นีลเส็นเปิดผลวิจัย "ชอปเปอร์ เทรนด์" เผยคนไทยชอบโปรโมชั่น ช็อปในไฮเปอร์มาร์เก็ตยอดฮิต 92% ใช้เงิน 50% ของการจับจ่ายกับอาหารสด คูปองส่วนลดโดนใจดึงจับจ่ายช่วยประหยัด
นายแอรอน ครอส กรรมการผู้จัดการ นีลเส็น ประเทศไทย จาก รายงานชอปเปอร์ เทรนด์ล่าสุดพบว่า ผู้บริโภคชาวไทย 63% กล่าวว่า โปรโมชั่นต่าง ๆ ดึงดูดใจพวกเขา โดยมากกว่าครึ่งของกลุ่มนี้กล่าวว่า พวกเขาตอบสนองต่อสินค้าที่มีโปรโมชั่น และ 1 ใน 10 กล่าวว่า พวกเขาจะเปลี่ยนร้าน หากที่นั้นมีโปรโมชั่นที่ดีที่สุด และพบว่าผู้บริโภคมีความภักดีต่อแบรนด์ และร้านค้ามากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2551
เมื่อถามว่าโปรโมชั่นมีผลต่อการซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ตอย่างไร ผู้บริโภค 44% กล่าวว่า พวกเขาซื้อสินค้าโปรโมชั่นเมื่อเขาชอบแบรนด์เท่านั้น (เทียบกับ 16% จากปี 2551) ความภักดีต่อแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้นยังได้ขยายไปต่อความภักดีของผู้บริโภคที่มีต่อร้านค้า กล่าวคือ เกือบ 3 ใน 4 (73%) ของผู้บริโภคกล่าวว่า พวกเขาไปซื้อของที่ร้านเดิมอยู่เสมอ โดยเพิ่มจาก 63% ในปี 2551 และ 69% ในปี 2552
ถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะอยู่ในกระแสที่มีสินค้าโปรโมชั่นมากมาย มีเพียงนักช็อปแค่ 11% ระบุว่า พวกเขาจะเปลี่ยนที่ซื้อสินค้าไปที่ที่มีสินค้าโปรโมชั่นที่ดีที่สุด เทียบกับ 17% ในปี 2551
นายแอรอน ครอส ยังระบุด้วยว่า ถึงแม้นักช็อปส่วนใหญ่จะเขียนรายการซื้อก่อนไปซื้อสินค้า แต่เกือบครึ่งซื้อสินค้านอกเหนือจากรายการอยู่เสมอ เมื่อไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้บริโภค 79% มักจะวางแผนว่าพวกเขาจะซื้ออะไรบ้าง แต่ทั้ง ๆ ที่เตรียมรายการที่ตนต้องการซื้อไว้แล้วนั้น 42% กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้เคร่งครัดเท่าไรนักกับรายการที่เตรียมมา เพราะพวกเขามักจะซื้อสินค้านอกรายการเสมอ โดยผู้ซื้อผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้านอกเหนือจากรายการมากกว่าผู้ชาย
สำหรับผู้บริโภคยังนิยมใช้ไฮเปอร์ มาร์เก็ตเป็นช่องทางหลักในการซื้อสินค้า โดยมีผู้บริโภคมากถึง 92% กล่าวว่าพวกเขาไปซื้อของที่นั่นใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา อันดับรองลงมาคือ ร้านขายของชำและร้านสะดวกซื้อ เท่ากันที่ 87% และตลาดสด 86% และผู้บริโภคใช้เงินประมาณ 50% ของการจับจ่ายไปกับอาหารสด
"ผู้บริโภคชาวไทยใช้จ่ายเงินในไฮเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น เนื่องจากไฮเปอร์มาร์เก็ตมีความสะดวกสบาย หาสินค้าง่าย มีสินค้าทุกอย่างที่ผู้บริโภคต้องการ และความคุ้มค่าในด้านราคา และแม้ว่าร้านสะดวกซื้อจะไม่ใช่ช่องทางหลัก แต่ร้านค้าประเภทนี้สามารถกระตุ้นให้เกิดความถี่ในการซื้อมากขึ้นต่อเดือน โดยผู้บริโภคมองหาอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพสูงตลอดจนความอร่อยจากอาหารพร้อมรับประทานในร้านสะดวกซื้อ"
ขณะเดียวกัน ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 32% ของผู้ซื้อชาวไทยเลือกเข้าร้านที่พวกเขาสามารถประหยัดเงินได้ด้วยการใช้คูปองที่ได้จากหนังสือพิมพ์หรือใบปลิว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 29% ในผลสำรวจก่อนหน้านี้ และพบว่าโฆษณาสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคให้สนใจสินค้าเพิ่มมากขึ้นได้ เนื่องจาก ผู้ซื้อมักเลือกเข้าร้านที่พวกเขาเห็นโฆษณาเมื่อไม่นานที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 11% ในปีที่แล้วเป็น 17% ในปีนี้
ผลวิจัยดังกล่าว เป็นการสำรวจข้อมูลจากผู้ซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านเพื่อสุขภาพและความงาม 1,900 คน ที่มีอายุระหว่าง 15-65 ปี โดยสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้าระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม ถึง 15 ธันวาคม 2553 ใน 14 จังหวัด จากทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร รวมกับ ผู้ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ 1,227 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 15-49 ปีทั่วประเทศ ด้วยการสัมภาษณ์ออนไลน์ระหว่างวันที่ 3 ถึง 30 พฤศจิกายน 2553
No comments:
Post a Comment