Pages

Monday, July 4, 2011

TESCO ชิงผู้นำค้าปลีกเกาหลี ผุดช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ด

ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ ทำให้ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่มีเวลามากเพียงพอในการเดินทางเพื่อไปช็อปปิ้งยังร้านค้าปลีกต่าง ๆ

ด้วยเหตุนี้ทำให้ "เทสโก้" ยักษ์ ค้าปลีกสัญชาติอังกฤษ ซึ่งกำลังแข่งขันอย่างหนักเพื่อช่วงชิงเบอร์ 1 จาก "อี-มาร์ต" (E-Mart) และทิ้งห่างคู่แข่งสำคัญรายนี้ให้มากที่สุด ด้วยการผุด ไอเดียการช็อปปิ้งผ่าน "คิวอาร์โค้ด" (QR-code) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า และทลายข้อจำกัดในด้านเวลาของคนเกาหลีลง



เว็บไซต์ geek.com รายงานว่า ปัจจุบันในแง่จำนวนสาขาแล้ว อี-มาร์ตยังเป็นผู้นำมากกว่าเทสโก้ที่ตามติดมา เป็นอันดับ 2 แต่ความพยายามของ เทสโก้นั้นมุ่งมั่นที่จะขึ้นเบอร์ 1 ธุรกิจค้าปลีกในเกาหลีให้ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนสาขา แผนหลักคือการนำโทรศัพท์ "สมาร์ทโฟน" เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในภารกิจนี้

จากรายงานของเทสโก้ระบุว่า ชาวเกาหลีเป็นคนที่ทำงานหนักที่สุดในโลก ทำให้เวลาทุกนาทีมีคุณค่า เพราะเวลาเป็นเงินเป็นทองอย่างยิ่งสำหรับคนเกาหลี ดังนั้น การใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เพื่อเดินทางไปช็อปปิ้งในร้านขายของนั้นกลายเป็นเรื่องเสียเวลา

ล่าสุดเทสโก้จึงได้คิดค้นวิธีการ ช็อปปิ้งรูปแบบใหม่โดยนำร้านค้าเข้ามาถึงตัวผู้บริโภค โดยได้สร้างร้านค้าปลีกเสมือนจริงในโลเกชั่นหลัก ๆ อย่างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินต่าง ๆ สถานที่ที่คนเกาหลีโดยสารสัญจรมากที่สุด โดยผู้บริโภคสามารถช็อปปิ้งในร้านค้าเหล่านี้ได้ขณะรอรถไฟฟ้า

ร้านค้าเสมือนจริงของเทสโก้นั้น มีภาพของสินค้าที่เหมือนของจริงตั้ง เรียงรายติดกับกำแพง โดยจัดเรียงบนชั้นวางสินค้าที่ให้บรรยากาศเหมือนกับการช็อปปิ้งในเทสโก้ทุกประการ ความแตกต่างอย่างเดียวก็คือ ผู้บริโภคไม่สามารถหยิบสินค้าและนำไปชำระเงินตามปกติเหมือนที่ทำในร้านเทสโก้

แต่ค้าปลีกเสมือนจริงเหล่านี้จะมี "คิวอาร์โค้ด" ที่ผู้ซื้อสามารถสแกนด้วยกล้องสมาร์ทโฟน โดยรายการสินค้านั้นก็จะเข้าไปอยู่ในช็อปปิ้งลิสต์ในโทรศัพท์มือถือ จนเมื่อเลือกซื้อสินค้าทั้งหมดและชำระค่าสินค้าผ่านออนไลน์โดยใช้โทรศัพท์มือถือแล้ว สินค้าที่เลือกซื้อนั้นก็จะถูกส่งไปยังบ้านของผู้ซื้อ

ทั้งนี้ วิธีการทำงานนั้นง่ายมาก สรุปคือ เมื่อผู้ซื้อได้สแกน คิวอาร์โค้ดสินค้าต่าง ๆ ด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟน สินค้าที่เลือกนั้นก็จะเข้าไปอยู่ในตะกร้าช็อปปิ้งออนไลน์ในโทรศัพท์มือถือ ทันทีที่มีการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว สินค้าเหล่านั้นก็จะถูกส่งไปถึงหน้าประตูบ้าน

สำหรับพื้นฐานการช็อปปิ้งด้วยคิวอาร์โค้ดนั้น เทสโก้อนุญาตให้ลูกค้าซื้อในโลเกชั่นต่าง ๆ ได้มากกว่า 1 แห่งก่อนที่จะชำระเงิน ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในกรณีที่ยังเลือกสินค้าได้ไม่ครบตามความต้องการ ที่สำคัญร้านค้าเสมือนจริงเหล่านี้เน้นตั้งอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางสัญจรของชาวเกาหลี จึงช่วยเพิ่มความสะดวกและไม่ทำให้ผู้บริโภคที่เร่งรีบเหล่านี้รู้สึกว่าเสียเวลา

นอกจากนี้ โอกาสอันมหาศาลของรูปแบบการช็อปปิ้งแบบใหม่นี้ในเมืองใหญ่ของเกาหลี ซึ่งการเดินทางด้วยรถยนต์ไม่ใช่ตัวเลือกหลัก แต่เป็นรถไฟฟ้า เพราะพฤติกรรมของลูกค้าไม่ต้องการถือของหนักขึ้นบนรถไฟที่ต้องต่อหลายต่อหลายสาย ทั้งความลำบากที่ต้องขึ้นบันไดหลายต่อหลายขั้นกว่าจะมาถึงหน้าประตูบ้านของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม รูปแบบนี้ก็อาจไม่ถูกใจนักช็อปที่ช่างเลือกมากนัก เนื่องจากร้านค้าเสมือนจริงลูกค้าจะไม่สามารถดูรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าได้มากนัก โดยเฉพาะรายละเอียดคุณค่าทางโภชนาการ หรือส่วนประกอบต่าง ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม การวิจัยพบว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าโดยเฉพาะในกลุ่มอาหารขึ้นอยู่กับรูปภาพที่เห็นมากกว่าส่วนประกอบต่าง ๆ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails