Pages

Tuesday, August 24, 2010

JIFFY ปูพรมโมเดลใหม่ ปั้นแบรนด์"SUPERMARKET-ร้านอาหาร"บุกค้าปลีก


ปตท.ขยับตัวครั้งใหญ่ เปิดตัวธุรกิจค้าปลีกโมเดลใหม่ ส่ง "จิฟฟี่ มาร์เก็ต" ลุยซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมเปิด "จิฟฟี่ บิสโตร" บริการอาหารจานร้อน เปิดร้านคอนเซ็ปต์สแตนด์อะโลน-ไม่ยึดติดปั๊ม ล่าสุดทดลอง เปิดคอนวีเนี่ยนสโตร์แบรนด์ใหม่ "จอย" ในปั๊มแก๊ส "พงษ์เพชร-เอกชัย" พร้อมเผยเตรียมประมูลเปิดคีออสก์ขายสินค้าบนสถานีแอร์พอร์ตลิงก์

หลังจาก ปตท. ซื้อร้านสะดวกซื้อ "จิฟฟี่" ที่มีอยู่ 146 สาขาทั่วประเทศ พร้อมทั้งได้ทยอยรีโนเวตสาขาต่าง ๆ พร้อมกับมีการปรับระบบการดำเนินงานและระบบไอที พร้อมมองหาร้านค้าปลีกโมเดลใหม่มาเสริม เพื่อสร้างให้ธุรกิจค้าปลีกเป็นอีกขาหนึ่ง ที่ช่วยทำรายได้ให้กับบริษัท ล่าสุด ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก บริษัทในเครือ ปตท. ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ เตรียมจะเปิดตัว 2 ธุรกิจใหม่ "จิฟฟี่ มาร์เก็ต-จิฟฟี่ บิสโตร" ในรูปแบบสะแตนด์อะโลนที่อาคารเอ็นเนอร์จี้ คอมเพล็กซ์ ตึกเอ ที่บริเวณชั้น 1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ ปตท. จากก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวว่า ปตท.กำลังศึกษาเพื่อจะซื้อกิจการของคาร์ฟูร์


ซุ่มเงียบเปิด 2 โมเดลใหม่


แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด บริษัทในเครือ ปตท. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สำหรับคอนเซ็ปต์ของจิฟฟี่ มาร์เก็ต และ จิฟฟี่ บิสโตร จะเป็นร้านค้าที่ไม่ยึดติดกับการเปิดในปั๊มน้ำมันของ ปตท.เสมอไป และมีความยืดหยุ่นที่จะสามารถเปิดได้ในหลากหลายพื้นที่ตามความเหมาะสม

โดยในส่วนของจิฟฟี่ มาร์เก็ต เบื้องต้นจะเป็นร้านค้าปลีกคล้าย ๆ กับร้านสะดวกซื้อทั่ว ๆ ไป แต่จะมีอาหารสด เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ ฯลฯ เข้ามาจำหน่ายร่วมด้วย มีพื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร ขณะที่จิฟฟี่ บิสโตร เป็นร้านอาหารที่เน้นการซื้อกลับ (take away) พร้อมบริการส่งในอาคาร ปตท. และมีที่นั่งให้รับประทาน14 ที่นั่ง ด้วยเมนูอาหารนานาชาติหลากสไตล์ทั้งสไตล์ตะวันออก เช่น อาหารไทย ผัดไทยกุ้งสด อาหารญี่ปุ่น ยากิโซบะหมู และสไตล์ตะวันตก เช่น ชุดอาหารเช้าสไตล์อเมริกัน ทูน่าสลัด ฯลฯ ที่ปรุงและเสิร์ฟตาม ออร์เดอร์

ส่งแบรนด์ "จอย" เจาะปั๊มก๊าซ

แหล่งข่าวรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากการเปิดร้านค้าปลีกและร้านอาหารโมเดลใหม่ดังกล่าว ที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก โดยใช้แบรนด์ใหม่คือ "จอย" (Joy) ในปั๊มแก๊สของ ปตท. ซึ่งเบื้องต้นเพิ่งเปิดไป 2 แห่ง โดยแห่งแรกอยู่ที่สี่แยกพงษ์เพชร ส่วนอีกแห่งเปิดที่ย่านเอกชัย

สินค้าที่จำหน่ายเน้นสินค้าที่เป็นเครื่องดื่ม กาแฟสด หนังสือพิมพ์ ขนมขบเคี้ยว อาหารว่าง ฯลฯ ที่เป็นการย่อส่วนมาจากร้านสะดวกซื้อ และเน้นจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนขับแท็กซี่ หรือผู้ที่เข้ามาใช้บริการในปั๊มก๊าซ

"เหตุผลที่ต้องตั้งแบรนด์ใหม่ขึ้นมา เนื่องจากไม่ต้องการจะทำให้กระทบกับแบรนด์จิฟฟี่"

ขณะที่แหล่งข่าวจาก ปตท.ฯ อีก รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาบริษัทยังได้ร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ด้วยการใช้แบรนด์จิฟฟี่ เปิดเป็นคีออสก์บนสถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ เน้นขายเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ และได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ แต่เนื่องจากคีออสก์ที่เปิดบนสถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท) ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว เป็นการเปิดให้บริการชั่วคราว หากมีการเปิดประมูลพื้นที่อย่างเป็นทางการ บริษัทก็สนใจจะเข้าร่วมประมูลด้วย

ขณะที่จิฟฟี่ภายใต้การบริหารของ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จะอยู่ระหว่างการปลุกปั้นร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งการมีโมเดลใหม่มาเสริม ในส่วนของร้านเซเว่น อีเวฟเว่น ที่เวลานี้มีสาขาประมาณ 5,500 แห่งทั่วประเทศ หรือแฟมิลีมาร์ท ที่มีจำนวนสาขาประมาณ 500 แห่ง ได้มีการปรับเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ด้วยการให้ความสำคัญกับสินค้าในกลุ่มอาหารมากขึ้น

เปิดสาขามี พท.เช่า สร้างรายได้

แหล่งข่าวจาก ปตท.ฯกล่าวว่า ควบคู่กับแนวทางดังกล่าว ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีกยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสาขาที่มีพื้นที่ใหญ่ให้เป็นพื้นที่เช่า สำหรับสาขาที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้วยการเปิดสาขาในรูปแบบที่เรียกว่า Platinum Gas Station ที่มีลักษณะเป็นวันสต็อปเซอร์วิส ที่นอกจากจะมีปั๊มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่แล้ว ภายในพื้นที่สาขาดังกล่าวยังมีร้านค้าที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งร้านอาหารและบริการทางการเงินเปิดให้บริการด้วย

ตอนนี้เปิดไปแล้ว 6-7 แห่ง สาขาล่าสุดคือ สมุทรสาคร-พระราม 2 ก.ม.35 จากก่อนหน้านี้ที่ทยอยเปิดไปแล้วตั้งแต่ปี 2552 เช่น รามอินทรา 1 รามอินทรา 2 นครปฐม ก.ม.26 สุพรรณบุรี ก.ม.28 สระบุรี-แก่งคอย 1อยุธยา-วังน้อย และขณะนี้บริษัทยังมองที่จะหาพื้นที่เพื่อเปิดสาขาในลักษณะนี้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดสาขาในรูปแบบนี้น่าจะเป็นยุทธศาสตร์ที่ ปตท.ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นรูปแบบที่สามารถทำรายได้และมีมาร์จิ้นที่ดี โดยเฉพาะการเปิดพื้นที่ให้พันธมิตรหรือผู้สนใจเข้ามาเช่า



No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails