Pages

Thursday, March 25, 2010

"TESCO LOTUS" ปูพรม "F&F" ชน ซาร่า-ฟอร์เอฟเวอร์ 21



น่าจะสร้างความสั่นสะเทือนในวงการแฟชั่นได้ไม่มากก็น้อย เมื่อ 2 ยักษ์ค้าปลีกอย่าง "เทสโก้ โลตัส" และ "บิ๊กซี" ต่างช่วยกันเร่งอุณหภูมิการแข่งขันสินค้ากลุ่มแฟชั่นของตัวเอง ชนิดที่เรียกว่า ไม่มีใครยอมใคร



แม้จะทยอยนำสินค้าแฟชั่นเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์ "F&F" จากอังกฤษ จำหน่ายบางสาขาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพื่อยกระดับภาพลักษณ์โซนแฟชั่น



วันนี้ "เทสโก้ฯ" เพิ่งได้ฤกษ์ออกตัวเสื้อผ้าแฟชั่นเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดตัว F&F เป็นทางการในงานแฟชั่นโชว์ เมื่อค่ำคืนวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา



"เจน แบรนดอน" ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ F&F เทสโก้ โลตัส เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เสื้อผ้า F&F เป็นแฟชั่นแบรนด์ที่มีดีไซน์หลากหลาย เกาะกระแสแฟชั่นโลก ในราคาที่น่าทึ่ง



โดยปีนี้จะนำเสนอ 4 คอลเล็กชั่น แต่ละคอลเล็กชั่นประกอบด้วยเครื่องแต่งกายบุรุษ สตรี และเด็ก



ที่สำคัญ คือสินค้าจะออกแบบให้มีขนาดที่หลากหลาย เหมาะกับรูปร่างคนไทย และจำหน่ายเฉพาะที่เทสโก้ฯ 110 สาขา




เบื้องต้น จะสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าชาวไทย ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งนิตยสารไลฟ์สไตล์และแฟชั่นชั้นนำ หนังสือพิมพ์ โฆษณาโทรทัศน์ และ www.fandfclothing.com



F&F แบ่งสินค้าเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ F&F สไตล์แฟชั่นสำหรับหนุ่มสาวทำงาน เรียบโก้ ทันสมัย และมีสไตล์



F&F Blue นำเสนอแฟชั่นสไตล์ลำลอง เน้นคุณภาพและดีไซน์ มาพร้อมความสบายในการสวมใส่ ด้วยสไตล์ที่หลากหลาย



และ F&F Kids and Baby เต็มไปด้วยสีสันแห่งความสนุกสนานและความสดใสของวัยเด็ก ทนทาน และสวมใส่สบาย



ที่สำคัญ ราคาจะถูกกว่าคู่แข่งอย่าง Forever 21 และ Zara ประมาณ 50-70%



"ค้าปลีกทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกมีการแข่งขันสูง เราเชื่อมั่นว่าสิ่งที่จะสร้างความสำเร็จให้กับ F&F ในประเทศไทย คือการผสมผสานกันของหลาย ๆ ปัจจัย นั่นคือเทรนด์ของสินค้า คุณภาพ และราคา" ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ให้ข้อมูล



หลังจัดงานแฟชั่นโชว์เปิดตัว F&F อย่างยิ่งใหญ่ ภายในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ค่าย "บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์" ที่ทำตลาดเสื้อผ้ามาระยะหนึ่งแล้วและพยายามสร้างแบรนด์มาอย่างต่อเนื่องก็รอช้าไม่ได้ รีบส่งสินค้าแฟชั่นที่มีอยู่ถึง 8 แบรนด์ออกมาประชันทันที



โดยปีนี้บิ๊กซีประกาศใช้งบฯการตลาด 20 ล้านบาท จัดแคมเปญซัมเมอร์ คอลเล็กชั่น 2010 สวยสบายกระเป๋า Only@BigC เพื่อเพิ่มความร้อนแรงให้สินค้ากลุ่มแฟชั่น



"จริยา จิราธิวัฒน์" รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) อธิบายที่มาที่ไปว่า ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่จำเป็นต้องควบคุมค่าใช้จ่าย ประกอบกับทัศนคติที่ดีขึ้นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เฮาส์แบรนด์ น่าจะเป็นอีกตัวเสริมที่สำคัญ



สินค้าแฟชั่นของบิ๊กซี ประกอบด้วย 8 แบรนด์ ได้แก่ The Cove ยีนสำหรับทุกวัย C-Zone เสื้อผ้าสตรีวัยรุ่น FFWD เสื้อผ้าลำลองวัยรุ่นชาย D-Line เสื้อผ้าสำหรับสาวทำงาน Contemp และ I very Cost เสื้อผ้าสำหรับใส่รับลมร้อน Dondolio เสื้อผ้าลำลองสำหรับหนุ่มน้อย และ Emily เสื้อผ้าสีสันสดใสสำหรับสาวน้อย ราคาเริ่มต้นที่ 59-459 บาท



อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารเสื้อผ้าแฟชั่น แบรนด์เนมรายแสดงความเห็นว่า แม้ไฮเปอร์มาร์เก็ตจะทุ่มทำตลาดกับกลุ่มแฟชั่นมากแค่ไหน ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบไปถึงเสื้อผ้าแฟชั่นที่ขายในห้างสรรพสินค้า



เริ่มจากการวางตำแหน่งทางการตลาดของเสื้อผ้าในไฮเปอร์มาร์เก็ตและ ห้าง เป็นคนละตำแหน่งกัน ขณะที่เรื่องคุณภาพและราคาก็แตกต่างกัน สินค้าของไฮเปอร์มาร์เก็ตจะจับลูกค้ากลุ่มกลางถึงกลุ่มล่าง



และที่มีความสำคัญก็คือต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อสร้างแบรนด์อิมเมจ



ต้องจับตาดูว่านาทีนี้ "แบรนด์อิมเมจ" กับ "ราคา" อะไรมาแรงกว่ากัน



1 comment:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails