Pages

Monday, January 24, 2011

Tesco 7Eleven ผุดดีซีรับตลาดอาหารโต

ยักษ์ค้าปลีกเดินหน้ารุกตลาดอาหารสด-อาหารแช่เแข็งรับเทรนด์ตลาดโต "เทสโก้ โลตัส" ทุ่มงบฯก้อนโตเปิดศูนย์กระจายสินค้าอาหารสด เผยทันสมัยที่สุดในเอเชีย ขณะที่ เซเว่นฯ เดินหน้าลงทุนขึ้นโรงงานอาหารแช่แข็ง-คลังสินค้าเพิ่ม



จากแนวโน้นของอาหารสดในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีการเติบโตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินค้าในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานทั้งประเภทแช่เย็น และแช่แข็งที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการสะดวกและรวดเร็ว เนื่องจากมีข้อจำกัดทางด้านเวลา ล่าสุด ยักษ์ค้าปลีก เทสโก้ โลตัส ยังทุ่มงบฯก้อนโต เปิดคลังสินค้าอาหารสด เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

รายงานข่าวจากบริษัท เอก-ชัย ดีส ทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ "เทสโก้ โลตัส" เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการขยายตัวของสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสดที่มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้ทุ่มงบฯลงทุน 1,500 ล้านบาท เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ ที่เป็นศูนย์ฯกระจายสินค้าอาหารสด ที่อำเภอลำลูกกา คลอง 7 ปทุมธานี



ศูนย์กระจายสินค้าใหม่แห่งนี้ นับเป็นศูนย์ฯที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย และเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย หรือ Green Fresh DC

โดยก่อนหน้านี้ที่ นายคริส บุช ประธานกรรมการ เทสโก้ โลตัส ระบุว่า หนึ่งในแผนกระตุ้นกำลังซื้อหลังจากนี้ไป คือ การนำเอาสินค้าที่มีแนวโน้มการเติบโตดี อย่างกลุ่มอาหารสดมาทำราคาให้ต่ำลงอีก ซึ่งก่อนหน้านี้ เทสโก้ โลตัส ได้ทำโปรโมชั่นโรลแบ็คในกลุ่มอาหารสด 65 รายการ

นอกจากนี้ นายคริส บุช ยังระบุด้วยว่า เทสโก้ โลตัส มีแผนจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการขนส่งและซัพพลายเชน เพื่อบริหารสินค้ากลุ่มอาหารสดให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีศูนย์กระจายสินค้า 3 แห่ง คือ อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยา มีมูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท เป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถลำเลียงและขนส่งสินค้าได้ถึงสัปดาห์ละ 2.2 ล้านลัง

ส่วนศูนย์ฯที่ 2 อยู่ที่อำเภอบางบัวทอง นนทบุรี เป็นศูนย์กระจายสินค้าสำหรับสาขารูปแบบเอ็กซ์เพรส ที่มีขีดความสามารถในการกระจายสินค้าในแต่ละสัปดาห์ได้ปริมาณมากถึง 1.3 ล้านลัง และ 6.5 ล้านหน่วยย่อย

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังมีการพัฒนาเครือข่ายศูนย์กระจายสินค้าคือ ศูนย์กระจายสินค้ารูปแบบ Cross Dock ที่อำเภอสามโคก ปทุมธานี ด้วยงบลงทุน 800 ล้านบาท สามารถลำเลียงและขนส่งสินค้าที่มีอยู่หลากหลายกว่า 25,000 ประเภท ได้มากกว่า 2 ล้านลังต่อสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ เซเว่นอีฟเลฟเว่น ก็ได้ประกาศลงทุนสร้างโรงงานผลิตอาหารแช่เย็นหรือชิลฟู้ดเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ลาดกระบัง รวมทั้งมีแผนจะเปิดคลังสินค้าเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตของสาขาที่มีเพิ่มมากขึ้น

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ มหาชน (จำกัด) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตอาหารแช่เย็นหรือชิลฟู้ดเพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ลาดกระบัง จากเดิมมีอยู่แล้ว 1 แห่ง เป็นโรงงานของซีพีแรมฯที่ลาดหลุมแก้ว โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี และจะใช้เป็นฐานการส่งอาหาร แช่เย็นไปยังจังหวัดรอบนอก อาทิ พัทยา และชลบุรี และยังมีแผนเปิดศูนย์กระจายสินค้าในภูมิภาคต้นปีนี้ที่ จ.ขอนแก่น รวมถึงที่ภาคเหนืออีก 1 แห่ง ภายใน ปี 2555

ปัจจุบันอาหารกล่องที่ขายในเซเว่นฯผลิตจากโรงงาน 2 แห่ง ได้แก่ ซีพีเอฟและซีพีแรมฯ ที่ผ่านมาหมวดอาหาร มีการเติบโตค่อนข้างดี และเพื่อรองรับการขยายให้ครบ 7,000 สาขา ใน

ปี 2556 จึงมีการเจรจากับบริษัทแห่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นเพื่อผลิตอาหารป้อนให้เซเว่นฯโดยเฉพาะ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เบื้องต้นจะมีหุ้นส่วน 3 ราย ได้แก่ ซีพี ออลล์, ซีพีแรมฯ และบริษัทญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าขององค์ความรู้ และอาจต้องเพิ่มงบฯอีกเป็นหลักพันล้านบาทหากเจรจากันลงตัว

1 comment:

  1. I never know Tesco has new Cross Docking
    facility. This is grate post for news in retail industry.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails