Pages

Friday, January 27, 2012

ศึกซีอาร์เอ็ม "Lotus VS Big C" หมัดต่อหมัดจัดหนักดัมป์ราคา

บัตรคลับการ์ดของเทสโก้ โลตัสจัดแคมเปญเดือนแห่งโบนัสถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2555
วงการค้าปลีกในเซ็กเมนต์ไฮเปอร์มาร์เก็ต ร้อนระอุอีกระลอกตั้งแต่ต้นปี ! เมื่อบิ๊กแบรนด์"โลตัส กับ บิ๊กซี "โหมทำสงครามราคา (Price War) อย่างหนัก ผ่านบัตรสมาชิก คลับการ์ด ของโลตัสและ บัตรบิ๊กซีโดยให้ส่วนลดสูงสุดชนิดดัมพ์แข่งกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน โดยบิ๊กแบรนด์อย่าง "เทสโก้ โลตัส"อัด 90 ล้านจับคลับการ์ดแจกโบนัสลากยาว พร้อมแคมเปญ โรลแบ็ค และช็อกไพรส์ ให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าราคาถูกลง คุ้มค่าคุ้มราคามากยิ่งขึ้นภายใต้แนวคิด สร้างประสบการณ์การใช้จ่ายรูปแบบใหม่
      
ขณะที่แบรนด์ "บิ๊กซี" ยึดแนวทางคุ้มค่าคุ้มราคาผนึกซิตี้แบงก์ ส่งบัตรเครดิตใหม่ลงตลาดเน้นราคา โปรโมชั่น และการบริการ พร้อมเน้นกลยุทธ์คุ้มค่าคุ้มราคา สินค้าราคาถูกมากขึ้น ตอกย้ำ "เช็กไพรส์ ถูกชัวร์"

CARREFOUR IN TALKS TO REPLACE CEO


PARIS—Struggling French retailer Carrefour SA is in the home stretch of hiring clothing boss Georges Plassat to replace chief executive Lars Olofsson, according to people close to the situation.

Mr. Plassat could sign on to succeed Mr. Olofsson as early as next week, according to these people. Mr. Plassat is the head of French apparel group Vivarte SA, in which he is also a shareholder.

Negotiations between Mr. Plassat and the recruiting committee of Carrefour's board have been held up over Mr. Plassat's ties to Vivarte, according to these people, and the talks could fall apart. Mr. Plassat became a stakeholder in Vivarte when it was taken over by private-equity fund Charterhouse in 2007.

Carrefour and Vivarte declined to comment. Mr. Olofsson also declined to comment.

Wednesday, January 25, 2012

ASIA BOOKS EYES 25% REVENUE GROWTH


Asia Books Co expects revenue growth of 20-25% to 1.2 billion baht this year thanks to an aggressive business expansion since last year.

The company plans to open 12 new branches with total investment of 120 million baht after adding eight branches last year including its biggest store at CentralWorld costing 100 million baht and taking up 1,000 square metres.

The country's leading English-language bookseller expects reading to pick up this year.

Established in 1969, Asia Books has 33 stores and 25 kiosks nationwide, and is now owned by whisky tycoon Charoen Sirivadhanabhakdi.

PENA HOUSE PLANS GREEK ISLAND MALL


An artist’s rendering of the Santorini Park in Cha-am of which the first phase will be opened in March.

Pena House Group is spending 500 million baht to develop a Santorini Island-style retail theme park in Phetchaburi's Cha-am district as a new tourist attraction.

Managing director Nasvera Tantichirasakul said the new development will enhance its retail business, which contributed around 90% of total sales of 4 billion baht last year, with the rest from garments and hotels.

Theme Plaza Development Co was set up with registered capital of 50 million baht to develop Santorini Park Cha-Am, the new retail project with the amusing shopping experience concept.

"The architecture was inspired by the famous Greek island," she said.

The project will open its first phase on March 24. If successful, it will develop the second phase.

iPad เครื่องมือค้าปลีกยุคใหม่


ในธุรกิจค้าปลีก "ไอแพด" เริ่มจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาเราอาจจะเห็นการนำเอาไอแพดเข้าไปใช้ในร้านอาหาร สถานบริการบางประเภท หรือแม้กระทั่งคลับหรือบาร์ในต่างประเทศ แต่การประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

เพราะความสะดวกคล่องตัวของมันทำให้คนพยายามจะคิดวิธีใหม่ ๆ ในการนำมันมาใช้ตอบสนองต่อธุรกิจ

จากการสำรวจของบริษัท Aruba Networks ที่สำรวจเรื่องเกี่ยวกับแผนธุรกิจในอนาคตสำหรับ in store mobility พบว่าไอแพดและไอโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ธุรกิจจะนำมาใช้มากที่สุดในช่วงปีนี้และปีหน้า โดย "ไอแพด" สูงถึง 56 เปอร์เซ็นต์ และไอโฟน 38 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของโมบาย PoS

มีหลายบริษัทเริ่มทำ "โมบาย พอยต์ ออฟ เซล โซลูชั่น" ออกมานำเสนอ เช่น ใช้เป็นเครื่องมือนำเสนอสินค้าที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้ดีกว่า และรวมไปถึงการรับชำระเงิน ณ จุดขายด้วยไอแพดไปเลยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องคิดเงินอีกต่อไป

Tuesday, January 24, 2012

BIG C TESCO เปิดศึกรอบใหม่


ดิสเคาต์สโตร์สาดสงครามรอบใหม่ "บิ๊กซี" ชูเรือธง "ถูกชัวร์" ไฮไลต์ พร้อมกระหน่ำด้วยแคมเปญราคา โปรโมชัน  ซีอาร์เอ็มผ่าน"บิ๊ก คาร์ด" มั่นใจสร้างฐานลูกค้าโกยยอดขายพุ่ง ขณะที่ "โลตัส" เผย 5 กลยุทธ์รุกตลาดปีมังกร  อัดแคมเปญนำร่องแจกโบนัสมูลค่ากว่า 90 ล้านบาทเอาใจสมาชิก ส่วนกรณีบิ๊กซีฟ้องโลตัส ผิดพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ส่อเค้ายืดเยื้อ หลังเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีพาณิชย์ 

การแข่งขันในดิสเคาต์สโตร์ ที่เหลือผู้ประกอบการใหญ่เพียง 2 ราย คือ เทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่ฝ่ายหลังเข้าซื้อกิจการของห้างคาร์ฟูร์ จนผงาดขึ้นมาเป็นคู่แข่งในระนาบเดียวกันต้นปีที่แล้ว  และต่างถูกจับตามองว่า จะงัดกลยุทธ์ใดมาฟาดฟัน เพิ่มดีกรีความร้อนแรงในการช่วงชิงยอดขาย และกลุ่มลูกค้าคนไทย โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา แต่ทั้งหมดก็ต้องชะงักไป เมื่อต่างฝ่ายต้องเผชิญกับวิกฤติอุทกภัยครั้งใหญ่ แผนการตลาดที่จัดเตรียมมาเต็มพิกัด จึงต้องชะลอไป ก่อนที่จะกลับมาเริ่มปะทะกันอีกครั้งเพียงเริ่มต้นปีมังกรนี้

Monday, January 23, 2012

CENTRAL ผ่าวิกฤตยูโรเปิดห้างอิตาลี


มั่นใจวิกฤติยูโร - กำลังซื้อนักท่องเที่ยวไม่กระทบ เซ็นทรัล รีเทล เดินหน้าทุ่ม 4,200 ล้านบาท ขยาย 2 สาขาพร้อมยกเครื่อง "ลา รีนาเซนเต" ใน 4 เมืองใหญ่หวังก้าวขึ้นท็อป 5 ห้างชั้นนำโลก เผยหลังเซ็นทรัลเทกโอเวอร์ ดันยอดขายสูงสุดในรอบ 150 ปี

นายวิตโตริโอ  ราดิเช  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านกลยุทธ์ บริษัท ลา รีนาเซนเต จำกัด ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าลา รีนาเซนเต ประเทศอิตาลี ภายใต้การดูแลของบริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีอาร์ซี) ในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป  เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทมุ่งเน้นการขยายรุกธุรกิจค้าปลีกในอิตาลีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โรม  มิลาน  เวนิซ  และฟลอเรนซ์  ทั้งนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนกว่า 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,200 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 42 บาทต่อยูโร) ในการขยายสาขาเพิ่มอีก 2 แห่ง คือที่เวนิซ และมิลาน รวมทั้งปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่ทั้ง 10 แห่ง ภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ และบริษัทตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นติดอันดับ 1 ใน 5 ห้างสรรพสินค้าชั้นนำของโลก

Sunday, January 22, 2012

CENTRAL EMBASSY GALLERY




Status - In Progress

Design 

Project Manager - Project Planning Services Co.,Ltd.

Site location Wireless and Ploenchit Road junction

Detail    

- Over 140,000 square meters of gross construction area
- 8 levels of premium retail spaces including an ultra-premium cinema
- A Park Hyatt six-star hotel with sky bar
- 5 levels of basement for parking

Project Duration            March 2011 to November 2014


Friday, January 20, 2012

THE MALL LOOKS OUTSIDERS FOR SUCCESSION

The Umpujh family, which owns The Mall Group, the country's No.2 retail chain, will look to outside professionals to replace its retiring family members.

The move is in contrast with the Chirathivats that control Central Group, which have prepared their younger generations to take on its retail business empire from senior family members.

The Umpujhs do not have a large clan like the Chirathivats, whose members number over 60, and their new generation are too young to take over its 40-billion-baht retail empire.

CENTRAL RELISHES ITALIAN FLAIR

Central Retail Corporation (CRC), the country's largest retail chain, has gone European, using Italy as a gateway to expand its retail empire worldwide.

It became the first Asian retailer to really penetrate the continent after buying La Rinascente department store last year.

Wednesday, January 18, 2012

BLACK CANYON OPENS NEW FUSION OUTLET


Black Canyon (Thailand) added a new vintage-style cafe and restaurant to its food portfolio to survive in the highly competitive local market.

Black Canyon’s Cafe´interia fusion restaurant recently opened at the Festival Walk zone at Siam Future Development’s Kaset-Nawamin retail project.

Kannika Chinprasithchai, the company's marketing and brand communication director, said the first Café interia fusion restaurant recently opened at the Festival Walk zone at Siam Future Development's Kaset-Nawamin retail project.

Café interia is the fifth food brand under the Black Canyon group along with Black Canyon, its original restaurant, Cafe Nero, My Bread bakery chain and Gelatoni ice cream outlet.

She feels new restaurants are endlessly launched in Thailand so Black Canyon needs to adjust to stay in the market.

รุมชิงตลาดโดนัท "ดังกิ้น"-คริสปี้ครีมรุกใหญ่


ปีนี้ตลาดโดนัทดูจะน่าติดตาม ตั้งแต่ต้นปี เพราะทุกแบรนด์ต่างมีความเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อตลาดและการแข่งขัน ทั้งสิ้น เริ่มจาก "ดังกิ้นโดนัท" ที่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของผู้บริหารแฟรนไชส์ดังกิ้นโดนัทในไทย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา หลังจากบริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคลังสินค้าและโลจิสติกส์รายใหญ่ใช้งบฯ 1,320 ล้านบาท ซื้อหุ้นของบริษัท มัดแมน จำกัด บริษัท เอบีพี คาเฟ (ประเทศไทย) และบริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จากกองทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แม้ในแง่การบริหารจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีม ผู้บริหารเดิมแต่อย่างใด แต่การเข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีความพร้อมด้านกระแสเงินสดอย่างเต็มที่ ทั้งยังมีนโยบายรุกขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ทำให้ดังกิ้นโดนัทในปีนี้ทวีความน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิม

Tuesday, January 17, 2012

MALL BATTLE ROYALE FOR CHINESE NEW YEAR


Photo Source: www.samuiontour.com
Retail competition will heat up this week as giant retailers try to entice shoppers during Chinese New Year celebrations.

Central Department Store (CDS), The Mall Group, Future Park Rangsit, Big C Supercenter, Siam Piwat and Robinson Department Store will spend combined budgets of 200 million baht on their promotions. It is projected over 10 billion baht will circulate during the festival.

Chamnarn Maytaprechakul, senior chief marketing officer of The Mall, said the group is spending over 50 million baht at its branches (The Mall, The Emporium and Paragon) from Jan 12 to Feb 5. The 25-day event is expected to generate 3.5 billion baht in sales.

MINOR FOOD ยกธงขาว"ดีคิวกริลล์แอนด์ชิลล์"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านดีคิว กริลล์ แอนด์ ชิลล์ (DQ Grill & Chill) ซึ่ง เป็นการขยายธุรกิจของเครือไมเนอร์ ซึ่งเป็นแฟรนไชซีของแดรี่ควีน จากร้านไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟมาสู่ร้านที่เน้นจำหน่ายอาหารประเภทแฮมเบอร์เกอร์ ชิกเก้นสตริปบาสเกต สลัด ฯลฯ ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2550 ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์ชั้น 2, เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช และเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ซึ่งล่าสุดได้ปิดตัวลงเรียบร้อยแล้ว

Monday, January 16, 2012

ศูนย์การค้าเขย่าพท.รับแบรนด์หรู กลุ่มหลุยส์วิตตองขนแบรนด์ในเครือยึดทำเลทอง


แบรนด์หรูแฟชั่นลักเซอรี่ดาหน้าบุกไทยเบียดชิงพื้นที่ทำเลฮอต ศูนย์การค้าเขย่าพื้นที่รอบใหม่เพิ่ม แบรนด์ดัง-แบรนด์ใหม่เบียดพื้นที่รายเก่า ลือหึ่งกลุ่ม "เซ็นทรัล" ทุ่มซื้อเวอร์ซาเช่-ลาฟลอเรนซ์เสริมทัพต่อกุชชี่ "เอ็มโพเรียม" ปรับ พื้นที่เพิ่มแบรนด์ใหม่รับคอนเซ็ปต์โปรเจ็กต์ใหม่ ด้าน "พารากอน" ทำเลทองแบรนด์ดังหลายค่ายส่อหลุดหลังกลุ่มหลุยส์ วิตตอง ขนทัพจองพื้นที่


สมรภูมิตลาดสินค้าลักเซอรี่ในปีนี้น่าจะดุเดือดตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากมีศูนย์การค้าเปิดใหม่อีกหลายแห่ง ขณะที่ศูนย์การค้าที่เป็นจุดหมายของแบรนด์เนมหรูได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่มีอยู่เดิม เพื่อรองรับแบรนด์เนมใหม่ ๆ ที่จะดาหน้าเข้ามาอีกไม่น้อย เฉพาะอย่างยิ่ง แบรนด์เนมจากยุโรปที่เรียงแถวเข้ามาเปิดตลาดในภูมิภาคเอเชียและเมือง ไทยอย่างต่อเนื่องหลังเศรษฐกิจในยุโรปและอเมริกาเริ่มมีปัญหาด้านกำลังซื้อ

Wednesday, January 11, 2012

INDIA LETS STARBUCKS,IKEA OPEN STORES IN RETAIL REVERSAL

India abandoned a rule against foreign single-brand retailers operating stores without a local partner, paving the way for global companies including Starbucks Corp. (SBUX) and Ikea.
The government ratified a Nov. 24 cabinet decision to raise the ownership limit to 100 percent from 51 percent for single- brand, Trade Minister Anand Sharma said in a statement yesterday. The new rules take effect immediately and require the companies to use smaller Indian companies for at least 30 percent of procurement, he said.

กลุ่มเรือด่วนเจ้าพระยาปัดฝุ่นที่ดินเก่า "ท่ามหาราช" 3 ไร่ ควัก 500 ล. ผุดคอมมิวนิตี้มอลล์


กลุ่มเรือด่วนเจ้าพระยารุกธุรกิจอสังหาฯเตรียมปัดฝุ่นที่ดินเก่า "ท่ามหาราช" 3 ไร่ ผุดคอมมิวนิตี้มอลล์ มูลค่า 500 ล้าน ดีเดย์ตอกเข็มไตรมาส 3/2555 ทุ่มอีก 60 ล้าน รีโนเวต 3 ท่าน้ำ "วังหลัง-บางกอกน้อย-ท่าพระจันทร์" หลัง น้ำท่วมซัดจนพังยับ

นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปี 2555 จะรุกเข้าสู่ธุรกิจอสังหาฯริมแม่น้ำเจ้าพระยา พัฒนาโครงการ รูปแบบคอมมิวนิตี้มอลล์ โดยจะนำที่ดินขนาด 3 ไร่ บริเวณท่ามหาราชที่บริษัทซื้อไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้วมาพัฒนา จะใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท (รวมราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด โดยจ้างสถาปนิก บริษัท Contour จำกัด ด้วยวงเงิน 150 ล้านบาท

คำอธิบายเมื่อ STARBUCKS ขึ้นราคาจากต้นทุนพุ่ง


สัปดาห์ที่ผ่านมาในโลกโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในทวิตเตอร์มีการแชร์ข่าวหนึ่งไม่น้อยนั่นคือ กรณีสตาร์บัคส์ คอร์ปเตรียมขึ้นราคาเครื่องดื่มกาแฟคั่วบดบางพื้นที่ในสหรัฐอเมริกาเพื่อชดเชยกับต้นทุนต่าง ๆ ที่พุ่งสูงขึ้น บรรดาชาวไทยบนทวิตเตอร์ต่างรีทวิตข่าวนี้จนแพร่หลายในระดับหนึ่ง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟอันดับ 1 ของโลกจากเมืองซีแอตเติล แถลงการณ์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีแผนจะขึ้นราคาเครื่องดื่มในกลุ่มกาแฟเฉลี่ยอีกประมาณ 1% ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางใต้และ ตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา อาทิ เมืองบอสตัน, นิวยอร์ก, วอชิงตัน, แอตแลนตา, ดัลลัส และเมือง แอลบูเคอร์คี (นิวเม็กซิโก)

BARBECUE PLAZA ADDING INDONESIA TO ITS PLATE


Singapore and Vietnam are also on the radar,
according to Ms Chataya.

Barbecue Plaza Co is moving further into international markets, with plans to open its first restaurant in Indonesia by the end of this year.

Assistant managing director Chataya Choopojcharoen said the company is in talks with Indonesian partners to set up a joint venture.

The move is part of the company's vision to expand its Japanese-Mongolian style of barbecue throughout Southeast Asia.

"Indonesia will be the second country we will expand into after Malaysia, because of the big population size, as well as geographic similarity to Thailand," Ms Chataya said.

Tuesday, January 10, 2012

ESSO TO REBRAND ITS STATIONS


Esso (Thailand) is spending over Bt100 million to re-brand its fuel-station business by the middle of this year.

Yodpong Sutatham, retail sales manager, said yesterday that the move is aimed at boosting retail sales of fuel amid fierce competition in the fuel distribution market.
Tesco Lotus, Tiger Mart, McDonald's, KFC and Rabica coffee houses have been enlisted as retail partners, joining B-Quik and A-Fast 22, the operator of hi-tech car-cleaning shops.

Monday, January 9, 2012

CPALL ทุ่ม 5 พันล.ปี 55 ผุด 7ELEVEN อีก 500 สาขาทั่วไทย


ซีพี ออลล์ฯ ทุ่มทุน 5 พันล.ปี 2555 ลุยขยายอีก 500 สาขาทั่วไทย เตรียมหาทำเลย่านตะวันออกชลบุรี-พัทยาสร้าง D.C.แห่งใหม่กระจายสินค้า รองรับยอดขายโต 15% เผยปีที่ผานมายอดขาย"อีซี่โก"พุ่งกว่า 2 เท่าตัว เตรียมลุยธุรกิจอาหาร-เบเกอรี่-กาแฟ-ผลไม้ปั่น พร้อมประเดิมอาหารเสริมสุขภาพวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้


นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2555 บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มประมาณ 5,000 ล้านบาท ใน 5 งานหลัก ได้แก่ 1.ขยายศูนย์กระจายสินค้าเพิ่ม 1 แห่ง เพื่อกระจายสินค้าบริเวณพื้นที่ภาคตะวันออก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจระหว่างชลบุรี และพัทยาลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

เดอะมอลล์เดินเครื่องเEMPORIUM 2 ปั้นย่านค้าปลีกใหม่5แสนตร.ม.ประชัน EMBASSY



ศุภลักษณ์ อัมพุช เปิดบิ๊กโปรเจ็กต์ "เอ็มโพเรียม 2" ใช้เวลา 5 ปีเก็บที่ดินผืนงาม 16 ไร่ หวังสร้างแรงกระเพื่อมปั้นย่านค้าปลีกแห่งใหม่ใจกลางสุขุมวิท เปิดกลยุทธ์การขายแบบ undercover สร้างความสนใจ-ดึงดูดร้านค้าซัพพลายเออร์ ดีเดย์เปิดเต็มรูปแบบ 2014 ประชันโครงการหมื่นล้าน "เซ็นทรัลเอ็มบาสซี"


ลงมือก่อสร้างไปอย่างเงียบ ๆ แต่รุดหน้าต่อเนื่อง สำหรับโครงการส่วนต่อขยายเอ็มโพเรียมหรือเอ็มโพเรียม 2 บิ๊กโปรเจ็กต์ที่ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ครั้งใหม่ของกลุ่มทุนเดอะมอลล์ นับตั้งแต่เรียกเสียงฮือฮาเมื่อครั้งเปิดศูนย์การค้า "สยามพารากอน" เมื่อ 8 ปีก่อน

อาณาจักรใหม่ 5 แสน ตร.ม.

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน กล่าวถึงการลงทุนโครงการส่วนต่อขยายศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ว่าตอนนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และพร้อมเปิดตัวเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีข้างหน้า (2557) โดยโครงการนี้อยู่ฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียมเดิม

ซึ่งได้เริ่มทยอยเก็บซื้อที่ดินต่อเนื่องกว่า 5 ปีที่ผ่านมา และจะเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ด้วยพื้นที่ 16 ไร่ มีพื้นที่ 2 แสน ตร.ม. และเมื่อรวมกับพื้นที่ปัจจุบัน 3 แสน ตร.ม. จะทำให้เอ็มโพเรียมกลายเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่ถึง 5 แสน ตร.ม. เทียบเท่าพื้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป้าหมายต้องการปั้นทำเลตรงนี้ให้เป็นย่านการค้าแห่งใหม่ เป็นเมืองอีกเมืองหนึ่งที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ของทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้า และไม่ได้เป็นแค่ศูนย์การค้า

"มีคนเข้ามาถามเยอะ สงสัยว่าเราจะทำอะไร แต่เราแต่งตัวยังไม่เสร็จก็เลยไม่ได้บอกหรือประกาศออกไป ความจริงจะเปิดตัวโครงการหลายครั้งแล้วแต่สถานการณ์มันไม่ใช่ อย่างที่รู้ ช่วงที่ผ่านมามีปัญหาต่าง ๆ ในประเทศเข้ามาเรื่อย ๆ อีกอย่างการซื้อที่ดิน 16 ไร่ใจกลางเมืองอย่างสุขุมวิทในผืนเดียวกันไม่ใช่ทำได้ง่าย ๆ เราทยอยเก็บมาเรื่อย ๆ กว่า 5 ปี"


คาดหวังสูง "ต้องเปรี้ยงเท่านั้น"

ทั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ประกาศเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ แต่หัวเรือใหญ่กลุ่มเดอะมอลล์กล่าวว่า ที่ผ่านมาลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจให้ความสนใจ และสอบถามเกี่ยวกับโครงการและการเช่าพื้นที่เข้ามาจำนวนมาก ซึ่งการไม่ประกาศตัวกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบ undercover ให้คนสงสัยและอยากรู้ว่าทำอะไร อีกอย่างตอนนี้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกการออกแบบศูนย์การค้าไอเดียจะคล้ายกัน แต่บริษัทอยากทำให้แตกต่าง

"เราเปิดขายพื้นที่บ้างแล้ว พบลูกค้าในต่างประเทศแบบไม่เป็นทางการ เราทำแบบอันเดอร์คัฟเวอร์ (undercover) ให้คนสงสัยและอยากรู้ว่าเราจะทำอะไร ตอนนี้คนทำศูนย์การค้าเยอะ ก๊อปปี้ ไอเดียกันเยอะ ต้องแอบทำและทำแบบปิด ๆ เราไม่ได้ทำบ่อย ขยายเยอะเหมือนคนอื่น แต่ทุกครั้งที่ทำแล้วต้องเปรี้ยง ทำให้คนคาดหวังเยอะ ถ้าทำธรรมดาก็ไม่ใช่เรา เสียยี่ห้อหมด ค้าขายตอนนี้มันเร็ว เปิดตัวเร็วคู่แข่งรู้หมด อันเดอร์คัฟเวอร์นี่แหละดีที่สุด"

ทั้งนี้ เมื่อรวมพื้นที่ปัจจุบันและพื้นที่ใหม่ของศูนย์เอ็มโพเรียมกว่า 5 แสน ตร.ม.นั้น นางสาวศุภลักษณ์ชี้ว่า ความใหญ่ของพื้นที่และแม่เหล็กของสินค้าและบริการจะทำให้เกิดเป็นย่านการค้าแห่งใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่ศูนย์การค้าอีก ต่อไป โดยคอนเซ็ปต์ศูนย์เป็นแนวทางที่แตกต่าง ต้องการสร้างเมืองใหม่แบบใหม่ ปรับภาพทุกอย่างของศูนย์การค้าแบบเดิมที่เคยมีมา ด้วยเป้าหมาย ต้องสร้างปรากฏการณ์เหมือนเมื่อครั้งเปิดสยามพารากอน ทำให้การออกแบบต้องใช้ความคิดและแรงบันดาลใจมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับความเจริญของเมืองในปัจจุบันที่ขนานยาวไปกับเส้นสนามบินสุวรรณภูมิ การแข่งขันตลอดเส้นถนนสุขุมวิทจึงคึกคักและมีสีสัน

ผุดย่านค้าปลีกชิง พท.ตลาด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดตัวของศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมเฟส 2 จะเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับ "เซ็นทรัล เอ็มบาสซี" โครงการลงทุนหมื่นล้านที่เตรียมอวดโฉม โดยกลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้าให้เป็นโครงการอนาคตที่จะเข้ามาช่วยการเติบโตและขับเคลื่อนธุรกิจต่อเนื่องในอีก 50 ปีข้างหน้า นอกจากจะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองไทย ยังเป็นการยกระดับแหล่งแฟชั่นเทียบเคียงต่างประเทศบนพื้นที่ 9 ไร่ ครบเครื่องทั้งศูนย์การค้าและโรงแรมเชนระดับโลก นอกจากนี้ยังร่วมกับกลุ่มทุน 5 รายใหญ่ในย่านถนนเพลินจิต-วิทยุ อาทิ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์, ยูนิเวนเจอร์ และนายเลิศ กรุ๊ป ร่วมมือสร้างความแกร่งและสีสันของย่านในนาม "เพลินจิต ซิตี้"

สอดคล้องกับทิศทางการขยายตัวของกลุ่มทุนค้าปลีกทั้งค่ายเล็ก-ค่ายใหญ่ ทุนใน-นอกประเทศ ต่างยึดโยงทำเลทองตลอดเส้นสุขุมวิทสำหรับปักธงธุรกิจ จากการสำรวจความเคลื่อนไหวของตลาดค้าปลีกตามย่านทำเลทองต่างชูความครบเครื่องและหลากหลายเพื่อสร้างความแตกต่าง เริ่มจากแยก "ปทุมวัน" ที่เป็นการรวมตัวกันแบบไม่เป็นทางการของกลุ่มสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน กลุ่มผู้ค้าสยามสแควร์และเอ็มบีเค เซ็นเตอร์

"ย่านราชประสงค์" ที่รวมตัวกันของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์และประชาคมประตูน้ำ ย้ำภาพแลนด์มาร์กกรุงเทพฯ เรื่อยมาถึงแยกอโศกมีศูนย์กาค้าเทอร์มินัล 21 ที่กำลังได้ใจกลุ่มคนรุ่นใหม่-วัยรุ่น ไปจนถึงแยก "เอกมัย" ที่มีกลุ่มทุนจิวเวลรี่เปิดคอมมิวนิตี้พาร์คเลน และที่เตรียมเปิดเดือนมีนาคม "เกตเวย์" ศูนย์การค้าสไตล์ญี่ปุ่นของเจ้าสัวเจริญ รวมถึงโครงการอนาคตของกลุ่มเดอะมอลล์ที่จับจองแยก "บางนา" สำหรับเปิดศูนย์การค้าเดอะมอลล์ กลายเป็นทำเลทองที่เชื่อมระหว่างถนนสุขุมวิทสู่บางนา

Saturday, January 7, 2012

RETAILERS EXPRESS OPTIMISM IN 2012 AND EXPANSION PLANS


CentralPlaza Chiangrai, which opened its doors on March 30 last year.
Photo Source: Bangkok Post

Retailers are cautiously optimistic about their outlook in 2012, believing there will be a slow business recovery from the recent flood crisis.

Some investments may be delayed due to the continuing global economic slowdown and oil prices fluctuating on further problems in the Middle East. Thais are also still concerned about the possibility of future flooding.

The sector will face new challenges such as the hike in the daily minimum wage to 300 baht and starting salaries of 15,000 baht a month for new university graduates. If such government policies drive retail prices up, then inflation will also rise and have a modest effect on local consumption.

People's purchasing power will recover this year after the heavy flooding, although product supply will not be enough to meet demand, as manufacturers still need time to return to normal operations.

"In the best-case scenario, business will start to recover in the first quarter, returning fully to normal in the second half," said Piyawat Titasattavorakul, the managing director of CP All Plc, local operator of the 7-Eleven convenience store chain.

Friday, January 6, 2012

BANANA IT เพิ่มที่ขายแอปเปิล


บานาน่า ไอที  เพิ่มสัดส่วนขายสินค้าแบรนด์แอปเปิลเพิ่มเป็น 55 สาขาจาก 120 สาขา รองรับกระแสการเติบโตสาวกแอปเปิล และความนิยมของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มั่นใจยอดขายเติบโต

นายสุระ  คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้ขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอปเปิลเพิ่มขึ้นเป็น 55 สาขา จากเดิมที่มีเพียง 6 สาขาเท่านั้นแบ่งเป็นพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร(กทม.)และปริมณฑลจำนวน 21 สาขา,ภาคกลางจำนวน 6 สาขา,ภาคเหนือ 4 สาขา,ภาคใต้ 12 สาขา,ภาคตะวันออก 5 สาขา และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีก 7 สาขา เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันใช้งานอินเตอร์เน็ต ผ่านอุปกรณ์ไร้สายเพิ่มมากขึ้น ไลฟ์สไตล์การทำงานไม่ยึดติดกับที่ทำงาน และไม่จำเป็นต้องอยู่กับที่ เพียงแค่มีอุปกรณ์ไร้สายที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ก็สามารถทำงานได้ 

อย่างไรก็ตามจากผลสำรวจการใช้อุปกรณ์ไร้สายในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยประเทศ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และ เวียดนาม  ของ เอฟเฟคทีฟ เมเชอร์ เป็นข้อมูลที่ทำให้บริษัททราบว่าผู้บริโภคในปัจจุบันใช้สินค้าแบรนด์แอปเปิลสูงมากถึง 53.1%  และถ้าขยายสัดส่วนของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจากอุปกรณ์ไร้สายออกมาแต่ละประเทศ พบว่าไทยใช้อุปกรณ์ไร้สายเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แบรนด์แอปเปิลสูงถึง 79.6%  จากผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายทั้งหมดในประเทศ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก และเชื่อได้ว่าจะสามารถขยายตัวได้อีก ทั้งนี้บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอปเปิลอยู่แล้ว ในนามของร้าน ไอสตูดิโอ บาย คอมเซเว่น (iStudio by Comseven ) ไอบีท บาย คอมเซเว่น (iBeat by comseven)และมีแอปเปิลช็อป ในร้านบานาน่า ไอที 6 สาขา ด้วย จากที่มีสาขาครอบคลุม 120 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับสินค้าแอปเปิลภายในร้าน บานาน่า ไอที มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งไอแพด 2(iPad 2) ไอพอด (iPod) ไอแมค (iMac) แมคบุ๊ก (Macbook) แมคบุ๊ก โปร (MacBook Pro) แมคบุ๊กแอร์ (MacBook Air)ตลอดจนอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ  รวมถึงบริการการสาธิตและการใช้งานอย่างครบถ้วนจนกว่าลูกค้าจะใช้สินค้านั้น ๆ ได้ ส่วนบริการหลังการขาย ลูกค้าสามารถส่งสินค้าซ่อม เคลมได้ที่บานาน่า ไอที (ที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์แอปเปิล) สาขาใกล้บ้านคุณ ร้านไอสตูดิโอ บาย คอมเซเว่น (iStudio by Comseven ) ไอบีท บาย คอมเซเว่น (iBeat by comseven) หรือศูนย์ซ่อมและบริการ ไอแคร์ ชั้น 2 โซน ไอที ศูนย์การค้าพาราไดส์ พาร์ค {(iCare) paradise park shopping mall 2nd

Thursday, January 5, 2012

HYPERMARKET เร่งผุดสาขา



ไฮเปอร์มาร์เก็ตเร่งผุดสาขา

ที่ ผ่านมาต้องยอมรับว่า กลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตและคอนวีเนี่ยนสโตร์เติบโตจากกำลังซื้อในต่างจังหวัด เนื่องจากเน้นการขยายสาขาไปต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น จากแผนของแต่ละค่ายในปี 2555 เห็นชัดว่าล้วนมี นโยบายขยายสาขาเชิงรุก ซึ่งทำให้โจทย์ของอุตสาหกรรมนี้ในปีหน้า คือเน้นหาโลเกชั่นขยายสาขาใหม่ รวมถึงการทดลองคอนเซ็ปต์ร้านใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าของตัวเอง

สำหรับบิ๊กซีมีแผนขยายสาขาทุก ขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีแผนเพิ่มปีละ 9 สาขา ระหว่างปี 2555-2558 จากแผนเดิม 3-4 สาขา ขณะที่ "ซีพีออลล์" ยังดำเนินนโยบายขยายสาขาปีละ 500 สาขาตามเดิมจนถึงปี 2556 หลังจากนั้นบุกหนักเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 600 สาขาเพื่อบรรลุ 1 หมื่นสาขาให้ได้

ด้านเทสโก้ โลตัส ใช้วิธีขยายสาขาโดยการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า เทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท เพื่อเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไป และจดทะเบียนหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าของกองทุน 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อการลงทุนของเทสโก้ โลตัส ระยะยาวในไทย

ปัจจุบัน ที่เทสโก้ โลตัส มีสาขากว่า 800 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีเครือข่ายสาขาให้บริการมากกว่า 1,000 แห่ง ในสิ้นเดือน ก.พ. ปี 2555 รวมทั้งยังจะใช้สำหรับปรับปรุงสาขาเก่าที่จะมีการปรับเปลี่ยนบางสาขาสู่รูป แบบ "เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า" โดยเทสโก้จะเริ่มรีโนเวตไฮเปอร์มาร์เก็ต 100 สาขาให้เป็น รูปแบบเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ปีละ 5-6 สาขา พร้อมเน้นเปิดสาขารูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็ก

Wednesday, January 4, 2012

WARY RETAILERS REJIG LOGISTICS SYSTEMS


Thailand enters 2012 emphasising restoration, with state agencies having to take the lead in infrastructure investment, including installing a heavyweight disaster warning system, to prevent not only floods but also other catastrophes in the future. Meanwhile, the private sector has to fine-tune its business models to cope with possible calamities.
The country's severest deluge in seven decades has forced the government to rethink crisis management and the private sector to rethink business operations after the World Bank estimated in early December that the total damage from the floods was about US$45 billion (Bt1.35 trillion) and reinsurers indicated that insured losses from the flooding could be up to US$11 billion (Bt330 billion).
The inundation of seven industrial estates housing leading multinational companies in the automobile, electronics, appliance and food industries disrupted vital supply chains around the world. The stupendous state budget to be spent on infrastructure projects to mitigate disaster risk will put a heavy strain on the country's fiscal resources.

Monday, January 2, 2012

CENTRAL SILOM COMPLEX UNVEILS NEW LOOK


An artist’s rendering of the renovated Central Silom Complex. The branch will focus on fashion items suitable for office workers and target groups in the area, as well as Central’sownbrands.

Central Department Store Co will spend 250 million baht to give its Silom Complex branch a facelift in 2012.
President Yuwadee Chirathivat said the budget will be used to renovate the Central Department Store and Tops Supermarket at the Silom Complex branch, which has been closed since Saturday.

This is the first big renovation of the Central Department Store in the Silom Complex in two decades of business.

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails