Pages

Thursday, March 15, 2012

ค้าปลีกแจ้งเกิดซูเปอร์คอนวีเนี่ยน "เทสโก้-บิ๊กซี-เซเว่น-ซีพี"แก้โจทย์พฤติกรรมลูกค้า


ค้าปลีกไทยพลิกโฉมอีกรอบ มุ่งหน้าทุ่มทุนร้านค้ารูปแบบใหม่ "ซูเปอร์คอนวีเนี่ยน" ผสมผสานคอนวีเนี่ยนสโตร์-ซูเปอร์มาร์เก็ต ระบุพฤติกรรมจับจ่ายคนไทยเปลี่ยน ซื้อบ่อยครั้ง-น้อยชิ้น-ต้องการสินค้าครบ ผลักดันปรับโมเดลร้าน ระบุเซเว่นฯ-เทสโก้ โลตัส-บิ๊กซี-ซีพี นำร่องแล้ว

ตลาดรวมค้าปลีก ซึ่งสมาคมผู้ค้าปลีกไทยประเมินว่า ในปีนี้จะมีมูลค่าที่ 1.4 ล้านล้านบาท กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนั่นคือ การขยายสาขาในแบบ "ซูเปอร์คอนวีเนี่ยน" เป็นร้านค้าที่ผสมผสานระหว่างคอนวีเนี่ยนสโตร์ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งมีทั้งของกิน อาหารสด ของใช้ ฯลฯ



แหล่งข่าวในวงการค้าปลีกกล่าวว่า การปรับตัวที่เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเป็นประเด็นสำคัญที่สุด สอดคล้องกับผลสำรวจของนีลเส็น ว่า การจับจ่ายคนไทยจะซื้อสินค้าต่อครั้งน้อยชิ้น ซื้อบ่อยครั้ง ต้องการร้านจำหน่ายสินค้าครบครัน ไม่อยากเสียเวลาหาที่จอดรถในไฮเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนข้อจำกัดด้านกฎหมายไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงธุรกิจมากนัก จากนี้ไปจะเห็นร้านค้าในคอนเซ็ปต์นี้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เป็นไปตามการคาดการณ์ของสมาคมว่าเทรนด์นี้ต้องมาแน่ ๆ

"เชื่อว่าทุกค่ายต้องก้าวไปในทิศทางนี้ เพราะเป็นความต้องการของผู้บริโภคที่เห็นกำลังทดลองอยู่คือท็อปส์ เดลี่, ซีพี ฟู้ด มาร์เก็ต, แม็กซ์แวลู, ฟูจิ ขณะที่ท็อปส์กำลังเปิดตัวโฉมหน้าสาขาใหม่ที่พรีเมี่ยมมากขึ้น" แหล่งข่าวระบุ

เซเว่นฯเดินหน้า 4 คูหา

นักสังเกตการณ์ทางการตลาดระบุว่า ตัวเร่งทำให้ค้าปลีกเซ็กเมนต์ใหม่เติบโตอย่างรวดเร็วคือเซเว่นอีเลฟเว่น ที่โดดเข้ามาเต็มตัวด้วยรูปแบบร้านขนาด 4 คูหา พื้นที่จำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และสินค้าหลากหลายขึ้นกว่าเดิม จากก่อนหน้านี้ได้เห็นภาพนี้มาบ้างกับเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส แต่ภาพยังไม่ชัดเจน ผู้บริโภคไม่สามารถสัมผัสความแตกต่างจากซูเปอร์มาร์เก็ตได้

วงการค้าปลีกรู้ดีว่าธุรกิจนี้ปรับตัวอยู่ตลอด ไม่สามารถหยุดนิ่งเพราะต้องตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคให้ได้ เป็นสาเหตุทำให้ค่ายค้าปลีกยักษ์ทั้งเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เซเว่นอีเลฟเว่น, ท็อปส์ ฯลฯ กำลังให้ความสำคัญกับการลงทุนซูเปอร์คอนวีเนี่ยนเป็นพิเศษ

"ยุคหนึ่งเราพูดกันถึงร้านค้าไซซ์เล็ก แต่เวลานี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว"

สอดคล้องกับนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่เปิดเผยว่า ปัจจุบันเซเว่นอีเลฟเว่นมีสาขาขนาด 4 คูหาประมาณ 100 สาขา ขณะที่แนวโน้มการขยายสาขาลักษณะนี้ขึ้นอยู่กับทำเล

และพื้นที่ เหตุผลส่วนหนึ่งเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมซื้อสินค้าจำนวนน้อยชิ้นและใกล้บ้านมากขึ้น

"เซเว่นฯต้องการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค ดังนั้นสาขาขนาด 4 คูหาจึงมีสินค้าให้เลือกหลายรายการ รวมถึงการนำสินค้าขายดีจากเซเว่นแค็ตตาล็อกมาวางจำหน่ายด้วย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มบริการกับร้านกาแฟและเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์คัดสรร และร้านหนังสือบุ๊ค

สไมล์ เสริมเข้าไปในร้าน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เซเว่นอีเลฟเว่นจะใช้เงินลงทุนในปีนี้มากกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเปิดสาขาใหม่ 500 แห่ง และปรับปรุงสาขาเก่าที่มีอายุเกิน 6 ปี อีก 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีสาขามากกว่า 6,300 แห่ง

ไม่มีใครยอมใคร

ก่อนหน้านี้ทิศทางขยายตัวของโมเดิร์นเทรดค้าปลีกในภาพใหญ่ได้ก้าวสู่ "มัลติแชนเนล" ด้วยช่องทางและรูปแบบดำเนินธุรกิจหลากหลาย เพื่อให้สอดรับกับความคุ้มค่าในการลงทุน และการแข่งขันช่วงชิงยอดขายที่ร้อนแรงต่อเนื่อง จากเดิมแต่ละรายจะมีตำแหน่งชัดเจน เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซีมีภาพไฮเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่า (value for money) เซเว่นอีเลฟเว่นเน้นความสะดวกสบาย และอาหารพร้อมรับประทาน (ready to eat) ส่วนท็อปส์มีภาพซูเปอร์มาร์เก็ต (ready to cook)

ต้นแบบของ "มัลติแชนเนล" ที่เห็นได้ชัดคือ เทสโก้ โลตัส มีสาขาขนาดใหญ่ในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต รองมาคือ เทสโก้ โลตัส คุ้มค่า ตลาดโลตัส เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส รวมถึงการพัฒนาพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น ขณะที่บิ๊กซีเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีช่องทางค้าปลีกหลากหลาย ทั้งบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า, บิ๊กซี จัมโบ้, บิ๊กซี มาร์เก็ต, มินิบิ๊กซี, ร้านยาเพรียว

ซีพีเอฟลุยเปิดรีเทล

ด้านนายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟกล่าวว่า ปัจจุบันทิศทางค้าปลีกของประเทศไทยมีการนำร้านรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตมารวมกับร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นจึงเดินหน้าดำเนินธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบร้านซูเปอร์คอนวีเนี่ยนสโตร์ (Super Convenience Store : SCVS) มากขึ้น หลังจากการที่บริษัทได้เปิดทดลองร้านซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตสาขา 1 ที่ตึกซีพี ทาวเวอร์ 3 พญาไท ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งในแง่ของยอดขายและจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการ ล่าสุดได้เปิดสาขา 2 ที่ตึกฟอร์จูนทาวน์ ถนนรัชดาฯ นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาให้ได้จำนวน 100 สาขา ภายในเวลา 3 ปี

สำหรับซีพี ฟู้ด มาร์เก็ตมีสัดส่วนสินค้าอาหาร 85% สินค้าอุปโภค 10% และอื่น ๆ 5% เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นครอบครัวใหม่ ครอบครัวรุ่นใหม่ และคนทำงานที่ไม่มีเวลาทำอาหาร

ท็อปส์เร่งปรับปรุง

ส่วนนางภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัดกล่าวว่า ท็อปส์ทยอยรีโนเวตสาขาเก่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดรีโนเวต ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ให้เป็น "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ด้วยการเพิ่มพื้นที่ร้านอาหารให้มากขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน โดยรูปแบบของท็อปส์ มาร์เก็ตมุ่งเน้นความหลากหลาย ภายใต้สโลแกน "ไอเดียสดใหม่ เกิดได้ทุกวันที่ท็อปส์" นอกจากนี้ยังมีบริการพิเศษ เช่น บริการส่งสินค้าถึงรถ ป้ายสัญลักษณ์ และป้ายราคา 2 ภาษา (ไทย-อังกฤษ) และบริการล่ามภาษาต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันรูปแบบท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตค่อย ๆ ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็น "ท็อปส์ มาร์เก็ต" โดยต้นปีที่ผ่านมาปรับเปลี่ยนไปแล้ว 2 สาขา ทำให้เหลือรูปแบบนี้อยู่ 52 สาขา ขณะนี้รูปแบบของ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ที่บริษัทหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นมีจำนวนสาขาเพิ่มเป็น 43 สาขา

สมรภูมิย้ำความ "ถูก"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาวงการค้าปลีกยังได้หันมาถล่มแคมเปญตอกย้ำ "ความถูก" โดยเทสโก้ โลตัสนำขบวนอัดงบฯใหญ่ 350 ล้านบาท จัดแคมเปญ "Number 1 for Price" หรือ "ที่ 1 เรื่องถูกสุด ๆ" ซึ่งแต่ละสัปดาห์จะมีทีมเช็ก ราคาสินค้ากับห้างค้าปลีกรายอื่นกว่า 1 หมื่นรายการ และจะลดราคาสินค้าให้ถูกกว่าคู่แข่งทันที 1 บาท เมื่อพบว่ารายอื่นจำหน่ายสินค้าถูกกว่า หรือราคาเท่ากันบนหน้าหนังสือพิมพ์ ควบคู่แคมเปญอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว อาทิ โรลแบ็ค ซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1 ทุกวัน

ขณะที่ "บิ๊กซี" เปิดตัวแคมเปญ "เช็คไพรส์ ถูกชัวร์ ถูกที่สุดตัวจริง" ย้ำความเป็นผู้นำด้านราคา โดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบพร้อมยังทุ่มอัดแคมเปญอีก 80 ล้าน แจกคูปองเงินสดให้ลูกค้าทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิก โดยไม่ต้องตัดจากหนังสือพิมพ์ และถ้าลูกค้าพบสินค้าที่มีป้ายเช็กไพรส์ราคาต่ำกว่าห้างอื่น บิ๊กซีจะปรับราคาให้เท่ากันทันที เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าที่บิ๊กซีถูกกว่า

ส่วน "ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต" แม้จะมารั้งท้ายแต่อลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ก็ส่งแคมเปญใหญ่ "ถูกทุกวัน" สด คุ้ม ถูกใจ มอบความคุ้มค่าและยึดมั่นในสินค้าคุณภาพที่สด สะอาด ให้กับผู้บริโภค หวังกระตุ้นยอดขายให้คึกคักในช่วงหน้าร้อน

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails