Pages

Monday, May 14, 2012

เบรกราคาสินค้าตัวโก่ง!ยูนิลีเวอร์อัดโปรโมชัน


"ยูนิลีเวอร์-ปุ้มปุ้ย" เบรกขึ้นราคาสินค้า เหตุธุรกิจแข่งเดือด แห่อัดโปรโมชันดัมพ์แหลก ดันราคาเฉลี่ยสินค้าลดลง  "เซเว่น"  หั่นเมนูอาหารกล่อง 29 บาทเหลือ 3 เมนู พร้อมตรึงราคาสินค้าต่อ หลังนมผงขอปรับขึ้น

ด้านบิ๊กซี เผยจับมือคน. คลอดอาหารแนะนำ 16 เมนูดันยอดขายฟูดคอร์ตเพิ่ม คาดราคาใกล้เคียงร้านริมถนน
นางวรรณิภา ภักดีบุตร รองประธานกรรมการบริหารด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ความงาม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าคอนซูเมอร์ ภายใต้ชื่อ ซันซิล , เคลียร์ ,บรีส ,ซิสตร้า , ซันไลท์  ฯลฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้น แต่บริษัทยังไม่มีแผนที่จะพิจารณาปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด โดยจะต้องพิจารณาปัจจัยราคาน้ำมันและวัตถุดิบในช่วงครึ่งปีหลังก่อนว่าจะมีทิศทางอย่างไร ทั้งนี้ยอมรับการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคนั้นทำได้ยาก เนื่องจากตลาดมีการแข่งขันรุนแรง และส่วนใหญ่มีการจัดโปรโมชันและกลยุทธ์การลดราคาเป็นหลัก



"ยอมรับว่าต้นทุนในการผลิตสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน วัตถุดิบ แต่บริษัทยังไม่มีแผนจะพิจารณาปรับราคาสินค้าขึ้นแต่อย่างใด ประกอบกับสินค้าอุปโภคเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง จากผู้ประกอบการและแบรนด์ใหม่ๆเข้ามาทำตลาดมากขึ้น การขึ้นราคาก็จะเสี่ยงทำให้ผู้บริโภคสวิตช์ไปซื้อสินค้าแบรนด์อื่นที่ราคาต่ำกว่า และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าราคาสินค้าเฉลี่ยปีนี้ต่ำกว่าปีก่อน จากกลยุทธ์โปรโมชันลด แลก แจก แถม  ที่ห้างจัดขึ้นต่อเนื่องเพื่อใช้กระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาจับจ่าย อาทิ  ซื้อ 1 แถม 1 เป็นต้น" นางวรรณิภา กล่าวและว่า

จากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทำให้บริษัทต้องบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพในแต่ละส่วน ทั้งลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตสินค้า การลดปริมาณการใช้วัตถุดิบเช่นบรรจุภัณฑ์กระดาษให้บางลงโดยไม่ให้กระทบคุณภาพของสินค้า  ขณะเดียวกันยังช่วยลดขยะที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ส่วนระบบโลจิสติกส์จะปรับกลยุทธ์ให้เกิดความคุ้มค่าในการขนส่งสินค้าไปยังคู่ค้าโดยจะขนส่งสินค้าบางรายการกลับมาด้วย

สำหรับภาพรวมตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในไตรมาส 1 มีการขยายตัวขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจ ขณะที่ยอดขายยูนิลีเวอร์ในประเทศไทยก็มีการเติบโตในทุกกลุ่มสินค้า

นายไกรเสริม โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปลากระป๋องปุ้มปุ้ย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดปลากระป๋องในไตรมาส 2 ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาอาหาร ค่าเดินทาง และอื่นๆ ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น และเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่ายอดขายปลากระป๋องอยู่ในระดับทรงตัวซึ่งไม่มีอัตราการเติบโตเลย เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ตลาดโตประมาณ 5% ขณะที่บริษัทมียอดขายเติบโตประมาณ 5-7%

"เป็นห่วงยอดขายปลากระป๋องในไตรมาส 2 ว่าจะเติบโตได้หรือไม่ เพราะถือเป็นสินค้าที่เป็นดัชนีเศรษฐกิจ แต่เดือนเมษายนที่ผ่านมายอดขายอยู่ในระดับทรงตัวเท่านั้น ขณะที่ไตรมาส 1 ยอดขายที่โตก็เป็นผลมาจากการสต๊อกสินค้าไว้ตั้งแต่ปลายปีที่เกิดน้ำท่วม และจากแนวโน้มไตรมาส 2 ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์การทำตลาด ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มออกวางจำหน่าย เพื่อหลีกสถานการณ์สงครามราคาที่มีความรุนแรงต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้ตลาดจะเริ่มมีการปรับราคาขายขึ้นไปบ้างแล้ว 2-3 บาท แต่เมื่อจัดโปรโมชันก็จะลดราคาลงมาเท่ากับราคาปกติ" นายไกรเสริม กล่าว

บริษัทยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นราคาปลากระป๋องแต่อย่างใด แม้ว่าต้นทุนโดยรวมจะพุ่งสูงขึ้นทั้งค่าขนส่ง ราคาวัตถุดิบที่ผันผวนตามฤดูกาล แต่ภายในครึ่งปีแรกบริษัทจะตรึงราคาสินค้าไว้ก่อนเพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค และครึ่งปีหลังจะมาพิจารณาต้นทุนและการปรับราคาขึ้นอีกครั้ง ส่วนค่าแรงไม่กระทบบริษัทมากนักเนื่องจากมีการบริหารจัดการด้านเครื่องจักรเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดปลากระป๋องมีมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท คาดว่าอัตราการเติบโตทั้งปีจะเป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจประมาณ 5%

ขณะเดียวกัน"ฐานเศรษฐกิจ" ได้สำรวจราคาสินค้าภายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น พบว่า ราคาสินค้าในหมวดอาหารพร้อมทาน มีราคาเฉลี่ย 29-35 บาท โดยอาหารกล่องราคา 29 บาท เป็นเมนูที่เซเว่น  จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ "กรมการค้าภายในร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ธงฟ้า อิ่มสะดวก 29 บาท"   ซึ่งมีอาหารกล่องที่ร่วมรายการจำนวน 12 เมนู แต่ปัจจุบันมี 3 เมนู ที่ราคา 29 บาท ได้แก่  ข้าวผัดไส้กรอก , ข้าวกะเพรากุ้ง , บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง  ขณะที่เมนูอื่นๆ อาทิ ข้าวกะเพราหมู ข้าวไข่เจียวหมูสับ มีราคา 30 บาท สปาเก็ตตี้กุ้ง ราคา 35 บาท  และโปรโมชันพิเศษข้าวหน้าไก่เห็ดหอม ราคา 23 บาท เป็นต้น

ในเรื่องดังกล่าวนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท  ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า  โครงการความร่วมมือระหว่างเซเว่น กับกรมการค้าภายใน (คน.) ที่จำหน่ายอาหารกล่องราคา 29 บาทสิ้นสุดลงแล้ว แต่ในช่วงค่าครองชีพสูงเช่นนี้ คน. ได้ขอความร่วมมือให้คงราคาเดิมไว้ก่อน เพื่อเป็นอีกทางเลือกให้กับลูกค้า ปัจจุบันจึงมีเพียง 2-3 เมนูเท่านั้นซึ่งเป็นเมนูยอดนิยม

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าต้นทุนวัตถุดิบมีการปรับราคาขึ้นไปแล้วตามราคาตลาด แต่การสั่งซื้อของเซเว่น จะเป็นการดิวระยะยาวทำให้สามารถควบคุมราคาได้ระดับหนึ่ง นอกจากเมนูอาหารกล่องแล้ว ยังมีสินค้าบางรายการที่ยื่นขอขึ้นราคามา แต่คน. ขอให้ตรึงราคาเดิมไว้ก่อน อาทิ นมผง ซึ่งเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ และผู้ประกอบการได้ยื่นขอปรับราคาขึ้น และคน. อยู่ระหว่างการพิจารณาอีกครั้ง ส่วนสินค้าอื่นๆ ยังไม่มีการยื่นขอขึ้นราคาแต่อย่างใด

"ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในตลาดสด อาทิ ไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเล ผักสด ฯลฯ ซึ่งเป็นผลผลิตตามฤดูกาล และในช่วงที่ผ่านมาเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ทำให้อากาศร้อนมาก ผลผลิตจึงออกน้อยลง ขณะที่ดีมานด์ยังเท่าเดิม"

ขณะที่ราคาอาหารในฟูด คอร์ต ซึ่งตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าทั่วไป ต่างถูกจับตามองว่ามีการปรับราคาขึ้นหรือไม่ นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บิ๊กซี ยังคงจำหน่ายอาหารในราคาแนะนําตามที่ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์อยู่ โดยมีเมนูอาหารรวม 16 รายการ หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20-30% ของเมนูอาหารทั้งหมด อาทิ ข้าวราดแกง, กะเพราะไก่, ข้าวขาหมู, ข้าวผัดหมู-ไก่, ราดหน้า, ก๋วยเตี๋ยวและข้าวไข่เจียว เป็นต้น ราคา 35 บาท ขณะที่เมนูอื่นๆ มีราคาตั้งแต่ 30-40 บาท ไม่รวมถึงเมนูพิเศษที่ลูกค้าสั่งทำโดยเฉพาะ

ส่วนแนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นนั้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการร้านอาหารในฟูดคอร์ต รายใดขอปรับขึ้นราคาสินค้า ทั้งนี้หากร้านค้าต้องการปรับขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จจะต้องยื่นเรื่องมายังบริษัทเพื่อหารือเกี่ยวกับต้นทุนต่างๆ ทั้งราคาวัตถุดิบผัก หมู ไก่ก่อน 

"ร้านค้าในฟูดคอร์ตมียอดขายอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนว่าผู้บริโภคตอบรับกับราคาอาหารตามที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศ และส่วนหนึ่งอาจเกิดจากผู้บริโภคพบว่าการรับประทานอาหารภายนอกมีราคาที่ใกล้เคียงกัน ก็เลือกมาใช้บริการในฟูดคอร์ตแทน เพราะมีความสะดวกมากกว่า" นายกุฎาธาร กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม บิ๊กซีไม่มีแผนจะเพิ่มเมนูอาหารราคาแนะนำแต่อย่างใด เพราะเห็นว่าที่มีอยู่ก็ครอบคลุมอาหารยอดนิยมอยู่แล้ว ขณะที่แนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นก็ยังไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกที่รุนแรงทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาใช้บริการ โดยบิ๊กซียังคงตอกย้ำการเป็นห้างที่จำหน่ายสินค้าราคาต่ำกว่าคู่แข่ง

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails