Pages

Thursday, July 21, 2011

อัพเกรดร้านคุ้มค่าสู่เทสโก้ ดันเอ็กซ์ตร้าลุยตลาดภูธร-ลั่น3ปีปรับครบ30สาขา


Photo Source: http://www.skyscrapercity.com
 โลตัส จ่อผุดเอ็กซ์ตร้า 5-6 สาขาต่อปี ชงสาขาพระราม 4 โมเดลต้นแบบ อัด 500 ล้านบาท ลุยขอนแก่นสาขา 2 ยกภาพลักษณ์สาขาคุ้มค่าสู่ห้างเทสโก้ โลตัส เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ลั่น 3 ปี ปรับครบ 30 สาขา
      
นายคริช บุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้บริหารเครือข่ายค้าปลีกเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ปรับปรุงเทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 4 เป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้า โดยใช้งบลงทุน 360 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพื้นที่เช่าและศูนย์อาหารรวมไปถึงร้านค้าต่างๆ ให้มีความทันสมัย ซึ่งภายหลังปรับศูนย์ให้เป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้า ส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนสินค้าพรีเมี่ยมจำหน่ายอยู่ที่ 10% สูงกว่าสาขาทั่วไปที่สินค้าพรีเมี่ยมจำหน่ายเพียง 2% ซึ่งในส่วนของสาขาพระราม 4 จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ก.ค.นี้
      
การที่บริษัทเลือกสาขาพระราม 4 เป็นสาขาต้นแบบในการขยายสาขารูปแบบเอ็กซ์ตร้า เพราะเป็นสาขาที่เปิดให้บริการมานานเกือบ 10 ปี ประกอบกับเป็นสาขาใจกลางเมืองมีลูกค้าหลากหลาย ทั้งระดับบน กลาง และล่าง จึงเหมาะสมสำหรับการปรับปรุงเป็นสาขาต้นแบบเอ็กซ์ตร้า โดยได้ทดลองเปิด 3 เดือนหากได้รับผลการตอบรับดี มีแผนที่จะขยายสาขาในรูปแบบเอ็กซ์ตร้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดปีละไม่ต่ำกว่า 5-6 สาขา ซึ่งการขยายสาขามีทั้งการเข้าไปปรับปรุงสาขาเก่าของเทสโก้ โลตัสและการสร้างสาขาใหม่
      
สำหรับงบการเปิดสาขาเอ็กซ์ตร้าไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับทำเลเปิดให้บริการและรูปแบบของสินค้าที่จะนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งแต่ละสาขามีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น สาขาขอนแก่นจะสร้างใหม่ในรูปแบบเอ็กซ์ตร้า บนพื้นที่ 23,000 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ของสโตร์เทสโก้โลตัสประมาณ 8,000 ตร.ม. ที่เหลือเป็นพื้นที่พาณิชย์ ใช้งบลงทุน 400-500 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จเปิดให้บริการในเดือน ต.ค. นี้ โดยมีสินค้าพรีเมี่ยมและสินค้าทั่วไปแตกต่างจากสาขาพระราม 4 เพราะต้องการให้สินค้าที่นำมาจำหน่ายสอดคล้องกับผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่
      
ทั้งนี้ สาขาเก่าที่จะนำมาปรับปรุงเป็นสาขาในรูปแบบเอ็กซ์ตร้า ต้องมีขนาดตั้งแต่ 8,000 ตร.ม.เป็นต้นไปไม่นับรวมพื้นที่ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการสาขาในรูปแบบเอ็กซ์ตร้า บริษัทมั่นใจว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติไม่ต่ำกว่า 7-10% และมีรายได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากสาขารูปแบบเอ็กซ์ตร้าจะมีการปรับค่าเช่าร้านค้าเพิ่มขึ้นจากสาขาปกติ
      
หากรูปแบบเอ็กซ์ตร้าในไทยได้ผลการตอบรับดี ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในเอเชียสำหรับรูปแบบนี้ บริษัทแม่มีแผนที่จะนำรูปแบบดังกล่าวเข้าไปเปิดให้บริการในเกาหลีและจีน เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และกำลังซื้อสูงนายคริชกล่าว
      
 บริษัทจะนำสาขาเก่าของเทสโก้โลตัสที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 8,000 ตร.ม.มาปรับเป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้าแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะนำช้อปปิ้งมอลล์ ของเทสโก้ โลตัส ภายใต้แบรนด์พลัสมาปรับปรุงเป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้า โดยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล ซึ่งการขยายสาขารูปแบบเอ็กซ์ตร้าเน้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นบริษัทจึงไม่มีความกังวลแม้ว่าจะขยายสาขาเอ็กซ์ตร้าได้ช้ากว่าคู่แข่งในตลาด
       
นอกจากนี้จะทยอยปรับห้างเทสโก้ โลตัสในรูปแบบร้านคุ้มค่า เป็นห้างเทสโก้ โลตัส เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการรู้สึกว่าเป็นห้างระดับล่าง ดังนั้นมีแผนยกระดับห้างเทสโก้ โลตัสในรูปแบบคุ้มค่าให้มีภาพลักษณ์ เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นไปมากขึ้น ซึ่งภายใน 3 ปี มั่นใจว่าจะปรับปรุงห้างเทสโก้ โลตัส ในรูปแบบคุ้มค่าเป็นห้างเทสโก้ โลตัสได้ครบทั้ง 30สาขา

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails