Story & Photo Source : http://www.positioningmag.com |
เอสบี ดีไซน์ สแควร์เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของเอสบีในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ด้วยเงินลงทุน 800 ล้านบาท มีพื้นที่ขายมากที่สุดคือ 15,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นสาขาแบบ Standalone ที่ใหญ่ที่สุดของเอสบีด้วย
แน่นนอนว่าสาขานี้คือการรับมือกับอิเกียที่อยู่ห่างไปไม่ถึง 3 กิโลเมตรโดยตรง และถือว่าเป็นความกล้าและมองการแข่งขันอีกแง่มุมหนึ่ง
เมื่อรายใหญ่มา แถมเป็นแบรนด์ใหญ่ระดับโลกที่คนรู้จักดี เอสบี จึงต้องหาช่องทางที่ตัวเองสามารถทำได้ และสิ่งที่กลุ่มเอสบีเตรียมการไว้รับมือก็คือ ความแตกต่างในเรื่องการบริการและสินค้า รวมไปถึงการปรับทีมบริหาร ที่ทำงานกันเป็นทีมถึง 4 คน คือ
•ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ดูแลเรื่องการตลาด
•สุทธิ์ธิดา ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน ดูแลเรื่องบัญชี
•พิเดช ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ดูแลเรื่องสินค้า
•ธนธัต ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร ดูแลในเรื่องการบริหารทั้งหมด
ทั้ง 4 คนอยู่ในครอบครัวเดียวกัน และต้องทำงานกันเป็นทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้
การปรับตัวของเอสบี เฟอร์นิเจอร์ คือการเลือกแนวทางที่ชัดเจนว่า ทำในสิ่งที่อีเคียไม่มีทำ นั่นคือการให้บริการผู้บริโภคแบบครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ ให้คำปรึกษา การติดตั้ง การขนส่ง ที่เรียกว่าผู้บริโภคเข้ามาพร้อมกับความคิด และงบประมาณ ที่เหลือ เอสบีจัดการให้
ธัญญรักข์ ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บอกว่าเอสบีได้ออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านถึง 12 แบรนด์ทีมีบุคคลิก และรูปแบบที่แตกต่างกัน ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทคิดและผลิตขึ้นมา ให้ครอบคลุมกับรสนิยมของผู้ซื้อมากที่สุด และเป็นการขยายฐานลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย
“ทั้ง 12 แบรนด์ที่ทำออกมา มี 2 แบรนด์เป็นของเก่าและทดลองทำตลาดที่สาขาเซ็นทรัล เวิล์ด แล้วผู้ซื้อให้การตอบรับดีมาก จึงตัดสินใจขยายเพิ่มอีก” เธออธิบายเพิ่มเติม
ในขณะที่ พิเดช ชวาลดิฐ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิต ก็บอกว่า บริษัทฯ ตั้งใจที่จะสร้างให้เป็นศูนย์รวมความหลากหลายของดีไซน์และเฟอร์นิเจอร์แนวไลฟ์สไตล์ที่มากที่สุด พร้อมกับสร้างทางเลือกด้านราคาสินค้าที่หลากหลายตอบรับความต้องการที่แตกต่างของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม
“เอสบี ดีไซน์สแควร์ สาขาบางนา จะเป็นฮัพเฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าคนรุ่นใหม่” เขาตั้งความหวังกับสาขาใหม่แห่งนี้
การเข้ามาของอิเกียอย่างเต็มตัวครั้งนี้ ธัญญรักข์ ก็ย้ำว่า “เราต้องเตรียมตัว และเอสบีจะไม่ไปแข่งขันเรื่องราคากับอีเคีย แต่จะแข่งในเรื่องของการให้บริการ”
ส่วนการแข่งขัน หรือความเปลี่ยนแปลงของตลาดย่านนี้จะเป็นอย่างไร เมื่ออิเกียเข้มาเปิด เธอบอกว่ายังเร็วไปที่จะประเมิน ต้องรอให้อิเกียเปิดได้ระยะหนึ่ง แล้วค่อยมาประเมินผลอีกครั้งว่า ได้รับผลกระทบอะไรบ้าง แล้วค่อยหาทางแก้ไข
เมื่อลงทุนมากขนาดนี้แล้ว เอสบี ก็ยีงยึดแนวทางการมใช้ดารามาเป็นพรีเซนเตอร์ที่คราวนี้ดึง 2 นางเอกคือ ชมพู่ อารยา เอ ฮาเก็ต และแอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ มาทำงานด้วยกัน เพื่อเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเอสบี ดีไซน์สแควร์ บางนา ซึ่งมีภาพยนต์โฆษราความยาว 60 วินาทีจำนวน 2 เรื่อง ออกอากาศอย่างต่อเนื่อง
เอสบีใช้งบการตลาดทั้งปีนี้สูงถึง 250 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะมาใช้ที่สาขาใหม่แห่งนี้ โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปีแรกสาขานี้จะสร้างรายได้ 300 ล้านบาท
No comments:
Post a Comment