"เจ้าสัวเจริญ"
เดินหน้าเพิ่มพื้นที่รีเทลเต็มรูปแบบ กางแผน "ทีซีซี แลนด์ รีเทล" 3
ปีต่อจากนี้เร่งเก็บมาร์เก็ตแชร์เพิ่ม หลังถือในมือแล้ว 6 แสน ตร.ม.
เปิดแปลงที่ดินใหม่ "สี่แยกบางนา-เทเวศร์-ราชวงศ์" ลงทุนครั้งใหญ่
พร้อมชิงประมูลที่ดินจุฬาฯ สามย่าน ชูโมเดลเฉพาะแข่งกับเจ้าตลาด
"เซ็นทรัล-เดอะมอลล์"
กลุ่มทุนค้าปลีกเมืองไทยนอกเหนือจาก
"เซ็นทรัล" และ "เดอะมอลล์"
ที่ขับเคี่ยวแย่งชิงกันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทั้งในแง่ทำเลพื้นที่
ลูกค้าและบริการแล้วนั้น กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของ
เจ้าสัวเจริญที่ขับเคลื่อนบุกตลาดรีเทลในนาม "ทีซีซี แลนด์ รีเทล"
นั้นได้ เตรียมกางโรดแมปรุกคืบธุรกิจภายใน 3 ปีหลังจากนี้
ด้วยการเติบโตแบบก้าวกระโดด
แปลงที่ดินใหม่เปิดครบทุกโมเดล
นายวิษณุ หวังวิสุทธิ์
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและตลาด บริษัท ทีซีซี แลนด์ รีเทล
จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวทางธุรกิจและทิศทางการเติบโตในกลุ่มค้าปลีกต่อจากนี้
ซึ่งจะเป็นการขยายธุรกิจแบบเต็มรูปแบบไม่เพียงการปรับโฉมและรีโนเวตศูนย์การค้าในสาขาปัจจุบันให้ทันสมัย
และสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงแล้วนั้น
การลงทุนเดินหน้าในสาขาใหม่จะเพิ่มมากขึ้น
โดยตามแผนการเติบโตของกลุ่มค้าปลีกอีก
3 ปีต่อจากนี้ บริษัทเตรียมลงทุนพัฒนาที่ดินใน 4 แปลงหลักคือ
1.สี่แยกบางนาด้านไบเทคขนานไปกับเส้นรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น
จะเป็นโครงการในลักษณะมิกซ์ยูส
2.ทำเลย่านเทเวศร์อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะพัฒนาในรูปแบบคอมมิวนิตี้มอลล์ที่เปิดย่านบางโพ
หรือเป็นฟู้ดแชนเนล ศูนย์รวมอาหารที่เปิดในสีลม ซอยละลายทรัพย์
เนื่องจากมีดีมานด์ของตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีผู้ประกอบการมากนัก 3.ที่ดิน
ริมน้ำเลียบเจ้าพระยาย่านราชวงศ์ พาหุรัด
ซึ่งได้ทยอยเก็บซื้อตึกแถวตลอดทั้งเส้นริมน้ำไว้แล้วประมาณ 40 ห้องแถว
ซึ่งเบื้องต้นอยากจะทำเป็นโรงแรมผสมรีเทลชูจุดขายตำนาน
และเรื่องราวของพื้นที่ตรงนี้ และ 4.ย่านนนทบุรี
ที่การขยายของเมืองทำให้ชุมชนเติบโตตามไปด้วย
ซึ่งรูปแบบการลงทุนในศูนย์ใหม่จะขึ้นอยู่กับทำเลและกลุ่มลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ
เป็นหลัก
สู้เจ้าตลาดด้วยสูตรที่ถนัด
ปัจจุบันทีซีซี แลนด์ รีเทล
มีโมเดลค้าปลีกที่หลากหลาย อาทิ ศูนย์การค้า, ศูนย์ไอที, คอมมิวนิตี้มอลล์ ตลาดนัดแบบตะวันนา
และฟู้ดแชนเนล
ซึ่งนายวิษณุชี้ว่ารวมพื้นที่ค้าปลีกที่บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดไม่ต่ำกว่า 6 แสน
ตร.ม. เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยไปกว่าเจ้าตลาดอย่างกลุ่มทุนเซ็นทรัลและเดอะมอลล์
แต่ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ฉายภาพรวมให้เห็นถึงรูปแบบธุรกิจรีเทลมากนัก
ประกอบกับบริษัทมีรูปแบบธุรกิจค้าปลีกหลากหลาย
และกลับกลายเป็นจุดขายที่สร้างความเข้มแข็งให้กับ แบรนด์แต่ละรูปแบบ อาทิ
แหล่งรวมไอที "พันธุ์ทิพย์ฯ" หรือตลาดนัดค้าปลีกค้าส่ง "ตะวันนา"
"เป็นการสู้ในธุรกิจค้าปลีกสูตรของเรา
ซึ่งอาจจะไม่ใช่การเผชิญหน้าตรง ๆ กับเดอะมอลล์หรือเซ็นทรัล
แต่เราก็เติบโตและขยายในแบบของเรา ในสิ่งที่เราถนัด"
นอกจากนี้ ทีซีซี แลนด์
รีเทลได้เข้าร่วมประมูลที่ดินจุฬาฯ ตรงตลาดสามย่าน
ด้วยมั่นใจว่าบริษัทมีความพร้อมทั้งทีมงานและเงินลงทุนในการขยายธุรกิจ
ซึ่งได้วางแผนงานคร่าว ๆ เอาไว้แล้วว่า ถ้าประมูลได้จะทำออกมาในลักษณะไหน
ทั้งนี้มองว่าทำเลตรงนี้มีศักยภาพและสามารถลงทุนทางธุรกิจได้ในหลายรูปแบบ
เจาะทาร์เก็ต
"ชุมชนญี่ปุ่น"
ล่าสุดทีซีซี แลนด์ รีเทล
เตรียมเปิดศูนย์การค้าใหม่ "เกตเวย์ เอกมัย" นายวิษณุกล่าวว่า
พร้อมที่จะเปิดศูนย์ใหม่นี้ช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า วางคอนเซ็ปต์ "เจแปนิส
ไลฟ์สไตล์ มอลล์"
"เพราะจากผลเซอร์เวย์ตลาดพบว่าย่านสุขุมวิท-เอกมัยมีชาวญี่ปุ่นพำนักอยู่มากถึง
5 หมื่นคน และเป็นตลาดที่ใหญ่พอควร ประกอบกับกลุ่มลูกค้าคนไทยเองชื่นชอบอาหารและไลฟ์สไตล์แบบญี่ปุ่น
จึงเดินหน้าขยายการลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านบาท เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 8 ชั้น
พื้นที่รวม 9.3 หมื่น ตร.ม. และเป็นพื้นที่ให้เช่า 3.2 หมื่น ตร.ม.
ควบคู่กับการดึงพันธมิตร
ร้านค้า ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ยังไม่เคยเข้ามาในไทยให้เข้ามาเปิดสาขาแรกที่นี่ อาทิ
กัตเต็น ซูชิ (Gatten Sushi) ร้านซูชิจานหมุนอันดับ
1 ของญี่ปุ่น และโคอุระคุเอ็น (Kourakuen) ร้านราเมนที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในญี่ปุ่น
และไม่เคยเปิดสาขาในต่างประเทศเลย จะมาเปิดที่นี่เป็นสาขาแรกเช่นกัน
ซึ่งจะกลายเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงลูกค้าเป้าหมายและตอกย้ำความเป็นศูนย์ไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นชัดเจน
No comments:
Post a Comment