Pages

Monday, March 29, 2010

THE MALL ชูธงรุกซูเปอร์มาร์เก็ต เปิด K VILLAGE



"เดอะมอลล์" เปิดแผน 5 ปี ขยายธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ เปิดกว้างพร้อมลงทุนนอกค่าย "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" สาขาเค วิลเลจ เป็น business model ขับเคลื่อนธุรกิจ เล็งทุกพื้นที่เจาะตรงทาร์เก็ตพรีเมี่ยม เตรียมปรับโพซิชันนิ่ง แบรนด์ใหม่ โฟกัสกลุ่มอาหารสดเพิ่มมาร์จิ้น-ขายความต่างหนีคู่แข่ง






การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกที่มีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศที่เคลื่อนทัพเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า การปรับตัวของธุรกิจจึงต้องรวดเร็วและเป็นเชิงรุกเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด เช่นเดียวกับ "เดอะมอลล์" ที่ได้ปรับนโยบายการลงทุนให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งภาพที่เห็นในขณะนี้ก็คือ การใช้ซูเปอร์ มาร์เก็ตเป็นหัวหอกนำร่องในการขยายสาขาออกไป โดยที่ไม่ผูกติดอยู่กับสาขาของเครือเดอะมอลล์



ล่าสุด เดอะมอลล์ได้ใช้งบฯลงทุน 80 ล้านบาท เปิด "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" สาขา เค วิลเลจ คอมมิวนิตี้มอลล์ของกลุ่มคณานันต์ ที่สุขุมวิท 26



ก่อนหน้านี้นโยบายของเดอะมอลล์จะใช้โฮมเฟรชมาร์ทเป็น loss leader เพื่อเป็นแม่เหล็กเข้ามาจับจ่ายในศูนย์การค้าของเดอะมอลล์ ทำให้ที่ผ่านมาค้าปลีกค่ายนี้ ไม่ได้ทุ่มโหมไปกับการขยายสาขาซูเปอร์ มาร์เก็ต




เดอะมอลล์เปิดเกมรุกซูเปอร์มาร์เก็ต



นายพีระ อัศวาภิรมย์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสบริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต กูร์เมต์ มาร์เก็ตและโฮมเฟรชมาร์ท บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาเค วิลเลจ ถือเป็นสแตนด์อะโลนสาขาแรกของกลุ่ม และจะเป็นสาขานำร่องของการขยายซูเปอร์มาร์เก็ตออกนอกศูนย์การค้าของกลุ่มในอนาคต 3-5 ปี และจะเป็น prototype ในการเป็นบิสซิเนสโมเดล สำหรับการขยายสาขาอื่น ๆ ของซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มเดอะมอลล์ ไม่ว่าจะเป็นโฮมเฟรชมาร์ทหรือกูร์เมต์ มาร์เก็ต






การขยายสาขาดังกล่าวจะเปิดกว้างรับพันธมิตรและคู่ค้าที่จะขยายสาขาร่วมกันในหลากหลายรูปแบบ ทั้งศูนย์การค้าหรือคอมมิวนิตี้มอลล์ และต้องมีพื้นที่อย่างน้อย 1,000 ตร.ม.ขึ้นไป แต่จะไม่ขยายในลักษณะสแตนด์อะโลนหรือคอนวีเนี่ยนสโตร์ เนื่องจากเป็นเซ็กเมนต์ที่มีการแข่งขันรุนแรง และปัจจุบันตลาดมีทางเลือกจากผู้ประกอบการหลากหลายค่ายอยู่แล้ว



"สาขาใหม่ที่เปิดนอกศูนย์การค้าของกลุ่มจะสามารถไปได้ทั้งโฮมเฟรชมาร์ท และกูร์เมต์ มาร์เก็ต แต่ทั้งนี้จะต้องพิจารณาความพร้อมทั้งด้านทำเลที่ตั้ง กลุ่มลูกค้า และคอนเซ็ปต์ของธุรกิจ และทุกสาขาที่จะไปเดอะมอลล์ต้องเป็น anchor tenant ซึ่งปัจจุบันได้วางตำแหน่งแบรนด์ โฮมเฟรชมาร์ท เพื่อเจาะกลุ่มทาร์เก็ตครอบครัวผ่านทางศูนย์การค้าเดอะมอลล์ และกูร์เมต์ มาร์เก็ต เจาะทาร์เก็ตพรีเมี่ยมในศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน"



