Pages

Monday, January 11, 2010

ปักฐาน"เชียงราย-ตรัง-พิษณุโลก" ROBINSON เดินเครื่องปูพรมเปิดสาขาเมืองใหญ่



"โรบินสัน" ปลุกตลาดค้าปลีกต่างจังหวัด ปูพรมก่อสร้างสาขาหัวเมืองใหญ่ ล่าสุดคณะกรรมการค้าปลีกค้าส่ง จ.เชียงรายไฟเขียวสร้างได้แล้ว เพราะไม่เข้าข่ายเป็น "ค้าปลีกค้าส่ง" ในกลุ่มโมเดิร์นเทรด พร้อมรุกคืบปักธงเมืองตรัง กว้านซื้อที่ดินกว่า 80 ไร่ชานเมือง ขณะที่ห้างท้องถิ่นบ่ยั่น ยันได้รับผลกระทบในระยะสั้น คิวต่อไปลุยลงทุนที่พิษณุโลก




นายอนุรัตน์ อินทร รองนายกเทศมนตรีฝ่ายโยธาธิการ เทศบาลนครเชียงราย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เครือเซ็นทรัลโดยบริษัทไทยพัฒน์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด ได้ขออนุญาตเทศบาลนครเชียงรายเพื่อก่อสร้างอาคารพาณิชย์กลางใจเมืองเชียงราย ติดกับถนนพหลโยธิน เยื้องบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาเชียงราย ต.เวียง อ.เมือง ล่าสุดคณะกรรมการค้าปลีกค้าส่งจังหวัดเชียงรายและสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงรายได้อนุญาตให้ทำการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ดังกล่าวได้แล้ว เนื่องจากแบบแปลนไม่เข้าข่ายการ เป็นอาคารพาณิชย์เพื่อการค้าปลีกค้าส่งที่ต้องห้ามในพื้นที่ ต.เวียง โดยเป็นอาคารสูง 5 ชั้น และยังมีแนวโน้มจะขยายออกไปทางด้านหลังอีกหลายสิบไร่ด้วย



"ผลการตรวจสอบแบบแปลนพบว่าสถานที่และตัวอาคารของเครือเซ็นทรัลที่จะสร้างเป็นศูนย์การค้าโรบินสันมีพื้นที่สำหรับการวางจำหน่ายสินค้าเพื่อการค้าปลีกค้าส่งที่ไม่เกินไปกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วน พื้นที่อื่น ๆ ก็จะมีการก่อสร้างโรงแรม โรงภาพยนตร์ สถานที่พักผ่อน ฯลฯ รวมทั้งเน้นจำหน่ายสินค้ายี่ห้อดังหรือแบรนด์ เนมเป็นหลัก โดยจะไม่มีสินค้าเหมือนในห้างค้าปลีกค้าส่งหรือร้านค้าทั่วไป" นายอนุรัตน์กล่าว



ด้านนายประพนธ์ เอี่ยมสุนทร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า แบบแปลนของเซ็นทรัลมีความแตกต่างจากห้างค้าปลีกทั่วไป เช่น เทสโก้ โลตัส ฯลฯ เพราะไม่ได้มุ่งก่อสร้างเป็นพื้นที่ค้าปลีกค้าส่งอย่างเดียว แต่ประกอบไปด้วยร้านค้าย่อย ๆ คละเคล้ากันไป โดยแต่ละร้านมีกิจกรรมที่ไม่เข้าข่ายเป็นการค้าปลีกค้าส่งจึงได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างได้



รายงานข่าวระบุว่า การขออนุญาตก่อสร้างดังกล่าวยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือน ก.ย. 2551 เนื่องจากเขต ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย อยู่ในพื้นที่ที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างห้าง สรรพสินค้าที่มีเนื้อที่เพื่อการค้าปลีกค้าส่งเกินกว่า 300 ตารางเมตร ขณะที่ผังเมืองรวมจังหวัดเชียงรายกำหนดให้โซนสีแดงห้ามก่อสร้างอาคารพาณิชย์ที่มีเนื้อที่ค้าปลีกค้าส่งเกิน 300 ตารางเมตร โซนสีส้มห้ามเกิน 1,000 ตารางเมตร ทำให้เทศบาลนครเชียงรายไม่สามารถตัดสินได้โดยทันที จึงทำเรื่องหารือไปยังหลายหน่วยงาน กระทั่งได้ข้อสรุปว่า โรบินสันไม่ใช่การค้าปลีกค้าส่ง



ทั้งนี้โรบินสันเชียงรายมีเนื้อที่ประมาณ 1.3 แสนตารางเมตร เป็นอาคารสูง 5 ชั้น ใช้งบฯลงทุน 2,000 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี ปัจจุบันยังมีความพยายามจะขยายพื้นที่ออกไปทางด้านหลังอีก 20 ไร่ ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้สองฟากฝั่งถนนพหลโยธินกลางใจเมืองเชียงรายมีทั้งห้างสรรพสินค้าแบรนด์เนมควบคู่กับค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ คือ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์



ด้านนายพีระ กุลวานิช ผู้อำนวยการสำนักกองช่าง เทศบาลนครตรัง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้มาขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างอาคารเพื่อการพาณิชย์ ค้าปลีก-ส่ง เป็นอาคาร 2 ชั้น พื้นที่รวม 32,300 ตารางเมตร พื้นที่สำหรับจอดรถ 20,300 ตารางเมตร ขณะนี้กำลังก่อสร้าง กำหนดแล้วเสร็จปลายปีนี้หรือต้นปี 2554



นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งในจังหวัดตรังเปิดเผยว่า การเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัลคาดว่าจะผุดคอมเพล็กซ์ครบวงจร ทั้งห้างสรรพสินค้าโรบินสัน รวมถึงสถานบันเทิงต่าง ๆ อีกด้วย ก่อนหน้านี้กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้ามาเจรจาขอซื้อที่ดินบริเวณถนนตรัง-พัทลุง ติดกับสี่แยกอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ เนื้อที่ 80 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นที่ดินของกลุ่มนายสนอง เพ็ชรวิจิตร อดีตเจ้าของโรงแรมและห้างสรรพสินค้าตรังพลาซ่าที่ปิดกิจการไปแล้ว



นายจิรายุสถ์ พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการ ห้างสิริบรรณช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นห้างท้องถิ่นรายเดียวของ จ.ตรัง เปิดเผยว่า การเข้ามาของกลุ่มเซ็นทรัลยอมรับว่า จะส่งผลกระทบต่อห้างพอสมควร เนื่องจากเป็นการเข้ามาดึงกลุ่มลูกค้าที่คล้ายคลึงกัน แต่เชื่อมั่นว่าจะส่งผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น



ที่ผ่านมามีการเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงโดยการลงทุนก่อสร้างอาคารขึ้นใหม่ซึ่งจะแยกออกจากห้างเดิมแต่ก็อยู่ในบริเวณเดียวกัน เน้นความทันสมัยและความหลากหลายให้กับลูกค้ามากขึ้น ทั้งด้านของสินค้า พลาซ่า ด้านอาหารเครื่องดื่ม หรือความบันเทิงต่าง ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ส่วนห้างเดิมก็จะมีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น ห้างสิริบรรณจะยังคงเป็นห้างของคน ท้องถิ่น โดยคนท้องถิ่น และเพื่อคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพิษณุโลกเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่โรบินสันจะเข้าไปเปิดสาขา โดยเมื่อกลางเดือน ธ.ค. 2552 นายวิมล พรพ่วง นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลพลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ทางกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา มายื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เนื้อที่ใช้สอยไม่ต่ำกว่า 60,000 ตารางเมตร บนถนนสิงหวัฒน์ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก เนื้อที่รวมทั้งหมด 104 ไร่


No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails