คอมมิวนิตี
มอลล์พรึบเต็มเมือง ทุนค้าปลีก –
อสังหาริมทรัพย์จ่อทุ่มงบผุดโครงการเพียบ "เดอะ
วอล์ค" ชี้กลุ่มอสังหาฯ ใช้เป็นแม่เหล็กสร้างมูลค่าเพิ่มขายบ้าน
คอนโดฯ "ดี-แลนด์"
เล็งหาทำเลย่านราชพฤกษ์/พระราม 2 ผุดสาขา 2
ขณะเอ็มบีเค เตรียมเปิดตัวเดอะ นาย เฟส 2 ย่านพระราม 9 หลังลูกค้าล้น ด้าน "ซิตี้ วีว่า"เร่งยกเครื่องใหม่หมดหันจับลูกค้าคนทำงาน หลังยอดขายไม่รุ่ง
นายเอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ
ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจองค์กร
บริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ผู้บริหารเดอะ วอล์ค คอมมิวนิตี
มอลล์ย่านราชพฤกษ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาธุรกิจคอมมิวนิตี มอลล์ในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีความคึกคักเป็นพิเศษ
เห็นได้จากมีผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และเก่าเตรียมลงทุนเพิ่มทั้งการก่อสร้างคอมมิวนิตี
มอลล์ใหม่และการปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่เพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้า เทียบกับในปีก่อนที่ค่อนข้างซบเซา โดยเฉพาะในย่านราชพฤกษ์ที่พบว่าในรัศมี 6-7 กม.
มีคอมมิวนิตี มอลล์ถึง 5 แห่ง และมีผู้สนใจจะเข้ามาลงทุนเพิ่มอีก
ทำให้เชื่อว่าอนาคตจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก
โดยกลุ่มทุนที่ต้องจับตามองคือ
กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพราะมีที่ดินและพร้อมพัฒนาเป็นโครงการบ้านจัดสรร
ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม รวมถึงคอนโดมิเนียม ซึ่งกลุ่มนี้จะกันที่ดินบริเวณด้านหน้าเพื่อพัฒนาเป็นคอมมิวนิตี
มอลล์ ดึงร้านค้า ร้านอาหาร ธนาคาร
และอื่นๆ มาให้บริการลูกค้าในโครงการ
รวมทั้งในบริเวณรอบๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ
ขณะเดียวกันด้วยพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และมีไลฟ์สไตล์ที่มีเวลาน้อยลง
จึงนิยมคอมมิวนิตี มอลล์ที่สะดวกในการเดินทาง การจราจร และจำนวนผู้คนที่ไม่มากนัก
ซึ่งหากคอมมิวนิตี มอลล์เหล่านี้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็จะประสบความสำเร็จ
อย่างไรก็ดี
หลังเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์
มีลูกค้ามาใช้บริการเฉลี่ย 1-1.2 หมื่นคนต่อวันสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้
ขณะที่ในวันธรรมดา ยังมีลูกค้าไม่มากนัก
ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในช่วงเย็นมากขึ้น
ด้านนายสุเทพ ปัญญาสาคร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารคอมมิวนิตี มอลล์
"พอร์โต้ ชิโน่" กล่าวว่า บริษัทสนใจลงทุนคอมมิวนิตี มอลล์เพิ่มขึ้น
โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาทำเลในย่านราชพฤกษ์และพระราม 5 พร้อมศึกษาศักยภาพ หลังจากที่เริ่มพัฒนาโครงการพอร์โต้
ชิโน่ ขึ้นและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยพอร์โต้ ชิโน่
จะเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการในปลายเดือนมิถุนายนนี้
ขณะที่มียอดขายพื้นที่แล้วกว่า 80% จากร้านค้ากว่า 200 ร้าน
ทำให้มองเห็นถึงโอกาสในการขยายธุรกิจและทำรายได้จากธุรกิจนี้
โดยอาศัยความได้เปรียบของบริษัทที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีที่ดินพร้อมบริหาร
แต่ทั้งนี้ต้องศึกษาถึงศักยภาพและความต้องการของลูกค้าในย่านนั้นๆด้วย
"บริษัทสนใจพัฒนาคอมมิวนิตี
มอลล์ตั้งแต่ 4 ปีก่อน ที่ได้ทำเลมา แต่เมื่อศึกษาแล้วพบว่าไม่เหมาะสม
ทำให้ชะลอออกไปก่อน จนได้ทำเลย่านพระราม 2 และพัฒนาเป็นพอร์โต้ ชิโน่
ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ทั้งนี้เชื่อว่าทำเลในย่านชานเมือง
ยังมีความต้องการคอมมิวนิตี มอลล์อีกจำนวนมาก
โดยเฉพาะจากการขยายตัวของธุรกิจทำให้เมืองโดยรอบขยายตัวตามไปด้วย"
ทั้งนี้การจะพัฒนาให้คอมมิวนิตี
มอลล์ ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับทำเลเป็นหลัก
นอกจากนี้เรื่องของการวางคอนเซ็ปต์ของศูนย์
การเลือกร้านค้าให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ก็สำคัญเช่นกัน
นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี
เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ กล่าวว่า
เอ็มบีเคและสยามพิวรรธน์ มีแผนขยายการลงทุนเดอะ นาย เฟส 2 คอมมิวนิตี มอลล์
ย่านพระราม 9
หลังเปิดให้บริการมาเป็นเวลาปีเศษ และได้รับการตอบรับจากลูกค้าจำนวนมาก
โดยพื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันใช้เป็นลานจอดรถสำหรับลูกค้า
โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ทันที เพื่อให้แล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้
ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท
ซันแอสเซท โกลบอล จำกัด ผู้บริหารเดอะ ซิตี้ วีว่า คอมมิวนิตี มอลล์ ย่านสาทร กล่าวว่า ซิตี้
วีว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ ร้านค้า ตลอดจนคอนเซ็ปต์ของศูนย์ใหม่
หลังจากช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้
ส่งผลกระทบต่อร้านค้า โดยบริษัทจะมุ่งจับกลุ่มลูกค้าคนไทย ในวัยทำงานให้มากขึ้น
จากเดิมที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับบน ทั้งกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก
ดังนั้นร้านค้าภายในศูนย์จำเป็นจะต้องปรับให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
โดยเฉพาะในโซนแฟชั่น ซึ่งถือเป็นจุดขายของซิตี้ วีว่าในอดีต จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับลุกของกลุ่มคนทำงานมากขึ้น
ทั้งนี้จากการศึกษาตลาดพบว่า
ย่านสีลม สาทร ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง
กลุ่มผู้บริโภคระดับบีบวกขึ้นไป โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงาน ที่พบว่ากว่า 50%
มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน มีประชากรมากกว่า
2 แสนครัวเรือน มีคอนโดมิเนียม 89 แห่ง
เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ 38 แห่ง และอพาร์ตเมนต์อีก 68 แห่ง โรงแรม 5 ดาวและ 6 ดาว ถือเป็นแหล่งธุรกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร และมีกำลังซื้อสูง
จึงมองเห็นเป็นโอกาสหากมีการพัฒนาศูนย์การค้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในย่านนี
อีกกลุ่มธุรกิจที่ลงทุนคอมมิวนิตี
มอลล์ คือ กลุ่มธนิยะ ที่ล่าสุดได้ปรับโพสิชันนิ่ง "ธัญญะ
ช็อปปิ้งพาร์ค" ใหม่
พร้อมชูแนวคิดความเป็นศูนย์รวมกอล์ฟครบวงจรของกรุงเทพฯตะวันออก เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบน โดยที่ผ่านมาธัญญะ
มุ่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์รวมร้านค้าสมัยใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีร้านค้ากว่า 700 ร้านค้า บนพื้นที่กว่า 17ไร่ พร้อมเปิดขายพื้นที่ตั้งแต่ปี 2553
แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจค้าปลีกในย่านศรีนครินทร์
ทำให้ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก จนล่าสุดต้องปรับโพสิชันนิ่ง
และรูปแบบการขายใหม่ โดยปัจจุบันมียอดจองพื้นที่กว่า
90% และจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้
No comments:
Post a Comment