ปั้น "กรูเมต์ มาร์เก็ต" นำร่อง



ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสเดอะมอลล์ อธิบายคอนเซ็ปต์ของกูร์เมต์ มาร์เก็ตสาขาเค วิลเลจว่า เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตสไตล์ยุโรป gourmet marche boutique มีพื้นที่ 1,500 ตร.ม. แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าโกรเซอรี่, ตลาด สดและอาหารนานาชาติ โดยจัดโซนสินค้าและคัดจากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ ยังแบ่งเป็นโซนญี่ปุ่นและเกาหลี เพื่อรองรับเทรนด์ด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าย่านสุขุมวิทและถนนพระราม 4 ที่มีการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าระดับบนสูงต่อเนื่อง



โดยเฉพาะผู้พักอาศัยและครอบครัวในคอนโดมิเนียมบนถนน 2 เส้นนี้ รวมกว่า 3 หมื่นยูนิต และอาคารสำนักงานขนาดใหญ่กว่า 30 อาคาร สอดคล้องกับทาร์เก็ตของกูร์เมต์ มาร์เก็ต รวมทั้งเป็นการเพิ่มการจับจ่ายของกลุ่มลูกค้าจากเดิมที่ต้องรอซื้อในช่วงเวลาที่ศูนย์การค้าเปิดในช่วง 10.00 น. แต่กูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-22.00 น.



"แม้เค วิลเลจจะใกล้กับดิ เอ็มโพเรียม แต่เราจะจับลูกค้าที่ค่อนข้างกว้างกว่า ส่วนคาร์ฟูร์ก็เชื่อว่าลูกค้าจะเป็นคนละกลุ่มกัน จึงค่อนข้างมั่นใจ และในปีแรก (เมษายน 2553-เมษายน 2554) ตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 300 ล้านบาท"



K Village by The Mall
เดินหน้ายกระดับหนีคู่แข่ง



นายพีระกล่าวด้วยว่า ควบคู่กับแนวทางดังกล่าว จากนี้ไปทั้งกูร์เมต์ มาร์เก็ตและโฮมเฟรชมาร์ท จะเน้นนโยบายเชิงรุกมากขึ้น ด้วยการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง โดยจะให้ความสำคัญกับสินค้าในกลุ่มที่เป็นอาหารสด เช่นเดียวกับกลุ่มสินค้าหรืออาหารเพื่อสุขภาพ และออร์แกนิกที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นอยˆางต่อเนื่อง



ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับบรรยากาศและการตกแต่งภายในร้านใหมˆ รวมทั้งการเพิ่มสินค้าไพรเวตแบรนด์ที่บริษัทเป็นผู้นำเข้ามาทำตลาดเอง ซึ่งปัจจุบันมี 6 แบรนด์ มากกว่า 500 รายการ และจะเพิ่มอีก 200 รายการ



อาหารสดเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มสินค้าที่เป็นอาหารสด แม้จะคอนโทรลยากแต่ก็เป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ปัจจุบันกลุ่มอาหารสดมีสัดส่วนประมาณ 30% จากรายได้รวม 12,000 ล้านบาท จากซูเปอร์มาร์เก็ตทั้ง 2 แบรนด์ และตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนอาหารสดเป็น 50% ในอนาคตอันใกล้



"ที่ผ่านมาเราได้เริ่มยกระดับทั้งโฮมเฟรชมาร์ทในบางสาขาไปบ้าง เช่น บางแค และตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับเพิ่มพื้นที่สาขาโคราช นอกจากนี้ยังมีแผนจะปรับและขยายพื้นที่กูร์เมต์ มาร์เก็ตที่สยามพารากอน และดิ เอ็มโพเรียมด้วย"



ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตที่ผ่านมามีท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นหัวขบวน มียอดขายใน ปีที่ผ่านมาประมาณ 20,000 ล้านบาท ส่วนรายอื่น ๆ อาทิ ฟู้ดแลนด์ วิลล่ามาร์เก็ต ฯลฯ อย่างไรก็ตามการขยายสาขาในรูปแบบคอมมิวนิตี้มอลล์ทำให้โอกาสการขยายสาขาของซูเปอร์มาร์เก็ตมีมากขึ้นด้วย




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails