Thursday, July 29, 2010
DAIRY QUEEN เปิดขายแฟรนไชส์ในไทย ผ่านโมเดล′หนึ่งจังหวัดหนึ่งแฟรนไชส์
แดรี่ ควีน ชูโมเดล "หนึ่ง จังหวัด หนึ่ง แฟรนไชส์" ขยายร้านไอศครีม ครอบคลุมจังหวัดหลักทั่วประเทศ เหตุเชื่อธุรกิจอาหารไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ การเมือง ประเดิมสาขาแรกเปิดที่หาดใหญ่ สงขลา 15 ส.ค.นี้ พร้อมปรับโมเดลคีออส รับขายแฟรนไชส์ ราคาเหลือ 1.8 ล้านจากเดิม 2.3 ล้าน ตั้งเป้าขยายให้ได้ 450 แห่งภายใน 4 ปี หวังดันยอดขายเพิ่มเป็น 2,000 ล้าน นายสุพจน์ ตันติสุนทร รองกรรมการผู้จัดการและกลุ่มผู้จัดการทั่วไป บริษัทไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านแดรี่ ควีน เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดขายแฟรนไชส์ ร้านแดรี่ ควีน ในไทย เป็นประเทศแรกในโลก โดยจะทำผ่านโมเดล "หนึ่งจังหวัดหนึ่งแฟรนไชส์" หรือการให้สิทธิแฟรนไชส์ซีให้สามารถขยายร้านในจังหวัดนั้นๆ ได้แต่เพียงผู้เดียว รายอื่นไม่มีสิทธิ เพื่อให้ขยายร้านแดรี่ ควีน ในเขตต่างจังหวัดเป็นหลัก
ส่วนในเขตกรุงเทพฯบริษัทจะเป็นผู้ลงทุนเอง ตั้งเป้าหมายขยายร้านให้ได้เพิ่มเป็น 450 แห่ง ภายในปี 2557 หรือภายใน 4 ปีข้างหน้านี้ในจำนวนนี้ 2 ใน 3 จะเป็นการขยายร้านผ่านระบบแฟรนไชส์ หรือราว 300 สาขา บริษัทลงทุนเอง 150 สาขา สร้างยอดขายให้บริษัทรวม 2,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นหนึ่งเท่าตัวจากปัจจุบันที่มีสาขารวม 230 แห่ง มียอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท เติบโตสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน
นายสุพจน์กล่าวว่า ร้านแฟรนไชส์สาขาแรก จะเปิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ เลื่อนจากแผนเดิมเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และปีนี้ตั้งเป้าหมายเปิดร้านแฟรนไชส์รวม 30 แห่ง เน้นภาคใต้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นภาคที่มีกำลังซื้อ เศรษฐกิจขยายตัวดี จากนั้นจะขยายรูปแบบสาขาแฟรนไชส์ไปยังภาคอีสานและเหนือต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้ปรับเงินลงทุน คีออส พื้นที่เฉลี่ย 15-20 ตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อสาขา ใช้เงินลงทุน 1.8 ล้านบาท จากเดิมที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 2.3 ล้านบาท เพื่อให้เปิดสาขารูปแบบแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น
นายสุพจน์กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารประเภทไลท์ ฟู้ด (light Food) หรืออาหารทานเล่น ในช่วงที่ผ่านมายังคงมีการเติบโตที่ดี สวนกระแสธุรกิจประเภทอื่นๆ ทั้งนี้ สังเกตจากการเติบโตด้านยอดขายของแดรี่ ควีน ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้น 15-16% ขณะที่ยอดการใช้จ่ายต่อบิลของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นจาก 31 บาท เป็น 33 บาท เป็นผลมาจากการเพิ่มเมนูในกลุ่มใหม่ๆ อาทิ ในกลุ่มของหวานและเครื่องดื่ม
Labels:
Dairy Queen,
Expansion,
Franchise
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment