Pages

Wednesday, June 24, 2009

ทุนใหม่-เก่าแห่ลุยคอมมิวนิตี้มอลล์ "ปัญญา-จุฬางกูร-อินเตอร์แฟค"รับดีมานด์ทะลัก


กลุ่มทุนเก่า-ใหม่ดาหน้าบุกคอมมิวนิตี้มอลล์ "ปัญญา ควรตระกูล" คัมแบ็ก ซุ่มเงียบเปิด "ปัญญาวิลเลจ" ยึดทำเลทองบนถนนรามอินทรา ก.ม.9 เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกรกฎาคมนี้ เผยดีมานด์เหลือเฟือ ร้านค้าหาพื้นที่ขยายสาขา-ผู้บริโภคเน้นสะดวกสบายใกล้บ้าน ชุมชนใหม่-ชานเมืองทำเลฮอต



นอกจากการทยอยเปิดตัวโครงการ คอมมิวนิตี้มอลล์ของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ายสยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (เอสเอฟ) ที่จะเปิดสาขาเกษตร-นวมินทร์ เฟสแรก ในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ หรือเซ็นทรัล รีเทล คอร์เปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) ที่จะเปิดโฮมเวิร์ค สาขาราชพฤกษ์ ในปลายเดือนนี้ และถัดไปก็จะเป็นโฮมเวิร์ค ศรีนครินทร์






ขณะนี้ยังมีผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจที่กำลังจะกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง




ปัญญาวิลเลจยึดทำเลทองรามอินทรา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เร็วนี้ๆ กลุ่มปัญญาพร็อพเพอร์ตี้ ของนายปัญญา ควรตระกูล นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มี แลนด์แบงก์อยู่ในมือมาก ซึ่งที่ผ่านมาได้ชะลอการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์มาประมาณ 4-5 ปี ได้กลับคืนสู่วงการอีกครั้ง โดยเตรียมจะเปิดโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ในชื่อของปัญญาวิลเลจ ที่ถนนรามอินทรา ก.ม.9 เพื่อจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มครอบครัวในย่านดังกล่าว



จากเดิมที่กลุ่มนี้จะเน้นเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรระดับบน และสนามกอล์ฟ



จากการสอบถามไปยังโครงการปัญญา วิลเลจ บริษัท ปัญญาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้รับการชี้แจงว่า บริษัทได้เปิดโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้



โดยภายในโครงการจะมีทั้งซูเปอร์ มาร์เก็ต ร้านอาหาร ร้านเสริมความงาม สปา โรงเรียนกวดวิชา สถาบันสอนภาษา ภายใต้คอนเซ็ปต์ "แหล่งรวมความสุขใกล้บ้านคุณ"



ทั้งนี้โครงการปัญญาวิลเลจ อยู่ห่างจากศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ประมาณ 1-2 กิโลเมตร แบ่งอาคารให้บริการเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่เช่าสำหรับร้านต่างๆ มีลักษณะเป็น 2 อาคารที่ชั้นบนเชื่อมต่อกัน ขณะนี้ชั้นล่างดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ชั้นบนอยู่ระหว่างการตกแต่ง



ชั้นล่างเป็นร้านที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ อาทิ เคเอฟซี พิซซ่าสกูซี่ เย็นตาโฟคอร์เนอร์ ร้านอาหารต่างประเทศ แว่นกรุงไทย ธนาคารกรุงไทย เดลี่ฟาร์ม ร้านหนังสือ ร้านขายยา ร้าน Ka-nom ฯลฯ ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่ของซูเปอร์มาร์เก็ต แม็กซ์แวลู ร้านขนมปังยามาซากิ ส่วนพื้นที่ชั้นบน หลักๆ เป็นโรงเรียนกวดวิชา ร้านสุขภาพความงาม คลินิก ร้านขายสินค้าตกแต่งบ้าน ฯลฯ



ผู้บริหารระดับสูง บริษัท อิออน ไทยแลนด์ จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ต แม็กซ์แวลู กล่าวว่า บริษัทได้เปิดให้บริการในโครงการปัญญาวิลเลจมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ายอดซื้อโดยเฉลี่ยต่อบิลของสาขานี้สูงกว่าสาขาอื่นๆ มาก เนื่องจากโครงการนี้อยู่ใกล้ที่พักอาศัยที่มีกำลังซื้อ






เผยความต้องการเพียบ



แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันคอมมูนิตี้มอลล์ยังเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการในหลายๆ ธุรกิจที่ต้องการจะเข้ามาลงทุนมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงในแง่ของดีมานด์หรือความต้องการของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกต่างๆ ที่ต้องการ จะหาพื้นที่หรือทำเลในการเปิดสาขาเพิ่ม



เนื่องจากปัจจุบันศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เปิดใหม่มีไม่มากนัก ที่สำคัญศูนย์เหล่านั้นคิดีค่าเช่าที่สูง จึงเป็นโอกาสที่ทำให้ผู้ที่มีความพร้อมทั้งทำเลและเงินทุนหันมาลงทุนกับธุรกิจนี้มากขึ้น



"โดยเทรนด์แล้วคอมมิวนิตี้มอลล์จะขยายตัวออกไปตามชุมชนเกิดใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะชานเมืองและปริมณฑลที่เป็นย่านชุมชนหนาแน่น ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่ไม่ชอบเดินทางไกล และต้องการความสะดวกสบาย"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เพียวสัมมากร ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ผู้บริหารคอมมิวนิตี้มอลล์เพียวเพลส ก็ได้เปิดตัวโครงการใหม่ เพียวเพลส รามคำแหง หลังจากที่โครงการแรก เพียวเพลส รังสิต คลอง 2 ประสบความสำเร็จด้วยดี โครงการใหม่นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ บริเวณหน้าหมู่บ้านสัมมากร บางกะปิ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าในละแวกรามคำแหง และสุขาภิบาล 3 ด้วยงบฯลงทุน 350 ล้านบาท และเริ่มก่อสร้างแล้ว



นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ของทายาทตระกูลจุฬางกูร เจ้าของบริษัทซัมมิท คอร์ปอเรชั่น ในเครือซัมมิทกรุ๊ป ในนามของบริษัท เจแม็กซ์ โมโนโพลี จำกัด กับคอมมิวนิตี้มอลล์ โมโนโพลี พาร์ค บนถนนพระราม 3 ที่จะเปิดในคอนเซ็ปต์แหล่งพักผ่อน แหล่งช็อปปิ้ง แหล่งพบปะสังสรรค์แห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ



ซึ่งโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนราวๆ 500 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จไปกว่า 70% และคาดว่าจะเปิดได้ในไตรมาสที่ 4 นี้



หน้าใหม่ร่วมวง-ลุยชุมชนชานเมือง



นายชาญ เลิศประเสริฐภากร ประธานบริหาร บริษัท โตโยต้า ทีบีเอ็น จำกัด ผู้บริหารไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งมอลล์ เดอะ พาซิโอ (The Paseo) สวนหลวง กล่าวว่า จากเทรนด์ของคอมมิวนิตี้มอลล์ที่ได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ตอนนี้ยังมีผู้ประกอบการจากหลากหลายธุรกิจที่สนใจกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้มากขึ้น และไม่จำกัดแค่ผู้ประกอบการค้าปลีกเท่านั้น



สำหรับบริษัทก็มีแผนจะเปิดคอมมิวนิตี้มอลล์แห่งที่ 2-3 ในจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี เน้นจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับบีขึ้นไปเช่นเดียวกับโครงการแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียด หากไม่มีปัจจัยลบเกิดขึ้น คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในสิ้นปี



สำหรับ เดอะ พาซิโอ สวนหลวง หลังจากที่เปิดบริการก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีกว่าที่คาดไว้ ที่ผ่านมายังมีการเพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงไลฟ์สไตล์ลูกค้ามากขึ้น เช่น การเพิ่ม pet shop และ plantation



รวมถึงการพัฒนาบริการของ car care ให้สมบูรณ์ขึ้น อย่างไรก็ตามแม็กเนตหลักๆ ของเดอะ พาซิโอ ยังอยู่ที่ร้านอาหาร ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มร้านใหม่ๆ เข้ามาอีก



ขณะที่ ดร.ศรายุธ เล็กผลิผล ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท อินเตอร์แฟค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า นอกจากการบริหารโครงการค้าปลีก ซิตี้พลาซ่า ที่ดินแดง และโครงการวิคตอรี โมนูเมนต์ บริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้ว ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย เพื่อจะลงทุนในโครงการสเปเชียลตี้มอลล์ ที่มีคอนเซ็ปต์ คล้ายๆ กับเซ็นเตอร์พอยท์ ที่จะเน้นดนตรี กีฬา และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในวัยทำงานและครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ



ส่วนโลเกชั่นโฟกัสทำเลชุมชนใหม่ อาทิ เลียบทางด่วน ราชพฤกษ์ ชัยพฤกษ์ บางนา ฯลฯ หรือทำเลที่อยู่ใกล้ศูนย์การค้า หรือคอมมิวนิตี้มอลล์ ที่มีอยู่เดิม เพราะคอนเซ็ปต์เกื้อกูลกัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในเร็วๆ นี้






Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails