ไฮเปอร์มาร์เก็ตเร่งผุดสาขา
ที่ ผ่านมาต้องยอมรับว่า
กลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตและคอนวีเนี่ยนสโตร์เติบโตจากกำลังซื้อในต่างจังหวัด
เนื่องจากเน้นการขยายสาขาไปต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น จากแผนของแต่ละค่ายในปี 2555
เห็นชัดว่าล้วนมี นโยบายขยายสาขาเชิงรุก ซึ่งทำให้โจทย์ของอุตสาหกรรมนี้ในปีหน้า
คือเน้นหาโลเกชั่นขยายสาขาใหม่ รวมถึงการทดลองคอนเซ็ปต์ร้านใหม่ ๆ
เพื่อขยายฐานลูกค้าของตัวเอง
สำหรับบิ๊กซีมีแผนขยายสาขาทุก
ขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีแผนเพิ่มปีละ 9 สาขา
ระหว่างปี 2555-2558 จากแผนเดิม 3-4 สาขา ขณะที่ "ซีพีออลล์" ยังดำเนินนโยบายขยายสาขาปีละ
500 สาขาตามเดิมจนถึงปี 2556 หลังจากนั้นบุกหนักเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 600
สาขาเพื่อบรรลุ 1 หมื่นสาขาให้ได้
ด้านเทสโก้ โลตัส
ใช้วิธีขยายสาขาโดยการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า เทสโก้
โลตัส รีเทล โกรท เพื่อเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไป
และจดทะเบียนหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าของกองทุน 1.4
หมื่นล้านบาท เพื่อการลงทุนของเทสโก้ โลตัส ระยะยาวในไทย
ปัจจุบัน ที่เทสโก้ โลตัส
มีสาขากว่า 800 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีเครือข่ายสาขาให้บริการมากกว่า 1,000 แห่ง
ในสิ้นเดือน ก.พ. ปี 2555
รวมทั้งยังจะใช้สำหรับปรับปรุงสาขาเก่าที่จะมีการปรับเปลี่ยนบางสาขาสู่รูป แบบ
"เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า" โดยเทสโก้จะเริ่มรีโนเวตไฮเปอร์มาร์เก็ต 100
สาขาให้เป็น รูปแบบเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ปีละ 5-6 สาขา พร้อมเน้นเปิดสาขารูปแบบต่าง
ๆ โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็ก
ค้าปลีกเจาะคนรุ่นใหม่-กำลังซื้อสูง
การ
ขยายสาขาของพื้นที่รีเทลด้วยการเพิ่มจำนวนศูนย์การค้าที่มากขึ้น
พร้อมกับการเข้ามาของกลุ่มแฟชั่นลักเซอรี่ ร้านอาหาร หรือสินค้าตกแต่งบ้าน
ที่จะเคลื่อนทัพเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยมากกว่า 100-200 แบรนด์ จากดีมานด์ตลาด
กำลังซื้อและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในไทยที่ไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์ตลาด โลก
ขณะเดียวกันก็เป็นการปรับทิศการลงทุนของแบรนด์นอกเหล่านี้ที่หันมาบุกตลาด
เอเชียมากขึ้น จากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุโรปและอเมริกา ซึ่งเห็นชัดในช่วง 3
ปีที่ผ่านมา
คาดการณ์กันว่าการเติบโตของตลาด
รีเทลในไทยจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดสิงคโปร์ ทั้งในแง่แบรนด์สินค้า
ดีมานด์ของตลาดและไลฟ์สไตล์ แต่ที่แตกต่างกันคือ
การขยายตัวของตลาดสิงคโปร์จะไปในแนวสูงตามขนาดพื้นที่ที่มีจำกัด
แต่ไทยจะสามารถขยายตัวไปในแนวกว้าง
โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าช่วงอายุ
ระหว่าง 25-40 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยทำงาน
เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและชื่นชอบแฟชั่นที่มีดีไซน์ คุณภาพดีเยี่ยม
ซึ่งจะกลายเป็นเป้าหมายหลักของการขับเคลื่อนตลาดนี้ และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ
ต้องคำนึงในการเจาะฐานลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น
แฟชั่น-ความงามเร่งปรับกลยุทธ์
เฉพาะกลุ่ม
"แฟชั่นแบรนด์"
เชื่อว่าจะเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของลูกค้าที่หันมาให้ความสนใจกับแฟชั่นการแต่งตัวมากขึ้น
สิ่ง ที่น่าจับตาก็คือ
กลยุทธ์ของแต่ละค่ายเพื่อแย่งชิงลูกค้ากระเป๋าหนัก ผู้คลั่งไคล้แบรนด์เนม
หลังจากข่าวที่ว่าแฟชั่นดัง ๆ ของโลกตั้งแต่ระดับกลางจนถึงซูเปอร์พรีเมี่ยมเตรียมจะดาหน้าเข้ามาบุกตลาด
อย่างจริงจังอีกนับสิบนับร้อยแบรนด์
ขณะที่กลุ่มผู้นำเข้าสินค้าแบรนด์เนมระดับลักเซอรี่ก็มองเห็นโอกาสดังกล่าวจึงพยายามขยายไลน์สินค้าแต่ละ
แบรนด์ให้มากขึ้นเพื่อสร้างแม่เหล็กดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นพีพีกรุ๊ป
ที่นำเข้าแบรนด์ดัง ๆ อาทิ อีฟ แซงต์ โลรองต์, โลเอเว่, เอมิลิโอ ปุชชี่, ซีลีน
หรือล่าสุดคือ Tory Burch หรือจะเป็นกลุ่มบริษัทแปซิฟิกา
เอเลเม้นท์ ผู้นำเข้าแบรนด์โค้ช, แคมเปอร์,เคนเน็ธโคล นิวยอร์ค, ค็อคชิแนลล์
ที่เร่งขยายสาขาแบรนด์โค้ช เพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น
ส่วนกลุ่มคลับ 21
ก็เตรียมรุกตลาดอย่างหนักในแบบ 360 องศา เพราะไม่เพียงการนำเข้าแบรนด์ใหม่ ๆ
นำเสนอลูกค้า ยังเปิดตัวแอปพลิเคชั่นและสื่อสารแบรนด์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก
แม้แต่ยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัลเทรดดิ้ง ก็เพิ่มพอร์ตแบรนด์หรูเข้ามารับพื้นที่ระดับไฮเอนด์อย่าง
LUXE
Galerie เซ็นทรัล ชิดลม หรือเซ็นทรัล แอมบาสซี่
เช่นเดียวกับซูเปอร์แบรนด์
อย่างหลุยส์ วิตตอง, เฟนดิ, แอร์เมส ไม่นับแบรนด์ ระดับกลางอย่าง H&M ที่เตรียมจะเข้ามาเปิดสาขาภายในปีนี้
ซึ่งทำให้คนในวงการต่างเชื่อว่าจะเป็นปีที่แฟชั่นลักเซอรี่เหล่านี้จะเติบโต
เป็นตัวเลขสองหลัก
ส่วนแวดวงเครื่องสำอาง ปี 2555
น่าจะเป็นปีที่หลายค่ายต้องช่วยกันแก้เกมที่สลับซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่น
รายเดิมและรายใหม่อย่างเครื่องสำอางจากเกาหลีจะดาหน้าเข้ามาเปิดตลาดในเมือง
ไทยอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ภาพการ แข่งขันจะร้อนระอุ โดยทุกค่ายเตรียมงัดกลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบมาใช้
และพากันปรับปรุงสาขา รวมถึงรุกการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียอย่างชัดเจน
โดยพร้อมใจกันเพิ่มงบฯการตลาดเพื่อบุกอย่างเต็มที่
ด้วยเกมที่เล่น ยาก
มีผู้เล่นมากราย ทำให้เป้าการเติบโตของกลุ่มเครื่องสำอางอาจจะไม่หวือหวามากนัก
กลายเป็นโจทย์หินอีกปีของสินค้าในกลุ่มนี้
No comments:
Post a Comment