Pages

Monday, November 30, 2009

CPN เบรกคอมมิวนิตี้มอลล์ ควักกระเป๋าปักธงจีน-อินเดีย


ซีพีเอ็นเบรกคอมมิวนิตี้มอลล์ ควักกระเป๋าปักธงจีน-อินเดีย








"เซ็นทรัลพัฒนา" ยกเลิกแผนโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ ศรีนครินทร์ "กอบชัย" ชี้โครงการไม่คุ้มลงทุน เล็งเปิดโมเดลใหม่-ทำเลใหม่ พร้อมสรุปแผนบุกเมืองจีนด้วยคอนเซ็ปต์ลงทุนร่วม ชั่งใจปิดสาขาลาดพร้าวรีโนเวตครั้งใหญ่





นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า แผนการลงทุนของกลุ่มจะยังคงเดินหน้าต่อเนื่องทั้งแผนการขยายสาขาในประเทศและต่างประเทศ โดยปลายปีนี้เตรียมจะเปิดศูนย์ขอนแก่นอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเป็นสาขาที่ 15 ด้วยงบฯลงทุน 4,000 ล้านบาท ควบคู่กับการลงทุนในต่างประเทศที่จะเริ่มที่เมืองจีนก่อนเป็นที่แรก หลังจากศึกษารูปแบบการเข้าไปลงทุนในหลาย ๆ ทาง และได้สรุปว่าการร่วมทุนกับพันธมิตรน่าจะเป็นรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมกับการขยายธุรกิจของซีพีเอ็นในต่างประเทศ เบื้องต้นได้วางงบฯลงทุนไว้ 1,000 ล้านบาท







ควบคู่กับการเร่งรีโนเวตเพื่อปรับสาขาเดิมที่มีให้ทันสมัย โดยเฉพาะเซ็นทรัลลาดพร้าวและปิ่นเกล้า แนวทางการปรับครั้งใหญ่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว หลังจากได้ต่อสัญญากับการรถไฟฯเป็นเวลา 20 ปี นั้นมีทางเลือกอยู่ 2 รูปแบบ



คือ 1.ปิดทั้งศูนย์เพื่อรีโนเวตทั้งหมดรอบเดียว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 6 เดือน และแนวทางที่ 2.จะทยอยปิดทีละส่วน แต่อาจใช้เวลานานถึง 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมา ซีพีเอ็นจะถนัดและใช้แนวทางการปรับแบบปิดทีละส่วนมาโดยตลอด



"จะได้ข้อสรุปในต้นปีหน้า ซึ่งบอร์ดกำลังพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปและเปรียบเทียบในแง่ของประโยชน์ทางธุรกิจทั้ง 2 แนวทาง นอกจากนี้สำหรับสาขาปิ่นเกล้าที่มีแผนจะรีโนเวต บริษัทจะใช้วิธีทยอยปิดทีละส่วนซึ่งได้เริ่มไปแล้ว"



สำหรับแผนการลงทุนในรูปแบบของคอมมิวนิตี้มอลล์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ซีพีเอ็นมีแผนจะเตรียมพัฒนานำร่องบนถนนศรีนครินทร์ นายกอบชัยกล่าวว่า ได้ยกเลิกแผนการลงทุนบนพื้นที่ดังกล่าวไป เนื่องจากผลการศึกษาพบว่าอาจไม่คุ้มต่อการลงทุน บริษัทจึงได้เล็งที่จะเปิดโมเดลการลงทุนแบบใหม่ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของตลาด บนทำเลพื้นที่ใหม่ ๆ



ทั้งนี้ แผนการลงทุนในโครงการคอมมิวนิตี้ มอลล์ดังกล่าว ซีพีเอ็นระบุว่าจะลงทุนด้วยงบฯ 1,000 ล้านบาท ภายใต้ชื่อเซ็นทรัลไลฟ์ เป็นรูปแบบโอเพ่นแอร์บนพื้นที่กว่า 5.6 หมื่น ตร.ม. ซึ่งตามแผนงานจะเปิดให้บริการภายในปี 2553



อย่างไรก็ตามแม้ว่าปีหน้าจะไม่มีการเปิดสาขาใหม่ ๆ เนื่องจากตลอดทั้งปีนี้ได้เปิดไปแล้ว 4 สาขา คือ แจ้งวัฒนะ ชลบุรี พัทยา บีช และขอนแก่น ทำให้การทำตลาดตลอดทั้งปีหน้าจะเพิ่มน้ำหนักที่กิจกรรมการตลาดและอีเวนต์ในแต่ละศูนย์ เพิ่มสีสันและบรรยากาศภายในศูนย์ให้คึกคักและมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง



นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ปีหน้าบริษัทตั้งงบฯลงทุนเพิ่มเป็น 7.5 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะใช้งบฯลงทุน 6 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ในการสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่ในประเทศจีน รวมทั้งการศึกษาแผนการลงทุนในอินเดียอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอไปในช่วงก่อนหน้านี้ ส่วนที่เวียดนาม บริษัทยังให้ความสนใจ แต่ขณะนี้ราคาที่ดินสูงมากจึงต้องชะลอออกไปก่อน



อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีการเจรจาซื้อที่ดิน หรือซื้อศูนย์การค้าเพื่อขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง หลังจากซื้อที่ดินในเชียงรายแล้ว ก็ยังซื้อที่ดินในหัวเมืองใหญ่อีก 1 แห่ง ทำให้ปีนี้ใช้งบฯลงทุนเพิ่มเป็น 9.2 พันล้านบาท สำหรับศูนย์การค้าแห่งใหม่ในจังหวัดเชียงราย คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในราวกลางปี 2554 ส่วนเซ็นทรัล เชียงใหม่ แห่งที่ 2 จะเริ่มลงมือก่อสร้างในกลางปี 2553 และมีแผนปรับปรุงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 3 หลังจากเปิดให้บริการมากว่า 10 ปีแล้ว



"ปีหน้าจะลงทุนก่อสร้างเซ็นทรัล พัทยา บีช 1.5 พันล้านบาท เซ็นทรัล ขอนแก่น 860 ล้านบาท เซ็นทรัล พระราม 9 ประมาณ 1 พันล้านบาท และ enhancement project 2.3 พันล้านบาท potential project 1.85 พันล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดที่มีปีละ 4-5 พันล้านบาท"

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails