษาแนวทางการเข้าซื้อกิจการ และการร่วมทุน เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองทางธุรกิจค้าปลีกในปั๊มน้ำมัน ซึ่งมีร้านค้า เซเว่นฯ และจิฟฟี่ เป็นตัวหลัก แต่ไม่สบายใจการต่อรองส่วนแบ่งผลประโยชน์ ทำให้ต้องมีธุรกิจค้าปลีกที่เป็นของตัวเอง

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน กล่าวถึงกระแสข่าวการเข้าซื้อกิจการห้างคาร์ฟูร์ โดยยอมรับว่า นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สั่งให้ศึกษาการเข้าซื้อกิจการห้างคาร์ฟูร์ในประเทศไทยจริง หลังจากมีหลายบริษัทติดต่อเข้ามาเพื่อชักชวนให้เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการดังกล่าว โดยจะมีการศึกษาทั้งแนวทางการเข้าซื้อกิจการด้วยตนเองและร่วมทุน รวมถึงการเข้าซื้อโรงกลั่นของเอสโซ่ (ESSO) เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ
ทั้งนี้ การสนใจซื้อกิจการ คาร์ฟูร์ในไทย ถือเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นกับ ปตท. โดยเบื้องต้นยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ขณะที่ ปตท. ก็มีพันธมิตรที่ทำธุรกิจค้าปลีกในปั๊มของ ปตท. อยู่แล้ว ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำร้านค้าสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น "

นอกจากนี้ ปตท. ยังมีร้าน "Jiffy" เป็นของตัวเอง ซึ่งการที่ ปตท.ได้เข้าซื้อกิจการร้าน jiffy ของปั๊ม Jet ในช่วงที่ผ่านมา สามารถช่วยธุรกิจค้าปลีกในปั๊มน้ำมันได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในระยะหลังพบว่า คู่ค้าพยายามขอเจรจาเพิ่มส่วนแบ่งผลประโยชน์มากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนประเด็นการสนใจเข้าซื้อคาร์ฟูร์ เพราะเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ อันดับ 2 ของโลก สัญชาติฝรั่งเศส มีแผนที่จะขยายกิจการในไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ในข้อตกลงที่อาจระดมเงินทุนได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ โดยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกของไทยหลายราย ให้ความสนใจ ที่จะเข้าซื้อกิจการดังกล่าว ซึ่งรวมถึง บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มสหพัฒน์

"ปตท.มีความคิดว่า ตอนนี้ธุรกิจรีเทลไม่ใช่แค่ขายน้ำมัน แต่ร้านค้าในปั๊มก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังยืนยันว่าธุรกิจหลักยังเป็น oil&gas ที่ผ่านมาการเข้าไปลงทุนในธุรกิจอื่น นอกเหนือจากธุรกิจหลัก เช่น ธุรกิจไฟฟ้า หรือซื้อโคโนโค ถือเป็นการลงทุนเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้กลายเป็นธุรกิจหลัก ปตท.ก็ไม่ได้เข้าไปทำธุรกิจอื่นที่หลุดจากไลน์เดิมของ ปตท.มากนัก"

ผู้บริหาร ปตท. ยังได้ยืนยันว่า ปตท.ไม่ได้คิดที่จะร่วมกับทางกับเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เปิดร้านค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.อยู่แล้ว เนื่องจาก ปตท.ต้องการเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจค้าปลีก (Retail Marketing) เพิ่มขึ้น เพื่อเติบโตด้วยขาของตัวเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองกับทั้งพันธมิตรและคู่ค้า

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails