Pages

Tuesday, March 9, 2010

BIG C งัดโมเดลใหม่ชน TESCO LOTUS -ROBINSONบุกหัวเมืองรอง



ค้าปลีกเปิดเกมรุกขยายสาขาอีกระลอก พร้อมใจเข็นโมเดล "มินิ" ยึดหัวเมืองรอง "บิ๊กซี" ส่งไฮเปอร์ฯ 2,000 ตร.ม. ชิมลางก่อน 1 สาขา ซีอาร์ซีชู โมเดลใหม่ "โรบินสัน"เจาะจังหวัดกลาง-เล็กเตรียมลงทุน 8 สาขาใน 3 ปี ขณะที่เซเว่นอีเลฟเว่นเผยไต๋ เดินหน้าปูพรมเจาะระดับอำเภอยันตำบล



ที่ผ่านมา นอกจากค่ายค้าปลีกรายใหญ่จะเดินหน้าขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองหลักๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว ขณะเดียวกันก็พบว่าปัจจุบันเริ่มมีความเคลื่อนไหวที่จะพุ่งเป้าไปที่จังหวัดระดับรอง ๆ ลงมามากขึ้น



ล่าสุดที่น่าสนใจอย่างยิ่งกับแนวทางของกลุ่มเซ็นทรัลที่พร้อมส่งสาขาขนาดเล็กเพื่อเจาะจังหวัดขนาดกลาง นอกจากนี้ ยังมีบิ๊กซีที่เปิดสาขาขนาด 2,000 ตร.ม. ซึ่งจะชนกับ ตลาดโลตัส โดยตรง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการย่อขนาดสาขาให้เหมาะกับกำลังซื้อนั้น เทสโก้ โลตัส นำมาใช้อย่างได้ผล อย่างไรก็ตาม การที่ค้าปลีกค่ายอื่นหันมาใช้กลยุทธ์เดียวกันจะทำให้การแข่งขันในจังหวัดรอง ๆ มีความเข้มข้นขึ้นแน่นอน



แหล่งข่าววงการค้าปลีกรายใหญ่ยอมรับว่า การที่หลาย ๆ ค่ายหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาสาขาที่มีขนาดเล็กมากขึ้น มาจากการหาพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ยากขึ้น ที่สำคัญคือกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีข้อจำกัดและเข้มงวด ทำให้การเปิดสาขามีความล่าช้า โดยข้อดีของสาขาขนาดเล็กคือ ความคล่องตัว และใช้เวลาการก่อสร้างไม่นานและใช้เงินทุนไม่สูง และง่ายในการบริหารจัดการ



"การเติบโตทางเศรษฐกิจและศักยภาพของเมืองรอง ๆ ในต่างจังหวัด รวมถึงพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและมีความคล้ายคลึงกับคนในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองหลักก็เป็นปัจจัยอีกอย่างหนึ่ง"




รายงานข่าวจากบริษัท อินนิชิเอทีฟ จำกัด บริษัทวางแผนและซื้อสื่อโฆษณา เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจค้าปลีกทั้งศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เชนธุรกิจร้านอาหาร มีแนวโน้มจะขยายสาขาออกไปในต่างจังหวัดมากขึ้น นอกจากเหตผลในแง่ของตลาดและกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯที่ค่อนข้างเต็มแล้ว ดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดก็ต่างมีศักยภาพด้านกำลังซื้อสูงและที่ผ่านมาสินค้าและบริการยังไม่เพียงพอกับความต้องการ






อินนิชิเอทีฟ ยังคาดการณ์ด้วยว่า สำหรับเซเว่นอีเลฟเว่นโดยที่ปัจจุบันมี สาขา 5,300 สาขา มีสัดส่วนในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด 49:51 และภายในปี 2014 จะเพิ่มเป็น 7,000 สาขา จะเป็นสัดส่วนต่างจังหวัดสูงถึง 60% ขณะที่ ยัม เรสเตอรองท์ ที่ตั้งเป้าว่าภายในปี 2014 จะมีสาขา 877 แห่ง หรือครบทุกอำเภอในประเทศ



บิ๊กซี ทดลองโมเดลมินิไฮเปอร์ฯ



นางสาวรำภา คำหอมรื่น รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มโอกาสการเปิดสาขาในจังหวัดรอง ๆ บริษัททดลองสร้างสาขารูปแบบใหม่ เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็ก มีพื้นที่ 2,000 ตร.ม. พร้อมพื้นที่เช่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเลือกสินค้าประเภทใดไปจำหน่ายบ้าง แต่หลัก ๆ จะเน้นกลุ่มอาหารและของใช้ทั่วไป ปีนี้บิ๊กซีเปิดสาขาใหม่ 4 สาขา ภาคกลาง 3 สาขา และอีสาน 1 สาขา เป็นสาขากลางและเล็กที่ใช้งบฯลงทุน 200-600 ล้านบาท



ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขา 3 รูปแบบ ได้แก่ สแตนด์ดาร์ด พื้นที่ 10,000 ตร.ม. คอมแพ็กต์ 6,000 ตร.ม. และมินิคอมแพ็กต์ 4,500 ตร.ม. มี 67 สาขาทั่วประเทศ แต่ยังไม่มีสาขาในอีก 38 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดรอง ๆ และคาดว่าภายใน 9 ปี จะมีสาขาครบทุกจังหวัด



