ห้างแห่บูมแผนกอาหารสด
เอาใจแม่บ้านชอบสะดวก "บิ๊กซี" จ่อคิวเปิดไลน์อาหารสด
พร้อมรุกรูปแบบซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ บิ๊กซี มาร์เก็ต "เทสโก้ โลตัส"
เร่งระดมทุนจัดหนักเอ็กซ์เพรส-ตลาดโลตัส เล็งเพิ่มพื้นที่แผนกในสาขาที่มีศักยภาพ
ด้านเดอะมอลล์ซุ่มแผนสยายปีก กูร์เมต์-โฮมเฟรชมาร์ท นอกห้าง
ชูจุดแข็งบริการคู่สินค้าคุณภาพ
นายกุฎาธาร นาควิโรจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผย
"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพ
มองหาสินค้าที่ไว้ใจได้ในราคาที่ดี โดยเฉพาะอาหารสด เร็ว ๆ
นี้บิ๊กซีจึงมีแผนเปิดตัวไลน์สินค้าอาหารสดทั้งผักและผลไม้ เพื่อตอบสนองผู้บริโภค
พร้อมกันนี้ยังมีแผนขยายสาขารูปแบบซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ในชื่อบิ๊กซี มาร์เก็ต
เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น
บิ๊กซี มาร์เก็ต มีทั้งหมด 10
สาขา เพิ่งเปิดสาขาแรกในภาคเหนือที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์
โดยพบว่ามีเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคในพื้นที่ค่อนข้างมาก ประกอบกับการขยายบิ๊กซี
มาร์เก็ต ซึ่งมีขนาดเฉลี่ย 2,000 ตารางเมตร มีความคล่องตัวกว่าสาขาไซซ์ใหญ่
แหล่งข่าวระดับสูงของ เทสโก้
โลตัส กล่าวว่า หลังจากที่เทสโก้ฯได้ทดลองทำตลาดอาหารสดมาระยะหนึ่ง
ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี
และพบว่าส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าที่สวิตช์มาจากตลาดสดทั่วไป
จากนี้ไปเทสโก้ฯก็จะให้น้ำหนักกับกลุ่มอาหารสดมากขึ้น
โดยจะทยอยปรับเพิ่มพื้นที่ในสาขาที่มีศักยภาพด้วยการนำอาหารสดต่าง ๆ เข้ามาเพิ่ม
"พฤติกรรมลูกค้าเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น
ต้องการมาซื้อสินค้าให้ครบในที่เดียว ไม่ต้องการเดินทางไกล
หรือไปซื้อหลายที่" แหล่งข่าวระบุ
ด้านนายคริสโตเฟอร์ บุช
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า
บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายและปรับปรุงสาขา โดยมีแผนเปิดให้ครบ
1,000 สาขา ในกุมภาพันธ์ ปีหน้า จากที่มีอยู่ 800 สาขา
โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็กอย่างโลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อ
เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และตลาดโลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต 4 แบบ
เพื่อบริการความต้องการที่แตกต่างกันไปของกลุ่มลูกค้า
ขณะที่นายกิติพงษ์ ธรรมชุตาภรณ์
ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้าโกรเซอรี่ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด
ผู้บริหารโฮมเฟรชมาร์ทและกูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดเผยว่า
จากการรุกเปิดสาขาไซซ์เล็กทั้งคอนวีเนียนสโตร์และซูเปอร์มาร์เก็ตที่มากขึ้นของกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต
ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบกับโฮมเฟรชมาร์ท กับกูร์เมต์ มาร์เก็ต
เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของบริษัทค่อนข้างชัดเจน
ประกอบกับคอนเซ็ปต์สินค้าที่ครบและหลากหลาย ส่วนการรุกเปิดไซซ์เล็กของไฮเปอร์
มาร์เก็ตนั้นจะเน้นไปตามชุมชนมากกว่า
ต้นปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดกูร์เมต์
มาร์เก็ต นอกห้างเดอะมอลล์เป็นแห่งที่ 3 ได้แก่ โครงการคอมมิวนิตี้มอลล์เดอะ
พรอเมอนาด รามอินทรา คาดว่าจะมีสินค้าหลากหลาย 10,000-20,000 เอสเคยู ส่วนสาขาที่
2 ที่เทอร์มินัล 21 มีแผนเปิดในเดือนตุลาคม สาขาแรกคือที่เควิลเลจ
ส่วนโฮมเฟรชมาร์ทอยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดสาขานอกห้าง
คาดว่าจะได้เห็นสาขาแรกในปีหน้า
"คีย์ซักเซสในการเปิดสาขานอกห้างคือการมีบริการที่ไม่แตกต่างจากสาขาในห้าง
ที่โดดเด่นคือบริการดีลิเวอรี่ และบริการห่อของขวัญที่ไม่ได้ทำเฉพาะช่วงเทศกาล
รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด อย่างตอนนี้ที่เทรนด์สุขภาพมาแรง
ในโซนตลาดสดเราก็มีโปรแกรมแนะนำการรับประทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สี ใน 1 วัน
ตลอดจนสินค้าสุขภาพต่าง ๆ และช่วง 8 เดือนมานี้ ยอดขายของบริษัทมีการเติบโตเกิน
10% ยอดซื้อต่อบิลและจำนวนลูกค้าก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"
No comments:
Post a Comment