ด้าน ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวในเรื่องเดียวกันว่าทำเลที่เทสโก้ โลตัส มีความสนใจตอนนี้ ยกตัวอย่างเช่น สงขลา กำแพงเพชร ฯลฯ ซึ่งบริษัทจะพิจารณาจากศักยภาพการเติบโตทางการขยายตัวของชุมชน ความต้องการของกลุ่มลูกค้า เป้าหมายในแต่ละพื้นที่ ฯลฯ แต่ละพื้นที่ก็จะมีโมเดลที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าคนในท้องที่นั้น ๆ ต้องการอะไร ขาดอะไร เพื่อจะได้สนองความต้องการได้อย่างตรงจุด อย่างไรก็ตาม ธุรกิจหลักของเทสโก้ฯยังโฟกัสอยู่ที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต"



โรบินสัน เจาะ จว.ขนาดกลาง



นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี กล่าวว่า ใน 5 ปีข้างหน้าซีอาร์ซีจะบาลานซ์รายได้ระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัดให้เป็นสัดส่วนเท่ากัน จาก 70 : 30 ในปัจจุบัน ซึ่งตลาดต่างจังหวัดมีแนวโน้มการขยายตัวและมีช่องโอกาสได้อีกมาก ทั้งนี้ห้างสรรพสินค้าโรบินสันจะเป็น ตัวหลักในการขับเคลื่อนต่างจังหวัด ซึ่งโรบินสันสาขาตรังที่จะเปิดในเดือนพฤศจิกายนจะเป็นต้นแบบในการขยายสู่จังหวัดที่มีขนาดกลาง โดยเป็นการลงทุนของกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลในคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้าที่โปร่งโล่ง แนวราบมีจำนวนชั้นน้อยลง แต่มีครบในทุกสิ่งที่ลูกค้าต้องการ



แผนลงทุนในปีนี้ว่าจะยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนสาขาใหม่ที่วางงบฯลงทุนไว้ 4,800 ล้านบาท ซึ่งสาขาที่อยู่ในแผนลงทุนปีนี้ อาทิ โครงการพัฒนาที่ดินสถานทูตอังกฤษ โรบินสันสาขาตรัง-เชียงราย-พิษณุโลก รวมทั้งเซ็นทรัล พระราม 9 ทำให้ภาพการเปิดสาขาใหม่จะทยอยเปิดตั้งแต่ปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปี 2012



ก่อนหน้านี้ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มีแผนจะเปิดสาขาในต่างจังหวัด 8 สาขา ด้วยงบฯ 3,000 ล้านบาท นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดที่มีกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง แต่ที่ผ่านมาโรบินสันยังไม่ได้เข้าไป ซึ่งการขยายสาขาใหม่นี้จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น คือสามารถไปได้ทั้งกับซีพีเอ็น และผู้ลงทุนค้าปลีกอื่น ๆ โดยขนาดของสาขาจะขึ้นอยู่กับพื้นที่และดีมานด์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ซึ่งโมเดลของโรบินสันจะใช้พื้นที่ตั้งแต่ 8,000-20,000 ตร.ม.



เซเว่นฯปูพรมถึงอำเภอ-ตำบล



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการให้ความสำคัญกับสาขาในต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองระดับรอง ๆ ลงไปดังกล่าว ปัจจุบันผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อก็หันมาให้ความสำคัญกับชานเมือง รวมถึงการรุกคืบเข้าไปเปิดสาขาถึงอำเภอหรือตำบล



นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า "ทิศทางการขยายสาขาของเซเว่นฯจะเน้นไปตามชุมชนใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ ทั้งอำเภอ กิ่งอำเภอ หรือตำบล ขณะนี้บริษัทจะเร่งสร้างเครือข่าย คือศูนย์กระจายสินค้าตามภาคต่าง ๆ เมื่อมีสาขากระจายตามพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้นก็ต้องดูว่าลูกค้าแต่ละพื้นที่ต้องการอะไร ดังนั้นแต่ละภาคจึงต้องมีมีออฟฟิศย่อย ๆ เพื่อหาสินค้าขายดีของแต่ละภาคมาขายในร้านเพราะแต่ละภาคบริโภคสินค้าไม่เหมือนกัน"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีที่ผ่านมาเซเว่นฯประกาศขยายสาขาให้ครบ 7,000 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่มากกว่า 5,300 แห่ง เช่นเดียวกับร้าน 108 ช็อป ของเครือสหพัฒน์ที่ ตั้งเป้าจะเปิดสาขาอีก 400 แห่ง จากที่มีอยู่ 700 สาขา โดยทั้ง 2 เครือทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิตสินค้าและช่องทางจำหน่าย ดังนั้นการมุ่งเพิ่มช่องทางจำหน่ายเพื่อขายสินค้าจะยิ่งทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่เบอร์ 3 แฟมิลี่มาร์ท ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 700 สาขา ก็เริ่มขยายสาขาออกไปตามเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น เช่น เกาะสมุยที่มีร้านแฟมิลี่มาร์ท อยู่หลายสาขา




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails